svasdssvasds

Alexa ลำโพงอัจฉริยะ พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ 'เลียนเสียงคนที่ล่วงลับไปแล้ว'

Alexa ลำโพงอัจฉริยะ พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ 'เลียนเสียงคนที่ล่วงลับไปแล้ว'

เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์ที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถของเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยเติมเต็มชีวิตของผู้คน เพราะลำโพงอัจฉริยะ Alexa ได้พัฒนาฟังก์ชันใหม่ล่าสุดที่สามารถเลียนแบบเสียงผู้ล่วงลับให้กลับมาอีกครั้งได้

Alexa คืออะไร ? 

Alexa เป็นลำโพงอัจฉริยะโดย Amazon ที่ทำงานคล้ายกับ Siri หรือ Google โดยได้พัฒนามาหลากหลายรุ่นแล้ว โดยปกติ Alexa สามารถสั่งการและตอบโต้ได้หลากหลาย เช่น เปิดเพลง เปิดไฟ และสั่งการอื่นๆในรูปแบบ AI 

แต่ปัจจุบันทีมผู้พัฒนาได้เพิ่มฟังก์ชันใหม่เข้าไปในตัว Alexa ที่จะทำให้เลียนแบบเสียงผู้ล่วงลับไปแล้วได้ โดยทีมผู้พัฒนาได้ใช้การแปลงเสียงให้คล้ายคลึงที่สุด และทำได้ในเวลาเพียง 1 นาที และได้กล่าวถึงเทคโนโลยีนี้ว่าคือ “คือตัวอย่างความสุดยอดของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์” 

Cr.Imagecrunch

ในการเปิดตัวได้มีการแสดงตัวอย่างเสียงอ่านนิทานก่อนนอนของคุณยายที่ล่วงลับไปแล้วให้เด็กคนหนึ่งฟัง ที่ทำให้เห็นว่าความฝันและนิยายวิทยาศาสตร์เป็นความจริง นั่นคือการปลุกคุณยายจากการหลับชั่วนิรันดร์ 

การพัฒนาครั้งนี้ของ Alexa ทำให้เราได้เห็นประสิทธิภาพของ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถเรียนรู้และต่อยอดได้อย่างน่าตื่นเต้น และในอนาคตปัญญาประดิษฐ์จะเข้ามามีส่วนร่วมกับชีวิตผู้คนอีกมากมาย ทั้งการใช้ชีวิตและการพัฒนาต่อยอดทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ฟีเจอร์ของ Alexa นี้ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการว่าจะใช้ได้เมื่อไร แต่ด้วยฟีเจอร์อันชาญฉลาดเหล่านี้จะสามารถเข้ามาช่วยเติมเต็มชีวิตผู้คนที่สูญเสียคนที่รักไปให้หายคิดถึง และรู้สึกอบอุ่นใจเมื่อได้ยินเสียงที่คุ้นเคยของคนในครอบครัวที่จากไปเป็นเวลานาน
 

related