svasdssvasds

พก “ใบรับรองแพทย์ดิจิทัล” ใน App หมอพร้อม

พก “ใบรับรองแพทย์ดิจิทัล” ใน App หมอพร้อม

รู้ยัง เราสามารถพก “ใบรับรองแพทย์ดิจิทัล” ไว้ใน “หมอพร้อม” ได้แล้วน้า คราวนี้ก็ไม่ต้องถือเอกสารเป็นแผ่นกระดาษอีกต่อไป

Digital life วันนี้ เฟรมพามาอัพเดทเรื่องราวของเทคโนโลยีในช่วงโควิด ที่ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น กับ App หมอพร้อม ที่ก่อนหน้านี้เราจะเอาไปใช้เกี่ยวกับธุรกรรมด้าน โควิด 19 แต่ตอนนี้เราสามารถ บันทึก "ใบรับรองแพทย์ดิจิทัล" ไว้ใน App หมอพร้อม ได้แล้ว

 ซึ่งครั้งนี้เป็นการร่วมมือของ 3 หน่วยงาน คือ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงแรงงาน และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่มีนโยบายพัฒนา “หมอพร้อม” ให้เป็น Digital Health Platform ของประเทศไทย เพราะในช่วงที่ผ่านมาประชาชนคนไทยต่างต้องใช้ “หมอพร้อม” เพื่อทำธุรกรรมหลายอย่างทั้ง แสดงผลยืนยันการฉีดวัตซีน การขอใบรับรองแพทย์เพื่อเดินทางไปต่างประเทศ หรือแม้กระทั้งการประเมินอาการเบื้องต้น จึงมีสติการเข้าใช้งานของคนไทยทั้ง LINE OA และ Application กว่า 28 ล้านคน

ซึ่งเฟสแรกที่มีการพัฒนาและเริ่มใช้แล้วก็คือ "ใบรับรองแพทย์ดิจิทัล" ที่ผู้ใช้สามารถเอาไปทำธุรกรรมอื่นๆได้เช่น การสมัครงาน ลาป่วย ทำใบขับขี่ และเบิกประกัน เป็นต้น โดยปัจจุบันทดลองใช้งานจริงในโรงพยาบาลแล้ว 1,028 แห่ง ออกใบรับรองแพทย์ไปแล้วกว่า 125,000 ใบ ทั้งโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน


 

แล้วเรื่องของการปลอมแปลงเอกสารเราจะสามารถตรวจสอบหรือไม่เรื่องนี้ทางทีมพัฒนาระบบเขาก็คิดมาแล้วเพราะเขาใช้ระบบ License มีเทคโนโลยี Digital Signature หรือลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่ผ่านการข้ารหัสลับ ที่สามารถยืนยันตัวบุคคล ป้องกันการปลอมแปลงและตรวจสอบย้อนหลังได้ โดยได้รับการรับรองจาก สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยป้องกันการปลอมแปลงข้อมูล และมีความมั่นคงปลอดภัยสูง

 แล้วถ้าเราต้องการใช้ต้องทำอย่างไร

ขั้นแรกเราก็ต้องเช็คสถานพยาบาลที่เข้าร่วม เดี๋ยวเฟรมแปะ link ไว้ให้นะคะ

https://mohpromt.moph.go.th/mpc/mophcertificate/

จากนั้นเราก็ไปตรวจสุขภาพตามปกติ และทีนี้เราก็ต้องแจ้งความจำนงว่าขอ "ใบรับรองแพทย์ดิจิทัล"

ส่วนการใช้งานที่จะโชว์ใบรับรอง หรือดาวน์โหลดเก็บไว้ก็สามารถเข้าไปได้ทั้ง  LINE OA  และ Application

เช่น Application “หมอพร้อม” เข้าแอปพลิเคชัน  เลือกไปที่ เมนู "ใบรับรอง" จากนั้นจะมี 2 หรือ 3 เมนูให้เลือก คือ ใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด19  ใบรับรองผลตรวจโควิด 19  ข้อนี้บางคนก็ไม่มี แต่เฟรมมีเพราะผ่านการตรวจ RTPCR มา ผลก็จะมาบันทึกในนี้ด้วย และข้อสุดท้ายก็คือ "ใบรับรองแพทย์ดิจิทัล" นั่นเอง

ในตอนนี้ทางเครือข่ายก็พยายามประชาสัมพันธ์ให้สถานพยาบาลเข้าร่วมการออก "ใบรับรองแพทย์ดิจิทัล" แบบนี้ เพราะจะช่วยลดขั้นตอน ลดการใช้กระดาษ และจะได้ก้าวเข้าสู่การทำงานที่จะสามารถเชื่อมต่อกันได้โดยระบบอินเตอร์เน็ตต่อไปยังหน่วยงานอื่นๆได้อีกด้วย

 เพราะเรื่องเทคโนโลยีไม่ใช่แค่เทรนด์ แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรา มาอัพเดทไปพร้อมกันกับเฟรมนะคะ