svasdssvasds

Google ลุยศึกแว่น VR ลุยซื้อ บ. Raxium ผู้ผลิต microLED

Google ลุยศึกแว่น VR ลุยซื้อ บ. Raxium ผู้ผลิต microLED

ยังจำ Google Glass กันได้ไหมที่ประกาศหยุดขาย ล้มไม่เป็นท่า หลายคนคิดว่า Google คงถอดใจ ที่ไหนได้แอบซุ่มเงียบ ตอนนี้พร้อมลุยศึก แว่น AR และ VR แล้วจ้า

Digital life วันนี้ เฟรมจะพามาอัพเดท เรื่องราวของ แว่นกันหน่อย แต่ไม่ใช่แว่นสายตานะ แต่ที่เฟรมจะพูดึงคือ แว่น AR และ แว่น VR เพราะล่าสุดทาง Google ได้เปิดเผยถึงการเข้าซื้อกิจการ Raxium สตาร์ทอัพด้าน microLED ที่เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาจอสำหรับการใช้งาน Artificial Reality (AR) และ Virtual Reality (VR) โดยที่การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้คาดว่ามีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 33,400 ล้านบาท

ถ้าย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ ทาง google ก็ตังใจและพยายามพัฒนาแว่นอัจฉริยะ Google Glass ออกมาวางขายในตลาดอยู่ตลอด ในตอนนั้นแทบจะเป็น บ.แรกๆที่ทำให้คนตื่นตัวเกี่ยวกับการมาของเทคโนโลยีในแนวนี้ แต่กลับล้มเหลวจนต้องประกาศหยุดจำหน่ายแว่นอัจฉริยะ หรือ Google Glass เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2015 เพราะในตอนนั้น Google Glass ได้รับกระแสเชิงลบที่เยอะมาก ทั้งในเรื่องของราคาที่แพงเกินไป เรื่องของสุขภาพตาของผู้สวมใส่ เรื่องของสิทธิส่วนบุคคล หรือแม้กระทั้งการประกาศห้ามสวม Google Glass ในสถานที่ต่างๆ และหลังจากที่ google ประกาศหยุดขายเลยทำให้มีการวิเคราะห์กันว่า หรือ google จะยอมแพ้พับโครงการสำหรับโปรเจกต์นี้

แต่ในที่สุดจากการเข้าซื้อกิจการที่เกี่ยวกับการทำแว่น VR และ AR ถึง 2 บริษัทภายใน 2 ปี ก็ทำให้รู้ว่า google ยังไม่ยอมแพ้ แล้วทำไมครั้งนี้ google ถึงยอมควักเงินซื้อ บริษัท Raxium หละ ก็เพราะว่าตอนนี้ทางบริษัท Raxium กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ micro LED ที่เป็นชิ้นส่วนสำคัญในการผลิตอุปกรณ์ AR และ VR  โดยจอภาพ microLED จะคล้ายกับ OLED ที่มีคุณสมบัติที่ดีตรงที่ แต่ละ Pixel จะเปล่งแสงของตัวเองออกมาแต่ไม่ใช้แสงจากพื้นหลัง แต่จะต่างกันตรงที่ microLED จะสว่างกว่า รวมถึงยังประหยัดพลังงานมากกว่า ช่วยให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าอีกด้วย 

ซึ่งก่อนหน้านี้การจะทำให้ microLED กลายเป็นจอขนาดเล็กที่จะสามารถพกพา หรือสวมใส่เป็นเรื่องที่ยากมาก ไหนจะเรื่องน้ำหนักที่ต้องเบาสบายเพราะ แว่น VR และ AR ต้องสวมอยู่ที่ศีรษะ แต่ในที่สุดบริษัท Raxium ประกาศว่าเขาสามารถทำให้ Pixel มีขนาดเล็กสุดได้ที่ 3.5 µm ซึ่งถือว่าเล็กมาก ก็เลยเข้าตา google และมีข่าวเรื่องของการซื้อบริษัท Raxium ไปในที่สุด และนี่อาจเป็นการตอกย้ำอีกครั้งว่า google ยังไม่ยอมแพ้นะจ๊ะ พร้อมสู้ต่อ อย่างนั้นเราคงต้องรอลุ้รว่าหน้าตาของแว่น VR และ AR ภายใต้แบรนด์ google จะมีหน้าตาเป็นเช่นไร

เพราะเรื่องของเทคโนโลยีไม่ใช่แค่เทรนด์ แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรา มาอัพเดทไปพร้อมกันกับเฟรมนะคะ