svasdssvasds

สิ้นสุดแล้ว! ยุคการ์ดจอแพง หลังเหมืองคริปโทฯ แตก-กำลังผลิตเริ่มกลับมา

สิ้นสุดแล้ว! ยุคการ์ดจอแพง หลังเหมืองคริปโทฯ แตก-กำลังผลิตเริ่มกลับมา

ราคาการ์ดจอ กลับมาเป็นปกติแล้ว หลังราคาพุ่งสูงทะลุ 200% เพราะของขาดตลาด จากความต้องการเอาการ์ดจอไปทำ เหมืองคริปโทฯ

หลังจากช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ความนิยม-ราคาบิตคอยน์พุ่งสูงจนทำให้ผู้คนหันมา ทำเหมืองคริปโทฯ พื่อสร้างรายได้จากสกุลเงินดิจิทัล โดยใช้ความสามารถในการประมวลผลของ การ์ดแสดงผลภาพกราฟิก(GPU) หรือที่เราเรียกกันว่า การ์ดจอ ในการหาเหรียญคริปโทฯในสกุลเงินนั้น ๆ ที่ยังไม่มีใครหาเจอ

การทำเหมืองคริปโทฯ เป็นชื่อเรียกเล่น ๆ ของการขุดเหรียญในสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ หากเปรียบเทียบง่าย ๆ เสมือนการขุดเหมือนหาแร่เพชรต่าง ๆ ซึ่งหายากมาก ๆ โดยวิธีการทำงานของมันคือการค้นหาคำตอบของชุดตัวเลขเป็นล้าน ๆ หลัก

ซึ่งชุดตัวเลขนี้เมื่อคอมพิวเตอร์สามารถหาคำตอบได้ มันจะคล้าย ๆ กับทำให้ตัวระบบบล็อกเชนของสกุลเงินนั้นแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งเมื่อแข็งแกร่งขึ้นระบบก็จะตอบแทนกลับมาเป็นเงินในสกุลนั้น ๆ แต่จะเป็นเงินจำนวนที่น้อยมาก ๆ

ยิ่งเมื่อขุดเหรียญเพิ่มมากขึ้น โจทย์ก็จะยากมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็ต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังมากขึ้น

ข้อมูลจาก BuyBitcoinWorldWide ระบุว่า บิตคอยน์มีจำนวนเหรียญ 21 ล้านเหรียญ โดยปัจจุบัน(3 ก.ค. 65)มีเหรียญที่ถูกค้นพบแล้ว 19,083,625 เหรียญ ยังเหลือให้ขุดอีก 1,916,375 เหรียญ คิดเป็นเหรียญที่ค้นพบไปแล้ว 90.874%

ราคาการ์ดจอพุ่งช่วงบิตคอยน์พีค

ซึ่งจากเดิมราคาบิตคอยน์ช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด ราคาอยู่ที่หลักแสนบาท ต่อ 1 เหรียญ กลับพุ่งทะยานไปแตะ 2.6 ล้านบาท/เหรียญ ทำให้คนหันมาลงทุนในการทำเหมืองคริปโทฯ มากขึ้น พอนิยมมากขึ้น ก็ต้องใช้การ์ดจอมากขึ้น พอใช้มากขึ้น ของก็ขาด เพราะจากเดิมโควิด-19 ทำให้ขุดเหมือนในโลกจริงเพื่อหาแร่ธาตุมาผลิตยากอยู่แล้วเพราะล็อกดาวน์ แล้วความต้องการยังพุ่งสูงลิ่วอีก ทำให้ราคาเปิดตัวกับราคาชายต่างกันเกือบ 4 เท่าตัว

โดยการ์ดจอตัวแรง ๆ อย่าง NVIDIA GEFORCE RTX 3080 ราคาเปิดตัวอยู่ที่ 24,600 บาท แต่ราคาขาย(9 เม.ย. 64)กลับอยู่ที่ 80,000 บาท แพงขึ้น 225% , NVIDIA GEFORCE RTX 3090 ราคาเปิดตัว 52,800 บาท ราคาขาย ณ ขณะนั้นอยู่ที่ 110,000 บาท ส่วน AMD Radeon RX 6900 XT ราคาเปิดตัว 31,000 บาท ราคาขายอยู่ที่ 90,000 บาท

อ้างอิงราคาขาย NotebookSpec

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

การ์ดจอราคาตกควรซื้อไหม ?

พอราคาการ์ดจอตกกลับมาสู่ราคาปกติ ถามว่าเราควรกำเงินไปซื้อเลยไหม ? คำตอบคือ ใช่และไม่ในเวลาเดียวกัน ถ้าคอมพิวเตอร์เครื่องมือทำมาหากินสุดรักของคุณกำลังจะพังก็เป็นเวลาที่กำลังดีที่จะไปหาซื้อมาใช้ อาจรอสัก 1-2 เดือน , คอมพิวเตอร์เล่นเกมของคุณกำลังจะพัง ก็อยู่ในช่วงเวลาที่โอเคที่จะไปอัปเกรดหรือซื้อใหม่

แต่อย่าลืมไว้อย่างหนึ่งว่า เทคโนโลยีการ์ดจอที่ออกมา มันก็เป็นเทคโนโลยีเก่า 1-2 ปีแล้ว หากรอกอีกสักหน่อย เราอาจได้รุ่นใหม่ที่แรงกว่าในราคาเท่ากันได้

ส่วนใครที่เห็นราคาการ์ดจอตก แล้วอยากไปสอยมาลงทุนเหมืองคริปโทฯ ก็ต้องบอกว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนการลงทุน”