svasdssvasds

ฟีเจอร์ใหม่ “zoom avatar” ตัวช่วยให้หายเครียดตอนประชุม

ฟีเจอร์ใหม่ “zoom avatar” ตัวช่วยให้หายเครียดตอนประชุม

WFH ทำคนเครียด ประชุมออนไลน์ผ่านหน้าจอดทั้งวัน Zoom จึงปล่อยฟีเจอร์ใหม่ zoom avatar ที่อาจทำให้ทุกคนในวงประชุมผ่อนคลาย หรือไม่ก็หัวเสียกว่าเดิม

 Digital life วันนี้ เฟรมขอพามาอัพเดทเรื่องราวของโปรแกรมที่ทำให้เรามีชีวิตรอดในการทำงานช่วง WFH ซะหน่อยเพราะหลายหน่วยงาน หลายองค์กรณ์ ยังคงต้องทำงานอยู่ที่บ้านแต่ก็ต้องมีช่องทางการคุย หรือประชุมกัน อย่างน้อยก็คงเป็นการอัพเดทสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง และแพลตฟอร์มการประชุมออนไลน์ที่ใช้กันเยอะมาก ทั้งในไทย และทั่วโลก ก็คือ Zoom Meeting

 เพราะการใช้งานที่ง่าย และยังมีฟีเจอร์อื่นๆ เช่น Share Screen, Change Background, Record Video แถมยังสามารถใช้ได้เกือยทุกแพลตฟอร์มทั้ง Windows OS, macOS, สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต iOS และ Android

และล่าสุดเขามีการอัพเดทฟีเจอร์ใหม่ ที่ไม่ได้ใหม่สำหรับเราแต่ใหม่สำหรับ Zoom Meeting นั่นก็คือ Zoom Avatar ที่เราจะสามารถเปลี่ยนหน้าเราเป็นคัวการ์ตูนรูปสัตว์ต่งๆได้อย่างน่ารัก เช่น แมว สุนัข กระต่าย แรคคูน วัว


  

มาดูวิธีการใช้กันค่ะ

ขั้นแรกต้อง อัปเดตแอป Zoom บนอุปกรณ์ของเราให้เป็น เวอร์ชันอย่างน้อย  5.10.0

ไปที่แถบเครื่องมือการประชุม มองหาตัวเลือกวิดีโอ ให้เลือกเมนู “หยุดวิดีโอ”

เลือกตัวเลือก เลือกพื้นหลังเสมือน หรือ เลือกตัวกรองวิดีโอ

ไปที่แท็บ Avatars และเลือกตัวที่เราต้องการได้เลย

 ซึ่งฟีเจอร์นี้ถ้าถามว่าใหม่ไหมก็ไม่ได้ว้าวขนาดนั้น เพราะใน App อื่นๆก็มีลูกเล่นแบบนี้มาสักระยะแล้วแต่สำหรับ Zoom Meeting เขาบอกว่าประโยชน์หลักๆที่เขา อัพเดทมาแบบนี้ก็เพื่ออยากจะลดการตึงเครียดในที่ประชุมให้ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น เพราะมีงานวิจัยเปิดเผยว่า การที่เราเห็นหน้าตัวเองในจออยู่ตลอดเวลา มันทำให้เราพยายามทำให้เราดูดี อาจจะต้องเกร็ง หรือฝืนกิริยาบางอย่างจนทำให้เราเหนื่อย และล้า กับการประชุมที่แสนยาวนาน แต่พอมีหน้าการ์ตูนมาแปะทับหน้าเราแบบนี้เราก็สามารถผ่อนคลายลงได้ แต่อันนี้ก็แล้วแต่วงประชุมนะ ว่าเขาจะสามารถให้เราใช้ Avatars ได้หรือเปล่า

แต่อีกหนี่งวัตถุประสงค์ที่เฟรมเห็นด้วยมากๆเลยก็คือ การที่ทำให้คุณหมอดูไม่น่ากลัวหากต้อง Zoom คุยกับไข้ที่เป็นเด็ก  หรือแม้แต่การเรียนการสอนในเด็กเล็ก บางทีคุณครูก็อาจจะต้องมีลูกล่อลูกชนท จะทำให้เด็กๆหันมาสนใจ

เพราะเรื่องราวของเทคโนโลยีไม่ใช่แค่เทรนด์แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรา มาอัพเดทไปพร้อมกันกับเฟรมนะคะ