svasdssvasds

วิธีตรวจเมื่อโดน “AirTag” ติดตาม ทั้ง iOS และ Android

วิธีตรวจเมื่อโดน “AirTag” ติดตาม ทั้ง iOS และ Android

ถูกสะกดรอยตามด้วย “AirTag” มีวิธีตรวจสอบอย่างไร ผู้ใช้ Android ก็สามารถตรวจได้นะ มาระวังตัวกันก่อนเกิดเหตร้ายกันค่ะ

Digital life วันนี้ เฟรมขอเตือนภัยต่อเนื่องเรื่องของ “AirTag”และแล้ววันที่ทุกคนกลัวก็มาถึงเพราะล่าสุดมีการแจ้งความเรื่องของการถูกสะกดรอยตามด้วย “AirTag”  หลายเคสมากๆ

อย่าง นางแบบชุดว่ายน้ำวัย 26 ปี บอกว่า เธอกำลังเดินกลับบ้านคนเดียว หลังจากไปกินมื้อค่ำในมหานครนิวยอร์ก ระหว่างเธอเดินอยู่ก็มีการแจ้งเตือนจาก ไอโฟนของตัวเองว่า “มีAirTag อยู่กับเธอ”ซึ่งที่น่าตกใจคือ นั่นไม่ใช่ของเธอ เธอจึงคิดว่าน่าจะมีคนแอบเอาหย่อนในเสื้อโค๊ทของเธอตอนมื้อ ดินเนอร์

อีกกรณีก็เจอ AirTag ติดอยู่กับรถยนต์ของพวกเขาหลังจากกลับจากโรงภาพยนต์

หรือคุณแม่ ลูก 4 ก็โดนเช่นเดียวกัน และทำให้เธอหวาดกลัว เพราะเจ้า “AirTag” นั้นแสดงรายละเอียด ผ่านแอปฯ Find My โดยมันบอกเส้นทางที่เธอไป และ มาหยุดที่บ้านของเธอ นั่นก็แสดงว่า ใครก็ตามที่หย่อน “AirTag” มาไว้ที่เทอก็รู้แล้วว่าบ้านเธออยู่ที่ไหน ที่เฟรมพูดมาคือเรื่องราวที่มีการแจ้งความใน สหรัฐฯ

คราวนี้มาดูวิธีการป้องกัน และ สังเกตกันเถอะว่าเรากำลังโดนตามด้วย“AirTag” หรือไม่ฝั่งผู้ขายอย่าง Apple ก็ได้ออกมาแนะนำให้ผู้ใช้งานไอโฟน อัปเดทเวอร์ชั่นเป็น iOS 14.5 ขึ้นไป

โดยทุกคนต้องลงทะเบียนใน Find My… เพราะ App นี้จะใช้งานด้วยระบบ บลูธูทเช่นเดียวกับการเชื่อมต่อของ “AirTag” รูปแบบการทำงานมันจะเปลี่ยนคลื่นสัญญาณไปเรื่อยๆเมื่อเคลื่อนที่และเมื่อพบ อุปกรณ์บางอย่างที่ไม่ใด้เชื่อมต่อกับของคุณมันจะเด้งเตือนขึ้นมาว่ามีอุปกรณ์ที่ไม่รู้จักอยู่ใกล้คุณ

โดยข้อความเหล่านี้มันจะเด้งเตือนในโทรศัพท์ของคุณเลย ส่วนฝั่งของ “AirTag” ก็จะมีเสียงสัญญาณเตือนดังขึ้นเมื่ออยู่ห่างจากอุปกรณ์ที่จับคู่ นานเกิน 8 ชั่วโมง และระดับการดังอยู่ที่ 60 เดซิเบล ซึ่งระดับนี้มันเบามากกก เบาแบบ เสียงคลื่น เสียงคุยอะ ส่วนระยะเวลากว่าจะดัง 8 ชั่วโมง นานไปไหมนะ

แต่ททาง apple เขาก็ประกาศเตรียมอัปเดทให้เจ้าตัว“AirTag” มีเสียงเตือนที่ดังขึ้น และจะบอกทิศทางชี้ไปยังจุดที่ “AirTag” ซ่อนอยู่แบบแม่นยำ

ส่วนผู้ใช้ แอนดรอยด์ ก็ตรวจสอบได้เช่นกัน สิ่งแรกที่ต้องทำคือ โหลด App Tracker Detect  พอเปิดขึ้นมา ตัว app ก็จะถามว่า อณุญาตให้ใช้ บลูธูทหรือไม่ ก็กดอณุญาติ แล้วก็กดแสกนได้เลย เฟรมลองแล้วรอบๆไม่มี ก็จะขึ้นว่าไม่เจอ

ซึ่งมันต่างจากผู้ใช้อุปกรณ์ของ Apple ที่มันจะเด้งเตือนเอง แต่ฝั่งแอนดรอยด์ต้องขยันกดแสกนมือเอาเองนะคะ. เทคโนโลยีเขาพัฒนามาอำนวยความสะดวก ใช้ให้ถูกทางกันด้วยนะคะ

เพราะอย่างที่เฟรมบอก เทคโนโลยีดิจิทัลไม่ใช่แค่เรื่องเทรนด์ แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรามาอัปเดทไปพร้อมกัน กับเฟรมนะคะ