svasdssvasds

M-flow คืออะไร สะดวก รวดเร็วจริงไหม? ถ้าไม่จ่ายโดนปรับ 10 เท่า!

M-flow คืออะไร สะดวก รวดเร็วจริงไหม? ถ้าไม่จ่ายโดนปรับ 10 เท่า!

M-flow คืออะไร? ระบบเก็บค่าผ่านทางแบบไร้ไม้กั้น อยากใช้ต้องสมัครอย่างไรข้อควรระวัง และข้อห้ามมีอะไรบ้าง แล้วถ้าลืมจ่าย โดนปรับสูงถึง 10 เท่าจริงไหม มาเช็กกันค่ะ

พามารู้จัก M-flow คืออะไร? Digital life วันนี้เฟรมขอพาทุกคนมาอัพเดทการใช้ทางด่วนกันหน่อยระบบที่เฟรมจะพูดถึงก็คือ M-Flow ที่เพิ่งจะเปิดการใช้งานกันไป

M-Flow คือระบบเก็บค่าผ่านทางแบบไร้ไม้กั้น ขับรถผ่านได้เลย แล้วค่อยมาเก็บเงินภายหลังแล้วเราต้องทำอย่างไรถึงจะผ่านช่องนี้ได้บ้าง มาดูกันค่ะ

วิธีสมัครสมาชิก M-Flow

วิธีแรก Add line official ที่ @mflowthai แล้วกดลงทะเบียนตามขั้นตอน

วิธีที่ 2 โหลด App mflowthai ไว้เลย ก็ต้องกรอกรายละเอียดเช่นกัน

พอสมัครเสร็จเรียบร้อย จะต้องรอเวลาสักนิด เบื้องต้นทางระบบแจ้งว่าประมาณ 1 วันถึงจะใช้งานได้ เพราะเค้าต้องตรวจสอยเรื่องทะเบียนรถ ว่าถูกกฎหมายไหม มีการสวมป้ายทะเบียนอะไรกันหรือเปล่า แต่ถ้าไม่มีอะไรต้องกังวล บางคนบอก 2 ชั่วโมงก็สามารถใช้งานได้แล้ว  แต่สำหรับคนที่เป็นสมาชิก M pass Easy pass อยู่แล้วก็จะง่ายยิ่งขึ้น

 

สมัครเสร็จแล้วมาดูการใช้งานกันค่ะ

ระบบ M-Flow ที่เปิดใช้งานตอนนี้คือบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 (เปิดใช้ 4 ด่าน ทับช้าง 1- ทับช้าง 2- ธัญบุรี 1 -ธัญบุรี 2) ตอนใกล้ถึงด่านให้เราสังเกตที่พื้นถนน จะมีช่องที่ทาสีลูกศรสีแดงฟ้า ถ้าเราขับผ่านจะมีแรงสั่นสะเทือนเตือนเรา แล้วก็ขับผ่านไปได้เลย

พอผ่านมาแล้ว เราต้องจ่ายเงินอย่างไรข้อนี้สำคัญมากๆนะคะการชำระเงิน M-Flow เราสามารถเลือกได้ว่าจะจ่ายรายครั้ง หรือเป็นรอบบิลทุกวันที่ 1 และ 16 สำหรับคนที่เป็นสมาชิก ตอนกรอกข้อมูลเข้ามีให้เราเลือกว่าจะจ่ายแบบไหน

แบบแรกคือให้ตัดเงินแบบอัตโนมัติ บัตรเครดิต เดบิต ผ่านบัญชีธนาคาร หรือให้ตัดเงินใน M pass Easy pass

แต่ถ้าเราเลือกแบบจ่ายเอง ก็ต้องจ่ายผ่าน QR code, ตู้ATM, เคาน์เตอร์เซอวิส, แต่ถ้าง่ายสุดก็น่าจะผ่าน Mobile Banking ได้ทุกธนาคาร แต่ถ้าเลือกจ่ายเองก็ต้องจ่ายภายใน 2 วันเท่านั้น เพราะถ้าเลยวันจะมีค่าปรับ 2 เท่าเลยหละ

ส่วนกรณีคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิก บังเอิญไม่รู้ตัว ขับผ่านด่านมาแบบงงๆ ไม่เป็นไรนะคะ ไม่ต้องถอย เดี๋ยวรถหลังจะชนเอา เราก็สามารถเข้าไปจ่ายเงินเป็นครั้งเป็นคราวได้โดยเข้าไปใน App หรือ เว็ปไซต์ของ M-Flow เพื่อจ่ายเงินได้เลยโดยกดไปที่แถบเมนู วิ่งผ่านช่องทางแต่ไม่ได้เป็นสมาชิก พอกรอกรายละเอียดลงไป รู)ป้ายทะเบียนเราจะโผล่ขึ้นมาเป็นหลักฐานว่าเราผ่านจริง ข้อนี้ก็ต้องจ่ายภายใน 2 วันเท่านั้น เพราะถ้าเลยวันจะมีค่าปรับสูงถึง 10 เท่า

แล้วรถประภทไหนที่ห้ามผ่านช่องของ M-Flow เด็ดขาดก็คือ รถป้ายแดง รถที่ทะเบียนไม่ชัดเจน หรือไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนรถประเภทนี้ ก็ไปใช้ช่องเดิมก่อนนะจ๊ะ รอป้ายขาวก่อนค่อยวิ่งฉิว

ทางที่ดีสมัครเผื่อไว้ก็ไม่เสียหาย แล้วมันก็สะดวกต่อผู้ใช้งานจะได้ไม่ต้องเสียเวลาที่หน้าด่านนานๆนะคะ

เห็นไหมคะว่าเทคโนโลยีไม่ใช่แค่เรื่องเทรนด์ แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรา มาอัพเดทพร้อมกันกับเฟรมนะคะ