svasdssvasds

วิธีลบข้อมูลส่วนตัวออกจาก Google Search

วิธีลบข้อมูลส่วนตัวออกจาก Google Search

ไม่อยากให้ข้อมูลส่วนตัวของเราไปแสดงบนหน้าจอค้นหา Google สามารถส่งคำขอลบได้ ทั้ง เบอร์โทรศัพท์ อีเมล ที่อยู่ และ รูปภาพ มาดูวิธีการลบข้อมูลส่วนตัวออกจาก Google กันค่ะ

Digital life วันนี้จะชวนทุกคนที่ไม่ค่อยสบายใจกับข้อมูลส่วนตัวที่ไปปรากฏอยู่ตามเว็บไซต์ต่างๆ ที่หาได้ง่ายเพียงพิมพ์ลงไปใน Google เพราะล่าสุดทาง Google เขาเพิ่มขอบเขตการขอลบข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์เพิ่มเติมแล้ว

 ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Google ก็ได้เปิดให้ส่งคำร้องขอลบข้อมูลส่วนตัวออกจากผลการค้นหา แต่เฉพาะเจาะจงไปที่มูลด้านการเงิน เช่น หมายเลขบัตรเครดิต หมายเลขบัญชี

 แต่ครั้งนี้ครอบคลุมข้อมูลส่วนบุคคลไปถึงเบอร์โทรศัพท์ อีเมล ที่อยู่ และ รูปภาพถ้าใครไม่สบายใจที่จะให้ข้อมูลเราปรากฏมาดูขั้นตอนการทำกันเลยค่ะ

วิธีนี้ง่ายมากๆ

1 . เข้าไปที่เว็บไซต์ https://support.google.com  เราจะเห็นว่ามี App ต่างของ Google ขึ้นมาเยอะมากๆและที่ด้านบนสุดเราจะเห็นเหมือนช่องค้นหาพร้อมกับคำว่า “อธิบายปัญหาของคุณ”ให้เราพิมพ์ไปว่า “ลบข้อมูลออกจาก Google”

 

2. หน้าเว็บไซต์ก็จะปรากฏหน้าต่างเครื่องมือการลบข้อมูลออกจาก Googleและให้เราเลือก “ข้อมูลส่วนบุคคลที่ Google จะนำออก” มีหลายหัวข้อมากๆ ทั้ง นำรูปภาพโจ่งแจ้งหรือรูปภาพลับส่วนตัวที่ได้รับความยินอมออกจาก Googleรวมไปถึงเนื้อหาที่เกี่ยวกับชื่อของเราแต่ไม่ใช่เราก็ส่งคำร้องขอให้เอาออกจาก Googleได้ ขั้นตอนนี้เราก็สามารถเลือกตามวัตถุประสงค์ของเราได้เลย และอันที่เราจะลองทำก็คือ นำข้อมูลส่วนบุคคลที่ระบุตัวตนบุคคลได้ ออกจาก google Search

 3. หลังจากนั้นมันก็จะขึ้นหน้าจออธิบายข้อกำหนดต่างๆมาให้เราเลื่อนลงไปข้างล่างแล้วคลิกคำว่า“เริ่มส่งคำขอนำออก” 

 4. ให้เรากรอกข้อมูลตามความเป็นจริง เช่นคำถามว่า เราเจอข้อมูลของเราจากเว็บไซต์ไหน ก็ต้องมี Link หรือ URL ของของเว็บไซต์นั้นๆ ที่สามารถคัดลอกแล้วนำมาวางประกอบการแจ้งขอลบข้อมูล ที่สำคัญต้องมี Link ที่ต้นทาง และ Link ที่ค้นหาด้วย Google Search และจะต้องแคปหน้าจอเพื่ออัพโหลดรูปไว้เป็นหลักฐานว่าเราเจอข้อมูลเหล่านี้จริงๆ

 5. และขั้นตอนนี้ก็สำคัญ เว็บไซต์จะถามเราว่า เราใช้คำว่าอะไรค้นหาถึงเจอข้อมูลส่วนตัวของเราที่เราต้องการนำออก  ซึ่งคำค้นหาเหล่านี้ ไม่ควรเป็นข้อมูลที่เราต้องการลบอย่างเช่น เบอร์โทร ที่อยู่ อีเมล  แล้วก็คลิกยืนยัน ส่งข้อมูลเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ซึ่งการส่งคำร้องแบบนี้ทาง Google จะรับคำร้องต่อเมื่อ ข้อมูลส่วนตัวที่ปรากฏนั้นละเมิดกฎของ Google จริงเท่านั้น และจะดำเนินการได้เพียงการลบออกจากผลการค้นหา แต่หากข้อมูลในเว็บไซต์ไม่ถูกลบออก มันก็ยังคงอยู่ในอินเทอร์เน็ต และสามรถค้นหาด้วยระบบค้นหาของเจ้าอื่นได้ โดยผลของการร้องขอไป ทาง Google ส่งมาให้เราทราบทางอิเมลว่าลบข้อมูลส่วนตัวสำเร็จหรือไม่ และอีกหนึ่งทางที่ Google เขาแนะนำมาก็คือ ให้เราพยายามติดต่อเว็บไซต์ต้นทางก่อนด้วยเพื่อจะได้ลบข้อมูลจากต้นตอ เพราะถ้าไม่มีข้อมูลจากเว็บต้นทาง Google Search ก็จะไม่มีทางนำข้อมูลมาแสดงได้

ถ้าคุณอยากรู้ว่าเรามีข้อมูลส่วนตัวอะไรบ้างบนโลกอินเตอร์เน็ตก็ลองพิมพ์ชื่อตัวเองใน Google Search ดูนะคะ ว่ามีข้อมูลส่วนบุคคลอะไรที่ล่อแหลมต่อการนำไปสู่การก่ออาชญากรรมได้หรือไม่ ถ้าเจอให้รีบแจ้งลบทันทีเลยนะคะ เพราะตอนนี้พวกมิจฉาชีพบนโลกออนไลน์ก็อาศัยข้อมูลที่เผยแพร่อยู่เอามาต้มตุ๋นเราต่อได้อย่างงายดาย

 เพราะเทคโนโลยีไม่ใช่แค่เทรนด์ แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรา มาอัพเดทไปพร้อมกันกับเฟรมนะคะ