svasdssvasds

AirTag ภัยร้ายใกล้ตัว แอบตามติดชีวิต Apple เปิดตัวคู่มือป้องกัน

AirTag ภัยร้ายใกล้ตัว แอบตามติดชีวิต Apple เปิดตัวคู่มือป้องกัน

Apple เร่งเปิดตัวคู่มือป้องกันจาก AirTag ในการใช้ในทางที่ผิด ที่เหล่าสตอร์กเกอร์ใช้แอบติดตามชีวิตผู้หญิง

Apple ได้เปิดตัวคู่มือความปลอดภัยฉบับปรับปรุงท่ามกลางความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับอุปกรณ์ AirTag ซึ่งจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีที่ผู้คนสามารถรักษาตนเองและข้อมูลของพวกเขาให้ปลอดภัย

AirTags ได้รับการออกแบบมาเพื่อค้นหาสิ่งของที่สูญหายโดยใช้เครือข่ายอันทรงพลังอย่าง "Find My" ของ Apple

แม้ Apple จะออกสินค้ามาด้วยเจตนาที่หวังดีในการมีอุปกรณ์ติดตามหากุญแจหรือกระเป๋าสตางค์ ด้วย AirTag ที่มีรูปร่างเหมือนเหรียญ

อย่างไรก็ตาม มีหลักฐานพบว่ามีการใช้ AirTags เพื่อติดตามผู้คนในทางที่ผิด

เข้าไปอ่านคู่มือความปลอดภัยผู้ใช้ส่วนบุคคลของ Apple ที่นี่ : Personal Safety User Guide

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

คู่มือความปลอดภัยผู้ใช้ส่วนบุคคลฉบับใหม่ของ Apple ให้การสนับสนุนสำหรับผู้ที่ "กังวลเกี่ยวกับหรือประสบปัญหาการล่วงละเมิด การสะกดรอยตาม หรือการล่วงละเมิดที่เกิดจากเทคโนโลยี ซึ่งจะแนะนำทีละขั้นตอน"

ส่วน AirTags จะแสดงให้ผู้ใช้เห็นว่าต้องทำอย่างไรหากได้รับการแจ้งเตือนถึง AirTags ที่ไม่ใช่ของคุณ ซึ่งเป็นการแจ้งเตือนที่ปรากฏบนหน้าจอ iPhone รวมไปถึงการให้ผู้ใช้งาน Android สามารถดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นที่จะช่วยเตือนหากมี AirTags มาคอยตามติด

มีผู้หญิงหลายคนรายงานเข้ามาว่ามี AirTags คอยติดตามพวกเธออยู่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยที่พวกเธอเองไม่รู้ตัว ผู้หญิงรายหนึ่งเล่าว่า เธอพบ AirTag ติดอยู่ด้านในกระเป๋าของเธอ

อีวา แกลเปอริน (Eva Galperin) ผู้อำนวยการความปลอดภัยทางไซเบอร์ ของมูลนิธิอิเล็กทรอนิกส์ฟรอนเทียร์ (Electronic Frontier Foundation) เผยว่า "หากคุณสร้างสิ่งของที่มีประโยชน์สำหรับการติดตามสิ่งของที่ถูกขโมย แสดงว่าคุณได้สร้างเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบสำหรับการสะกดรอยตาม"

Apple แย้งว่า ได้สร้างระบบป้องกันหลายอย่างเพื่อปกป้องผู้คน แต่กำลังมองหาวิธีที่จะรักษาความปลอดภัย AirTags เพิ่มเติมเมื่อเวลาผ่านไป

ผลิตภัณฑ์ติดตามที่คล้ายกันกับ AirTags เช่น Tile ไม่ได้มาพร้อมกับการป้องกันการติดตามผู้คน ซึ่งกำลังเร่งอัปเดตอยู่ ณ ขณะนี้

เมื่อ Apple เปิดตัว AirTag ในเดือนเมษายนปี 2021 พวกเขาชี้แจงอย่างชัดเจนว่าได้รับการออกแบบ "เพื่อติดตามสิ่งของไม่ใช่ผู้คน"

คู่มือนี้ยังแสดงให้ผู้ใช้ทราบถึงวิธีการใช้ผลิตภัณฑ์ Apple เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย ซึ่งรวมถึง:

  • วิธีลบการเข้าถึงข้อมูลตำแหน่งของบุคคลที่เคยแชร์กับพวกเขาก่อนหน้านี้
  • วิธีแจ้งให้เพื่อนทราบโดยอัตโนมัติเมื่อคุณถึงบ้านอย่างปลอดภัย
  • วิธีเข้าร่วม SOS ฉุกเฉิน

โฆษกของ Apple กล่าวว่า "เราให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของลูกค้าเป็นอย่างมาก และมุ่งมั่นที่จะรักษาความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของ AirTag"

related