svasdssvasds

เช็กวิธีแจ้ง lost mode เมื่อ Apple ไม่รับซ่อมอุปกรณ์ที่แจ้งหาย

เช็กวิธีแจ้ง lost mode เมื่อ Apple ไม่รับซ่อมอุปกรณ์ที่แจ้งหาย

Apple ร่อนจดหมายแจ้งกับสาขา Apple Store และผู้ให้บริการที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ว่าจะมีการแจ้งเตือน ลูกค้าที่นำอุปกรณ์ที่มีการแจ้งหายเอาไว้มาซ่อมหรือปลดล็อค หรือพูดง่ายๆก็คือ จะไม่ซ่อมเครื่องที่ถูกล็อคอยู่

Digital life วันนี้ มีเรื่องของคนที่ชอบทำของหายมาอัพเดทกันคร้า
เอาจริงๆก็คงไม่มีใครชอบทำหาย แต่มันหายเองแหละ ใช่ไหมหละ
โดยเฉพาะโทรศัพท์เนี่ย เหมือนจะอยู่ใกล้ตัวตลอดเวลาแต่ก็หายกันบ่อยเหลือเกิน อาจจะตก จะหล่น หรือไม่ก็โดนล้วง โดนขโมยกันไป ทางผู้ผลิตเขาก็พยายามใส่ฟังชั่นในการตามหามาให้แต่ก็ไม่วายปลดกันได้อยู่ดี

แต่คราวนี้ สาวก ios ก็น่าจะชื้นใจขึ้นอีกหน่อยเพราะมีการเปิดเผยว่า ต้นสังกัดของ Apple ได้มีจดหมายออกแจ้งให้กับสาขาของ ถึง Apple Store และผู้ให้บริการที่มีส่วนเกี่ยวของกับ ถึง Apple ว่า จะมีการแจ้งเตือนลูกค้าที่นำอุปกรณ์ที่มีการแจ้งหายเอาไว้มาซ่อมหรือปลดล๊อคอะไรบางอย่าง และจะไม่ดำเนินการตามคำขอ ก็คือ ไม่ซ่อมให้นั่นแหละค่ะ

โดยเบื้องต้นทาง Apple จะมีการเช็กฐานข้อมูลกับ GSMA Device Registry เพราะนี่คือฐานข้อมูลใหญ่ที่ใช้กันทั่วโลก โดยจะมีการเก็บ Serial Number และ IMEI ของอุปกรณ์ต่างๆไว้ ถ้าเราแจ้งหายโดยการแจ้งหลักฐานต่างๆ ข้อมูลของเราก็จะโผล่ในฐานข้อมูลที่ทั่วโลกสามารถเห็นได้พร้อมๆกัน
หรือถ้าง่ายๆเลย ลูกค้าให้ปลดล๊อคหน้าจอ หรือปลด Find my ในเครื่องก็คงสามารถสันนิฐานได้ว่าคนที่เอามาซ่อมไม่ใช่เจ้าของ จนกว่าคนที่เอามาซ่อมจะแสดงหลักฐานที่บ่งชี้ว่าฉันคือเจ้าของจริงๆนะ

ผู้ที่โดนขโมยไปก็สบายใจได้ขึ้นอีกนิดว่า ถึงโจรจะเอาไปได้แต่มันก็ใช้ไม่ได้ 
แต่อีกหนึ่งทางที่เราสามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้ด้วยตัวเองก็คือการตามหาพิกัดเครื่องของเราว่าอยู่ตรงไหน 
บางท่านอาจจะทราบแล้วว่าเราสามารถตั้งค่า Find my ได้  แต่ถ้ามันปิดเครื่อง หรือเราไม่ได้ตั้งไว้ตั้งแต่แรกหละ มีวิธีไหนที่จะทำได้บ้าง เฟรมจะบอกว่ามีทุกวิธีเลยค่ะ มาทำไปพร้อมกันนะคะ

ขั้นตอนแรกสำหรับการเปิดเตือน lost mode บน Find my 
ในเมื่อโทรศัพท์เราหายไปก็ต้องเปิดคอมแล้วเข้าเว็บไซต์แทน
 

เข้าไปที่เว็บไซต์ icloud.com แล้วทำการ login 
กรอก Apple ID และ Password เรียบร้อยแล้วก็จะปรากฏแผนที่ และอุปกรณ์ต่างๆที่เรา log in ด้วย Apple ID นี้ ก็จะขึ้นโชว์ทุกอุปกรณ์ รวมถึงอุปกรณ์ที่อาจจะปิดเครื่อง หรือ  offline อยู่ด้วย

คราวนี้เราก็เลือกไปที่อุปกรณ์ที่หายไป แล้วคลิกที่ lost mode แล้วก็ใส่เบอร์โทรของเราลงไป แล้วกดตกลงว่า Use Anyway

คราวนี้มันก็จะมีหน้าต่างเล็กๆเด้งขึ้นมา ให้เรากรอกข้อความอะไรก็ได้ที่คิดว่า อั้ยคนที่มันเอาโทรศัพท์เราไปจะเอามาคืน เช่น เอาของเราคืนมาเดี๋ยวนี้นะ หรือ หยุดนะนี่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็แล้วแต่จะบอกกับเจ้าโจร
เรียบร้อยแล้วก็กดยืนยัน เป็นอันเสร็จ การทำแบบนี้ถึงแม้ว่าโทรศัพของคุณจะปิดอยู่ระบบก็จะเปิดใช้งานแบบชั่วคราวอัตโนมัติเลยหละ

แต่ทางที่ดี อย่าหายดีกว่าเนอะ
เพราะอย่างที่เฟรมบอกไว้ว่าเรื่องของเทคโนโลยีไม่ใช่แค่เทรนด์ แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรามาอัพเดทไปพร้อมกันกับเฟรมนะคะ