svasdssvasds

Tesla ประกาศ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าลดลง 18% ใน Q2

Tesla ประกาศ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าลดลง 18% ใน Q2

Tesla ประกาศ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในไตรมาสที่สอง ลดลง 18% ในขณะที่กำลังการผลิตหดหายกว่า 15% เป็นผลมาจากประเทศจีนล็อกดาวน์

การล็อกดาวน์ของโควิด-19 ในประเทศจีนส่งผลให้การผลิตและการขายของ Tesla ลดลงอย่างมากในไตรมาสที่สอง โดยยอดขายลดลงเกือบ 18% เหลืออยู่ที่ประมาณ 255,000 คันในไตรมาสที่สองเมื่อเทียบกับช่วงสามเดือนแรกของปี ในขณะที่ยอดการผลิตลดลง 15% เหลือ 259,000 คัน

โรงงานของ Tesla ในเซี่ยงไฮ้ถูกปิดเป็นเวลาหลายสัปดาห์ในเดือนเมษายน เนื่องจากกฎการปิดเมืองในเมืองที่มีเป้าหมายเพื่อต่อสู้กับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น ปัญหาในการรับชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์ที่มีจำนวนจำกัดทำให้กำลังการผลิตของโรงงาน Tesla ลดลงด้วยเช่นกัน

แดน อีฟส์ (Dan Ives) นักวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยีของหลักทรัพย์เวดบุช (Wedbush Securities) เปิดเผยว่า การปิดล็อกทำให้การผลิตรถยนต์ของ Tesla ลดลงประมาณ 70,000 คันในไตรมาสนี้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

คำแถลงของ Tesla กล่าวว่า ปัญหาที่บริษัทเผชิญในช่วงต้นไตรมาสนั้นส่วนใหญ่อยู่เบื้องหลัง "แม้จะมีความท้าทายด้านซัพพลายเชนอย่างต่อเนื่องและการปิดโรงงานนอกเหนือการควบคุมของเรา แต่มิถุนายน 2565 เป็นเดือนที่ผลิตรถยนต์สูงสุดในประวัติศาสตร์ของเทสลา"

Tesla ไม่เปิดเผยรายละเอียดการขายตามพื้นที่ในรายงานการขายและการผลิตรายเดือน มีเพียง 45% ของรายได้ในปีที่แล้วมาจากการขายในสหรัฐฯ ตามเอกสารที่ยื่นต่อบริษัท ยอดขายรถยนต์ทั่วทั้งอุตสาหกรรมในประเทศจีนส่วนใหญ่หยุดชะงักลงในช่วงหลายไตรมาสเนื่องจากการล็อกดาวน์ ยอดขายนอกสหรัฐฯ ของเทสลาส่วนใหญ่มาจากรถยนต์ที่ผลิตในเซี่ยงไฮ้

ถึงอย่างนั้น ก็นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปี 2020 ที่บริษัทประสบกับยอดขายหรือการผลิตที่ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ยอดขายที่ลดลงนั้นก็เนื่องมาจากการล็อคดาวน์ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของโควิด-19 ในช่วงต้น

การหดตัวดังกล่าวหาได้ยากในบริษัทที่เติบโตอย่างรวดเร็ว แม้ว่าการผลิตและการขายที่ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2022 มาตรการทั้งสองก็เพิ่มขึ้นจากระดับปีที่แล้ว เนื่องจากบริษัทมีการผลิตเพิ่มขึ้น 25% และการส่งมอบเพิ่มขึ้น 27%

นักวิเคราะห์ที่สำรวจโดย Refinitiv คาดหวังว่า Tesla จะมีรายรับเพิ่มขึ้น 46% ในไตรมาสนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และรายได้ที่ปรับแล้วเพิ่มขึ้น 51% ยอดขายที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบปีต่อปีอาจทำให้ความคาดหวังเหล่านั้นลดลง และกดดันราคาหุ้นของบริษัทเพิ่มเติม หุ้นของเทสลาลดลง 35% จนถึงปีนี้

Tesla ได้เปิดโรงงานใหม่สองแห่งในไตรมาสนี้ โรงงานแห่งหนึ่งในเยอรมนีและอีกแห่งในเท็กซัส แต่ปัญหาในการเพิ่มการผลิตในโรงงานเหล่านั้นหมายความว่าผลผลิตของโรงงานเหล่านั้น "อ่อนแอ" ในช่วงสองเดือนแรกของไตรมาส อีลอน มักส์ (Elon Musk) ซีอีโอของ Tesla กล่าวในการสัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้

related