svasdssvasds

จีน พัฒนา AI อ่านความคิดและความภักดี ของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน

จีน พัฒนา AI อ่านความคิดและความภักดี ของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน

กลุ่มนักวิจัยจากศูนย์วิทยาศาสตร์เหอเฟยของจีนได้พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่ออ่านความคิดของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ที่จะวิเคราะห์อ่านใจผ่านสีหน้าและคลื่นสมอง เพื่อตรวจสอบความภักดีของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์

ก่อนหน้านี้ได้มีการโพสต์วีดีโอเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม แต่แล้วคลิปวีดีโอก็ถูกลบไปในที่สุด ที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือมีข้อความว่า

“มันสามารถใช้ตัดสินความคิดของคนในพรรคด้านความคิดและการศึกษาได้ และมันจะให้ข้อมูลที่แท้จริงด้านความคิดและการศึกษาด้านการเมือง และสามารถนำไปปรับปรุงและพัฒนาต่อ”

โดยผู้พัฒนาเชื่อว่า AI แบบนี้จะทำให้สมาชิกพรรคมีความมั่นใจและมุ่งมั่นในการทำงาน รวมถึงรู้สึกถึงความภักดี ภาคภูมิใจ และทำตามคำสั่งของพรรค

ซึ่งการพัฒนาครั้งนี้ยังได้นำสมาชิกพรรคมาทดลองกว่า 43 คน มาทดลองเทคโนโลยีใหม่นี้ แต่น่าเสียดายที่วีดีโอดังกล่าวได้ถูกลบไปแล้ว วีดีโอนั้นได้มีนักวิจัยนั่งอยู่ในตู้ที่มีหน้าจอกำลังแสดงนโยบายและความสำเร็จของพรรคอยู่ ในตู้นั้นสามารถตรวจจับการแสดงออกทางสีหน้าได้อย่างชัดเจน

ไม่ใช่ครั้งแรกที่จีนนำระบบ AI และการจับคลื่นสมองมาใช้ เพราะก่อนหน้านี้มีการใช้เทคโนโลยีการอ่านคลื่นสมองในพนักงานโรงงานในจีนโดยผ่านหมวกอ่านอารมณ์ ที่จะสามารถรับรู้ได้ว่าพนักงานคนนั้นมีอารมณ์อย่างไรบ้าง เช่น วิตกกังวล เครียด หรือความโกรธ

เชื่อว่าหลายคนยังเห็นถึงแง่ของความน่ากลัวของเทคโนโลยีเหล่านี้ หากนำมาใช้แบบผิดๆ ซึ่งเทคโนโลยีการอ่านคลื่นสมองจะทำให้สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนไม่สามารถปกปิดความลับหรือความคิดของตัวเองได้ แต่อย่างไรการอ่านคลื่นสมองอาจล้วงลึกข้อมูลไปถึงเรื่องส่วนตัวหรือความลับที่อาจเป็นอันตรายได้เช่นกัน

ที่มา : dailymail.co.uk

related