svasdssvasds

จีนจ่อสร้าง Sandbox เพื่อทดสอบเทคโนโลยีใหม่อย่างรถอัจฉริยะ

จีนจ่อสร้าง Sandbox เพื่อทดสอบเทคโนโลยีใหม่อย่างรถอัจฉริยะ

ถ้าสร้างเทคโนโลยีใหม่ๆขึ้นมาแล้วไม่รู้จะเอาไปทดสอบที่ไหน ก็สร้างเมืองใหม่ขึ้นมาเป็น Sandbox เพื่อทดลองเลยสิ เก๋จะตาย

Digital life วันนี้ขอเสนอแนวคิดที่ตอบโจทย์ในวันที่เทคโนโลยีพัฒนาเร็วมากๆเคยสงสัยกันไหมคะว่า เทคโนโลยีต่างๆที่เขาพัฒนากันอยู่นั้น เขามีการทดสอบกันอย่างไร ถ้าเป็นพวกอุปกรณ์ สิ่งของเล็กๆ เราพอเข้าใจ อาจจะใช้พื้นที่น้อย แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีมาแทบจะอยู่ในทุกสิ่งอย่างรถยนต์ไร้คนขับที่เราเองก็เคยนึกว่า ถ้าเอาออกมาทดสอบในถนนจริงก็น่าจะอันตรายอยู่เหมือนกันนะ แต่ถ้าทดลองในสนาม รถยนต์ไร้คนขับ ก็จะไม่เจอกับสภาพแวดล้อมจริง ด้วยเหตุนี้ที่ประเทศจีนเขาจึงมีการเสนอสร้าง Sandbox ขึ้นมา เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีไปพร้อมกับแก้ไขความเสี่ยงด้านความปลอดภัย อย่างการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับที่จีนเขาให้ความสำคัญมากๆ เพราะมีการคาดการณ์ว่า จำนวนรถยนต์อัจฉริยะจะเพิ่มขึ้นถึง 28 ล้านคัน ในปี 2568

 สำหรับที่ประเทศจีน ที่ตั้งใจจะสร้าง Sandbox ขึ้นมา หลักๆก็คือการคำนึงในเรื่องของความปลอดภัย ในการทดสอบรถอัจฉริยะ ที่ขับเคลื่อนด้วย Ai ถ้าไปทดลองในถนนจริงอาจจะทำให้เกิดอันตรายกับคนรอบข้างได้ อย่าง อย่างค่ายรถยนต์ที่ซานฟรานซิสโก ก็เอารถ Taxi ไร้คนขับมาทดลองบนถนนจริงร่วมกับมนุษย์ปกติ จนวันนึงมีตำรวจสายตรวจโบกให้หยุดเพราะรถคันนี้ไม่ยอมเปิดไฟหน้ารถในช่วงเวลา 4 ทุ่ม แต่พอไปถึงรถกลับไม่มีคนบนรถเลย แบบนี้ก็อาจจะสร้างความกังวลให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนได้

 ที่เขาดูจริงจังเรื่องรถอัจฉริยะ ไม่ว่าจะเป็นทั้ง รถไฟฟ้า หรือ รถไร้คนขับ ก็เพราะเขามีคู่แข่งอย่าง เทสล่า ที่เค้ามองเห็นปัญหาแล้วเอามาแก้ไขกับแบรนด์ รถยนต์ไฟฟ้า Nio ของจีน เช่น ประสิทธิภาพซอฟต์แวร์ Over The Air (OTA) เพื่ออัปโหลดข้อมูลผ่านเครือข่ายมือถือ 5G หรือ Wi-Fi ซึ่งเทสล่าเคยเกิดข้อผิดพลาดทำให้รถสตาร์ทไม่ติดจนต้องเรียกคืนมากกว่า 2.9 ล้านคัน

แต่แผนทั้งหมดของจีนที่สร้าง Sandbox ขึ้นมานี้นอกจากจะเอาไว้ทดสอบ“รถอัจฉริยะ”แล้ว ก็ยังจะเป็นพื้นที่ให้กับธุรกิจ หรือนักประดิษฐ์ รวมถึง Start up รุ่นใหม่ ให้มีพื้นที่ในการทดลอง ทดสอบ ในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมและปลอดภัยต่อบุคคลอื่นๆด้วย

ทิ้งท้ายเรื่อง Sandbox นิดนึง

Sandbox ที่จะสร้างขึ้นมาก็คล้ายๆกับเมืองจำลอง ซึ่งที่จริงประเทศไทยเองก็เคยมีการสร้างเมืองจำลองขึ้นมาเมื่อนานแล้ว อย่าง “ดุสิตธานี” ก็สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นเมืองจำลองรูปแบบระบอบประชาธิปไตย หรืออย่างถ้าปัจจุบันเลยคำว่า Sandbox เองก็ไม่ได้หมายถึงการสร้างเมือง แต่เป็นการจำกัดพื้นที่ในการกักตัวช่วงโควิดนี่เอง หรืออย่าง ซี่รี่ส์ดังของเกาหลีอย่าง Start up ก็มีSandbox ที่จำลองขึ้นมาให้เป็นเมืองแห่งการปั้น Start up นั้นเอง

 ส่วน Sandbox ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจ ครั้งแรกเกิดขึ้นที่ อังกฤษในปี 2558 ใช้เพื่อทดลองธุรกิจที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางด้านการเงิน หลังจากนั้นก็เริ่มมีการทดลองธุรกิจที่พัฒนามาในรูปแบบใหม่ๆ

เพราะเทคโนโลยีไม่ใช่แค่เทรนด์แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรา มาอัพเดทไปพร้อมกันนะคะ