svasdssvasds

ตะเกียบอัจฉริยะ "เพิ่มรสเค็ม" ช่วยคุมโซเดียม

ตะเกียบอัจฉริยะ "เพิ่มรสเค็ม" ช่วยคุมโซเดียม

อยากกินอาหารรสชาติจัดๆ แต่ก็กลัวโรคร้าย หลังจากนี้โรคไต จะไม่ถามหา เพราะ เรามี ตะเกียบอัจฉริยะ "เพิ่มรสเค็ม" ช่วยคุมโซเดียมได้ อาหารก็อร่อยเหมือนเดิม

Digital life วันนี้ พามาอัพเดทเรื่องราวการกิน อย่างประเทศไทยถ้าพูดถึงรสชาติอาหารส่วนมากจะเป็นอาหารที่มีรสจัด ทั้ง เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม โดยทางกระทรวงสาธารณสุขก็จะออกมาเตือนในเรื่องการการบริโภคที่ใส่เครื่องปรุงเยอะเกินไปอย่าง ลดปรุงลดโรค เพราะถ้าเรากินรสชาติเดิมก็อาจจะนำพาโรคมาสู่เราได้จริงๆ
เรื่องนี้เป็นข่าวดีของคนชอบกินเค็ม แต่คุณหมอสั่งให้ลดเค็ม หรือ บางทีก็ต้อง งด ไปเลย
จะได้กินอาหารที่รสชาติไม่แตกต่างจากเดิม แต่สามารถควบคุมปริมาณโซเดียมได้

เพราะล่าสุดมีการเปิดเผยว่านักวิจัยญี่ปุ่นได้พัฒนาตะเกียบไฟฟ้าที่ช่วยเพิ่มรสชาติเค็มของอาหาร
โดยศาสตราจารย์โฮเมอิ มิยาชิตะ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเมจิ ร่วมมือกับ ผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ของญี่ปุ่น เป็นผู้ริเริ่มคิดค้น ตะเกียบอัจฉริยะ 

รูปลักษณ์ภายนอกก็เหมือนตะเกียบทั่วไป แต่จะต่างตรงที่ปลายตะเกียบที่ฝั่งนึงจะมีการต่อสาย ไปที่
คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่ผู้ใช้ต้องสวมไว้ที่ข้อมือ โดยเจ้าเครื่องเล็กๆที่เราสวมไว้นั้น จะมีกระแสไฟฟ้าอ่อนๆในการส่งโซเดียมไอออนจากอาหารผ่านปลายตะเกียบอีกฝั่งนึงที่ดูเหมือนเป็นตัวนำสารเข้าไปในปากพร้อมกับอาหารที่เราคีบ ซึ่งถ้าเราใช้ ตะเกียบอัจฉริยะนี้จะทำให้รสเค็มในอาหารเพิ่มขึ้น 1.5 เท่า

ที่เขาเลือกพัฒนาในตระเกียบ ก็เพราะว่า พื้นฐานของคน ญี่ปุ่นใช้ ตะกียบในการกินอาการและสัมผัสกับลิ้นของเราโดยตรง และเดิมทีอาหารญี่ปุ่นนั้นจะมีรถเค็มเป็นหลัก และชาวญี่ปุ่นวัยผู้ใหญ่ส่วนมากจะบริโภคเกลือโดยเฉลี่ยวันละ 10 กรัม ซึ่งองค์การอนามัยโลกแนะนำปริมาณที่ควรบริโภคต่อวันไว้ที่ 5 กรัมเท่า

ซึ่ง ตะเกียบอัจฉริยะ อาจจะดูแปลกแล้ว แต่ยังแปลกไม่เท่ากับผลงานเก่าๆของ นักวิจัยญี่ปุ่นท่านนี้ได้ ผลงานที่สร้างความตะลึงของเขาก็คือ จอทีวีที่สามารถใช้ลิ้นเลียเพื่อชิมรสชาติอาหารต่างๆ ได้
แต่สำหรับตะเกียบอัจฉริยะ รุ่นนี้เป็นเพียงรุ่นตั้งต้นเท่านั้น หลังจากนี้ก็อาจจะมีการช่วยในรสอื่นๆอีกก็เป็นได้ และคาดการณ์ว่าจะวางขายในตลาดในช่วงต้นปีหน้า
เพราะเทคโนโลยี ไม่ใช่แค่เทรนด์ แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรา มาอัพเดทไปพร้อมกันนะคะ