svasdssvasds

รถไฟฟ้าถ้าไม่อยากจอดอยู่กับที่ ชาร์จไฟ EV อย่างไรได้บ้าง

รถไฟฟ้าถ้าไม่อยากจอดอยู่กับที่ ชาร์จไฟ EV อย่างไรได้บ้าง

ถ้าเราใช้รถไฟฟ้าแต่ไม่อยากจอดชาร์จอยู่กับที่ ตอนนี้มีนวตกรรมอะไรที่ทำได้แล้วบ้าง ที่สามารถชาร์จไฟ EV ได้ เฟรมรวบรวมมาให้แล้วค่ะ

Digital life วันนี้ เฟรมขอพูดถึงยานพาหนะที่กำลังได้รับความนิยมสูงมากๆใตอนนี้

นั้นก็คือ รถไฟฟ้า ที่ไม่ได้หมายถึง BTS นะคะ เฟรมหมายถึง รถ EV เพราะอย่างในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา บางแบรนด์ก็มียอดจองกว่าจะได้รับรถทะลุไปปีหน้าแล้วนะ

สิ่งที่มันต้องพัฒนาควบคู่กับรถพลังงานไฟฟ้านั่นก็คือ “การชาร์จไฟ”

ที่หลายคนตั้งคำถามว่า รถไฟฟ้าจะมีอุปกรณ์เสริมในการชารจ์ไฟแบบโทรศัพท์หรือเปล่าที่เราสามารถพกไปได้ทุกที่ไม่จำกัดแค่ต้องเสียบปลั๊กอยู่กับบ้าน จะบอกว่าสิ่งเหล่านั้น เค้าก็มีคิดค้นกันออกมาเรื่อยๆน้า เฟรมเลยเลือกสิ่งที่น่าสนใจมาฝากกัน

ชิ้นแรกก็คือ  “เพาเวอร์แบงค์” สำหรับชาร์จรถไฟฟ้า ที่เราสามารถพกติดกับรถไปได้ทุกที่

นี่คือผลิตภัณฑ์ของ บริษัทสตาร์ทอัพจากอังกฤษที่มีชื่อว่า  “ZipCharge”  เขาก็เลยใช้ชื่อบริษัทเป็นชื่อ Product ไปเลย กับ “ZipCharge Go” วัตถุประสงค์ของ ZipCharge ทำขึ้นมาเพื่อรถ EV โดยเฉพาะ

ขนาดของมันใหญ่กว่าพาวเวอร์แบงค์โทรศัพท์แน่นอน แต่ก็ไม่ใหญ่เกินไป มองผ่านๆนึกว่ากระเป๋าเดินทาง มีล้อมาให้ด้วย เบื้องต้นเขาให้ข้อมูลว่ามีน้ำหนักอยู่ที่ 23 กก. เป้าหมายจะวางขายจริงช่วงปลายปีนี้

เรื่องของราคายังไม่ได้เปิดเผยออกมา แต่แอบบอกว่าน่าจะมี 2 รุ่นที่เปิดตัว ต่างกันในเรื่องของความจุ 


 

ถ้าคุณยังคิดว่า แค่พาวเวอร์แบงค์ก้อนแค่นั้นจะชาร์จได้สักเท่าไหร่กัน งั้นเฟรมขอเสนอ เป็นชิ้นนี้

 “พาวเวอร์แบงก์รถพ่วง” ที่เป็นผลผลิตของ บริษัทสตาร์ทอัพจากฝรั่งเศส EP Tender ซึ่งหน้าตาของแบตสำรองก็ตามชื่อเลยค่ะ มาในรูปแบบของรถพ่วงที่ต้องต่อยื่นออกไปนอกตัวรถ ขนาดไม่ใหญ่มากนัก แต่ดูแล้วก็พอที่จะพาเราไปได้ไกลกว่าเดิม แต่เบื้องต้นเขาวางแผนเป็นการให้เช่า  ยังมีแพลนขายขาด เพราะอย่างรถยนต์ EV แบรนด์ฝรั่งเศสยังไม่สามารถพัฒนาจนมีประสิทธิภาพที่สามารถขับได้ไกลเท่าที่ควร ผู้ใช้งานจึงกังวลหากต้องเดินทางไกล  ทาง EP Tender เล็งเห็นจุดบอดในเส้นทางท่องเที่ยวยอดนิยม ที่จะมีโอกาสให้พวกเค้าได้นำ “พาวเวอร์แบงก์รถพ่วง” มาเปิดให้เช่าตามสถานีกลางทาง และในตอนนี้ทาง EP Tender ก็ได้ไปพูดคุยกับ บ.ผลิตรถชื่อดังในเรื่องของการเชื่อมต่อ “พาวเวอร์แบงก์รถพ่วง” เพื่อจะได้ออกแบบรถตรงจุดเชื่อมต่อให้เข้ากับรถที่จะใช้งานอีกด้วย

แต่ถ้านี่ยังดูวุ่นวายต้องไปเตรียมพาวเวอร์แบงค์ ต้องต่อสายลากจูง ก็ไม่ต้องต่อ เพราะตอนนี้เค้ามี บริษัทที่คิดค้น ถนนชาร์จไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า มาแล้ว ที่ดูแนวคิดก็มีหลายประเทศที่เปิดเผยออกมานะคะ

อย่างสวีเดนเข้าก็คิดเทคโนโลยี ที่จะทำรางเหล็กคู่บนพื้นถนน และติดเซ็นเซอร์ไว้ พอมีรถยนต์ไฟฟ้าวิ่งผ่านเข้ามาในรางเหล็ก

หรืออย่าง บริษัทสตาร์ตอัปสัญชาติอิสราเอล ก็มีแนวคิดสร้างถนนที่มีการติดตั้งขดลวดไว้ใต้พื้น และจะปล่อยพลังงานให้กับรถยนต์ที่วิ่งผ่านไปมาในรูปแบบของการเหนี่ยวนำไฟฟ้า คล้ายๆกับการชาร์จแบบไร้สายของโทรศัพท์ แต่ที่ตัวรถก็ต้องมีตัวรับสัญญาณนี้ด้วยเช่นกันซึ่งเราจะได้เห็นถนนที่เฟรมพูดถึงนี้ ที่รัฐมิชิแกน และคาดว่าจะได้เห็นเป็นรูปร่างในปีหน้านี้แล้ว

ว้าววววว รถไฟฟ้า ไม่ต้องจอดนิ่งเพื่อชาร์จอีกต่อไป สุดยอดไปเลยเพราะอย่างที่เฟรมบอกไว้ เทคโนโลยีไม่ใช่แค่เทรนด์ แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรามาอัพเดทไปพร้อมกันกับเฟรมนะคะ