svasdssvasds

เตือนภัยผู้หญิง ‘Flo’ แอปติดตามช่วงเวลาประจำเดือน ขายข้อมูลของผู้ใช้

เตือนภัยผู้หญิง ‘Flo’ แอปติดตามช่วงเวลาประจำเดือน ขายข้อมูลของผู้ใช้

เชื่อว่าผู้หญิงหลายคนต้องเคยใช้แอปพลิเคชั่นติดตามประจำเดือนที่มีชื่อว่า ‘Flo’ ขณะนี้ Joe Biden ได้ติดต่อกับ FTC เพื่อขอปกป้องข้อมูลการทำแท้งและการตั้งครรภ์ของประชาชนสหรัฐฯ เนื่องจากได้มีการขายข้อมูลเหล่านั้นให้กับบริษัทต่างๆ

เตือนภัยผู้หญิง ‘Flo’ แอปติดตามช่วงเวลาประจำเดือน ขายข้อมูลของผู้ใช้

หนึ่งในแอปพลิเคชั่นชื่อดัง ‘Flo’ ที่เป็นแอปฯที่สามารถจดและติดตามประจำเดือน ได้ผิดกฎข้อหาหลอกลวงผู้ใช้เกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวและแชร์ข้อมูลให้กับบริษัทต่างๆ เช่น Google,Facebook ซึ่งแอปพลิเคชั่นนี้มีผู้ใช้ราว 100 ล้านคน

ในการร้องเรียน FTC อ้างว่า Flo บอกผู้ใช้ว่าข้อมูลของพวกเขาจะถูกเก็บไว้เป็นความลับ จากนั้นจึงแชร์ข้อมูลด้านสุขภาพที่ละเอียดอ่อนรวมถึงวันที่ของประจำเดือนและแผนการตั้งครรภ์กับบริษัทภายนอกที่ให้บริการด้านการตลาดและการวิเคราะห์แก่แอป  แต่ทางบริษัทเจ้าของแอปฯไม่ได้ทำตามที่แจ้งไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้ Facebook สามารถจับคู่ข้อมูลด้านสุขภาพที่ละเอียดอ่อนกับโปรไฟล์ของผู้ใช้และกำหนดเป้าหมายโฆษณาไปยังพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากผู้ใช้บางคนเต็มใจที่จะแชร์ข้อมูลส่วนตัวกับแอปอย่าง Flo มากกว่าเครือข่ายโซเชียลหลัก การเปิดเผยข้อมูลจึงอาจดูเป็น ‘การล่วงละเมิดข้อมูลส่วนตัว’

ผลการศึกษาในปี 2019 ที่ตีพิมพ์ใน JAMA Network Open ยังแสดงให้เห็นว่าแอพที่วางตลาดสำหรับผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้าหรือผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่นั้นกำลังแชร์ข้อมูลด้านสุขภาพกับ Facebook และ Google ด้วยเช่นกัน

ส่วนหนึ่งของข้อตกลงนี้ แอปพลิเคชั่น Flo ต้องแจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่าข้อมูลส่วนบุคคลของพวกเขาถูกแบ่งปันอย่างไร และขออนุญาตก่อนที่จะแบ่งปันข้อมูลเพิ่มเติมในอนาคต บริษัทยังต้องได้รับการตรวจสอบอย่างเป็นอิสระเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติด้านความเป็นส่วนตัว แต่ยังไม่ยอมรับการกระทำผิดใดๆ

เตือนภัยผู้หญิง ‘Flo’ แอปติดตามช่วงเวลาประจำเดือน ขายข้อมูลของผู้ใช้

เราเห็นได้ว่าหลากหลายแอปพลิเคชั่นโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับสุขภาพเรามักใส่ ‘ข้อมูลส่วนตัว’ อย่างละเอียดโดยไม่ได้คำนึงถึงว่า ‘มีการละเมิดนำข้อมูลส่วนตัวของเราไปใช้งาน’ แต่ข่าวสารนี้จะทำให้เราต้องระมัดระวังมากขึ้นในการใส่ข้อมูลส่วนตัวใดๆก็ตามกับทุกแอปพลิเคชั่น เพราะข้อมูลเหล่านั้นไม่สามารถลบได้เนื่องจากถูกบันทึกเข้าเซิฟเวอร์ไปเรียบร้อยแล้ว

related