svasdssvasds

Google Assistant แค่จ้องจอก็รอสั่งได้

Google Assistant แค่จ้องจอก็รอสั่งได้

“Hey Google” เคยพูดคำนี้แล้วรู้สึกเขิลบ้างไหม ไม่ต้องห่วงเพราะหลังจากนี้ คุณแค่จ้องไปที่ Google Assistant แล้วก็สั่งงานได้เลย

Digital life วันนี้จะพามาอัพเดทฟีเจอร์ใหม่ของ Google Assistant ที่บ้านใครติดตั้งไว้ใช้แล้วบ้าง ถ้าคนที่มีอยู่แล้วน่าจะคุ้นชินกับคำว่า “Hey Google” ที่เราต้องพูดทุกครั้งก่อนที่เราจะสื่อสาร หรือ สั้งการอะไรบางอย่าง เหมือนกับว่า Hey ฉันกับลังจะเริ่มสั่งการคุณละนะ Google หลังจากนั้น Google Assistant ก็จะทำตามความต้องการของเรา เช่นจะเปิดไฟ ปิดไฟ เปิดทีวี ก็แล้วแต่คำสั่งของเรา 

แต่ล่าสุด กูเกิลได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่สำหรับ “Google Assistant”  ที่มีชื่อว่า “Look and Talk” แปลตรงๆก็คือ “มองแล้วพูด” ว้าวววววววว. เราไม่ต้อง “Hey Google” อีกต่อไป

การทำงานของเขาก็ตามชื่อเลยเพียงแค่ให้เรามองจ้องลงไปที่กล้องของ Google Assistant เขาก็จะรุ้ว่าเรากำลังจะสั่งงานเขาแล้ว โดยเบื้องหลังของฟีเจอร์นี้จะมีการใช้โมเดล Machine Learning ถึง 6 โมเดล ที่มีการประมวลผลมากกว่า 100 อย่าง จากกล้องบนเครื่องและไมโครโฟน เช่น ระยะห่าง, ทิศทางศีรษะ, ทิศทางการมอง, การเคลื่อนไหวของริมฝีปาก, บริบท, และเจตนา และยังเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเทคโนโลยี  Face Match และ  Voice Match เพื่อป้องกันคนอื่นมาใช้งานแทนโดยที่เราไม่อนุญาต 

ฟีเจอร์ Look and Talk  เริ่มใช้งานบนอุปกรณ์ Google Nest Hub Max คือ หน้าจออัจฉริยะ (smart display) และเริ่มใช้งานในสหรัฐฯก่อนเป็นที่แรก  ซึ่งทางทีมพัฒนาเขาให้เหตุผลในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานครั้งนี้ว่า Wการทำแบบนี้มันจะเป็นธรรมชาติมากขึ้นกว่าเดิม"

 จริงดิ ? ลองนึกภาพ ถ้าเรานั่งอยู่ในห้องนั่งเล่นที่บ้านแล้ว อยู่ดีดีพูดขึ้นมาว่า “เปิดทีวี” คนอื่นๆที่นั่งรอบๆเราจะตกใจไหม เฟรมพูดกับใครอะ

 หรือคุณผู้ชมคิดว่าการพูด “Hey Google” เหมือนเดิมดีแล้ว คนรอบข้างเราจะได้รู้ว่าเราพูดกับใคร คอมเมนท์มาพูดคุยกันได้นะคะ

เพราะเทคโนโลยีไม่ใช่แค่เทรนด์ แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรา มาอัพเดทไปพร้อมกันนะคะ