svasdssvasds

Google ต้องจ่าย 3.4 พันล้าน เหตุเพราะ Google Photos ระบุคนในภาพโดยไม่ขออนุญาต

ฟีเจอร์ดีพาพัง! Google Photos ดันไประบุตัวตน-ใบหน้าชาวบ้านในรัฐอิลลินอยส์ ทำบริษัทต้องจ่ายค่าเสียหาย 3.4 พันล้านบาท

เรื่องนี้เกิดขึ้นที่รัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐอเมริกา เมื่อศาลสั่งให้ Google จ่ายค่าปรับราว 3,400 ล้านบาท หรือ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพราะฟีเจอร์ใน Google Photo ไปวิเคราะห์ข้อมูลใบหน้าของผู้ใช้โดยไม่มีการแจ้งเตือนก่อน

ต้องปูพื้นฐานกันก่อนว่า รัฐอิลลินอยส์ มีกฎหมายที่ชื่อว่า พระราชบัญญัติความเป็นส่วนตัวของข้อมูลทางกายภาพ หรือ Illinois’ Biometric Information Privacy Act ซึ่งออกมาตั้งแต่ปี 2551 เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทต่าง ๆ เก็บและวิเคราะห์ข้อมูลทางกายภาพ โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งบังเอินว่าฟีเจอร์จัดกลุ่มใบหน้าคนใน Google Photo ดันไปวิเคราะห์รูปโดยไม่แจ้งให้ผู้ใช้รู้ เลยผิดกฎหมายเต็ม ๆ

นั่นหมายความว่าถ้าเราอาศัยอยู่ในรัฐอิลลินอยส์แล้วหน้าเราไปปรากฎใน Google Photo ตั้งแต่ 1 พ.ค. 2558 ถึง 25 เมษายน 2565 เราจะสามารถกรอกแบบฟอร์มขอรับค่าทำขวัญจาก Google ได้ ราว 6,800 - 14,000 บาท จนถึง 24 กันยายน 2565

โฆษกของกูเกิ้ล บอกว่า ฟีเจอร์นี้ของ google Photo จะช่วยให้เราจัดกลุ่มรูป ดูความทรงจำต่าง ๆ ได้ ซึ่งรูปที่มีการจัดหมวดหมู่ ก็จะขึ้นเฉพาะที่เครื่องของเราเท่านั้น แต่กูเกิ้ลเองก็พร้อมที่จะปฎิบัติตามกฎหมาย

นั่นหมายความว่าหลังจากนี้ google จะต้องแจ้งเตือนหรือขออนุญาตผู้ใช้ทุกครั้งก่อนที่จะวิเคราะห์ข้อมูลใครจากเครื่องใครก็ตาม(ในรัฐอิลลินอยส์)

เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ Google ปีที่แล้ว Facebook ถูกรัฐอิลลินอยส์สั่งให้จ่ายค่าเสียหาย 22,000 ล้านบาท จากฟีเจอร์การตรวจจับใบหน้าในภาพแล้วไปแนะนำให้ผู้ใช้แท็กคนในภาพ
ปิดหน้า : งานนี้ต๋าหละนึกไม่ออกเลยว่าถ้าเรื่องนี้เกิดขึ้นที่ประเทศไทย เราจะได้รับค่าทำขวัญแบบชาวบ้านในรัฐอิลลินอยส์ไหม