svasdssvasds

ผลวิจัยชี้ การทำงานบน Metaverse ไม่มีประสิทธิภาพ เพิ่มความกดดันและเครียด

ผลวิจัยชี้ การทำงานบน Metaverse ไม่มีประสิทธิภาพ เพิ่มความกดดันและเครียด

ทั่วโลกกำลังจับตามองโลกดิจิทัลและอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่น่าสนใจนั่นก็คือ Metaverse นั่นเอง แต่มีผลวิจัยได้ชี้ชัดออกมาว่าการทำงานบน Metaverse นั้นไม่เวิร์ค

การวิจัยได้นำคน 16 คนมานั่งทำงานจริงบนโลกเสมือนจริง (Metaverse) เป็นระยะเวลา 1 อาทิตย์ ซึ่งจะทำให้ผลวิจัยนี้น่าเชื่อถือยิ่งขึ้น

คนส่วนใหญ่ที่ทดลองทำงานใน Metaverse นั้นไม่ประทับใจกับสภาพแวดล้อมในการทำงาน และเกิดอาการคลื่นไส้ เวียนหัว วิงเวียน ปวดตา และเกิดความเครียดมากกว่าการทำงานแบบปกติ มีความเหนื่อยล้าและมีความไม่อยากทำงานตามมา จนมีคนบางส่วนต้องขอออกจากการทดลอง กลางคันเลยทีเดียว

อีกหนึ่งงานวิจัยจาก Quantifying the Effects of Working in VR for One Week ก็ได้ศึกษาเกี่ยวกับการทำงานบน Metaverse โดยให้ผู้ทดลองทำงานในโลกเสมือนเป็นเวลา 40 ชั่วโมง ซึ่งน้อยมาก แต่ผลก็ออกมาในแง่ลบเช่นกัน

งานวิจัยต่างๆทำให้เราเห็นว่า Metaverse อาจยังพัฒนาได้ไม่มากพอที่จะตอบโจทย์การทำงานของมนุษย์ได้ และคนส่วนใหญ่ไม่ชอบการทำงานบนเมตาเวิร์สและบ่นเรื่องปวดและเหนื่อยล้าดวงตากันเป็นส่วนมาก

หลากหลายบริษัทได้เร่งพัฒนาเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับโลกดิจิทัล แต่ขณะนี้หลากหลายเทคโนโลยีก็ได้ถูกนำมาใช้จริงเรียบร้อยแล้ว เพียงแต่เมตาเวิร์สกับการทำงานยังคงต้องให้เวลาในการพัฒนาเพิ่มขึ้นต่อไปในอนาคต

related