svasdssvasds

เตือนภัย! อย่ากด link ใต้คลิป YouTube คุณอาจเจอ RedLine Malware

เตือนภัย! อย่ากด link ใต้คลิป YouTube คุณอาจเจอ RedLine Malware

เคยไหมเวลาเราดูคลิปพวก How to หรือ แจก item เด็ด มี Link แนบมาให้ใต้คลิป YouTube เราก็กด สุดท้ายกลายเป็นไวรัสจ้า

Digital life วันนี้ เฟรมขอมาเตือนภัยกับคนที่ชอบท่องโลก YouTube

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ดูเหมือนว่ามันจะกลับมาระบาดตั้งแต่ในช่วงปลายปี 2564 และก็ดูท่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับ มัลแวร์ที่ชื่อว่า RedLine  เจ้า RedLine Malware  ตัวนี้มันจะคอยแฝงตัวอยู่ในคอมพิวเตอร์ของเรา เพื่อขโมยพาสเวิล์ด รหัสเข้า App ธนาคาร หรือแม้กระทั้งรหัสเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์  

จากการสำรวจตั้งแต่ปี 2564 RedLine Malware มักจะอาศัยอยู่ตาม Link ดาวน์โหลดใต้คลิปวีดีโอใน Youtubeโดยส่วนมากจะเป็นเนื้อหาพวก How to วิธีการติดตั้ง วิธีการใช้โปรแกรม หรือโปรแกรมทางลัด โปรแกรมเกี่ยวกับการขุดเหรียญCryptocurrency ฟรีดาวน์โหลด หรือ โหลดเลย! โดยมันจะหลอกชักจูงให้เรากด link เพื่อติดตั้งโปรแกรมตามที่เราต้องการ

ซึ่งเมื่อ RedLine Malware ระบาด ทาง Google ก็ได้ตรวจสอบไปยังต้นทางก็พบว่า ช่อง Youtube ที่อัพโหลดคลิปเหล่านั้น ก็มักจะเป็น Account ที่ โดนเจ้า มัลแวร์ในรูปแบบของโทรจัน แฮกมาอีกที

ทีนี้มาถึงเหตุการณ์ล่าสุดที่เจ้า RedLine Malware กลับมาระบาดหนักอีกครั้ง ก็คือในกลุ่มคนเล่นเกมส์ ด้วยวิธีการเดิม แต่คราวนี้มันจะหลอกว่าตัวมันเองคือ ตัวช่วยที่จะทำให้คุณเล่นเกมส์ได้เก่งขึ้น ยิงได้แม่นขึ้น

โดยมันพุ้งเป้าไปที่กลุ่มคนที่เล่นเกมส์ “Valorant” ที่ทำให้คนสนใจเนื้อหาในคลิปสอนเล่นเกมส์พร้อมแนบ Link มาให้ผู้เล่นสนใจจนกดติดตั้ง โดยไฟล์นี้มีชื่อว่า “Cheat installer.exe.” พอกดติดตั้งไปทีนี้ก็เข้าข่ายเดิมเลยค่ะ

ขโมยพาสเวิล์ด ขโมยรหัสเข้า App ธนาคาร หมายเลขบัตรเครดิต คราวนี้มาสามารถเข้าไปโอนเงิน Cryptocurrency ได้ด้วย ทั้งBitcoinCore, Electrum, Ethereum ก็ไม่รอดนะและในเมื่อมันจะแฮกคนเล่นเกมส์ มันก็เลยใช้แพลตฟอร์มของคนเล่นเกมส์ที่ใช้คุยกัน อย่าง Discordส่งข้อมูลของเราไปยังพวกมิจฉาชีพอีกด้วยและ Account Youtube เหล่านี้ยังเกิดขึ้นใหม่อยู่เรื่อยๆ ไม่รู้จบ เพราะมันก็คือ การแฮกต่อไปเรื่อยๆเป็นทอดๆนั้นแหละค่ะ. ทางเดียวที่จะหยุดวงจรนี้ได้ คือเราต้องดูให้ดีว่า Link ต่างๆที่เราจะกดโหลดไปนั้นมันปลอดภัยหรือเปล่า ถ้าไม่ชัวร์ ก็อย่าลืมตั้ง ซอฟแวร์รักษาความปลอดภัยไว้ก่อนจะอุ่นใจกว่านะคะ

เพราะเทคโนโลยีไม่ใช่แค่เทรนด์แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรา มาอัพเดทไปพร้อมกันกับเฟรมนะคะ