svasdssvasds

ทำความรู้จักรถยนต์ไฟฟ้า ‘BYD’ แบรนด์จีนที่ขายดีที่สุดในโลกตอนนี้

ทำความรู้จักรถยนต์ไฟฟ้า ‘BYD’ แบรนด์จีนที่ขายดีที่สุดในโลกตอนนี้

ชวนทำความรู้จักรถยนต์ยี่ห้อ BYD ย่อมาจาก Build Your Dream หนึ่งในแบรนด์จีนที่ดังไกลทั่วโลกเนื่องจากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่สูงสุดของโลกขณะนี้และประวัติอันยาวนานเกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆ

BYD (อ่านว่า ปี๋ ย่า ตี๋) ตั้งขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1995 ซึ่งนับปีนี้ก็เท่ากับ 27 ปี บริษัทเอกชนที่มีบริษัทแม่อยู่ที่เมืองเซินเจิ้น โดยมีประสบการณ์ผลิตรถขนส่งสาธารณะและไอทีต่างๆ เช่น Microsoft Xiaomi Oppo iPhone และพลังงานใหม่อย่างไฟฟ้าและพลังงานแสงอาทิตย์

รถยนต์ของ BYD เดิมทีผลิตรถยนต์น้ำมันทั่วไปเหมือนแบรนด์จีนอื่นๆ แต่เนื่องจาก BYD คือโรงงานยักษ์ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกทั้งการผลิตแบตเตอรี่และอุปกรณ์ตและเกี่ยวกับอุตสาหกรรมต่างๆ จึงมีข้อได้เปรียบในด้านนี้ โดยในปีเดียวกัน BYD ได้เริ่มมาพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเป็นของตัวเอง โดยเน้นการวิจัยพัฒนาให้เป็นลิขสิทธิ์ของตัวเอง

ตั้งแต่ปี 2022 ทาง BYD ได้ออกมาประกาศเป็น “เจ้าแรกของโลก” ที่ยกเลิกการผลิตรถยนต์สันดาปหรือรถน้ำมัน และผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% โดยคาดว่าเป็นหนึ่งในนโยบายของจีน เกี่ยวกับการลดคาร์บอนต่างๆ เช่น ภายในปี 2030 มณฑลไห่หนาน จะยกเลิกการขายรถยนต์น้ำมันทั้งหมด และภายในปี 2050 จีนจะเลิกจำหน่ายรถยนต์น้ำมันอย่างเต็มรูปแบบ

ทำความรู้จักรถยนต์ไฟฟ้า ‘BYD’ แบรนด์จีนที่ขายดีที่สุดในโลกตอนนี้

ทำไม BYD ถึงกล้าทำรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว และเลิกผลิตรถยนต์สันดาปก่อนใคร

มีจุดแข็งด้านการผลิตแบตเตอรี่ ประสบการณ์ผลิตกว่า 27 ปี ซึ่งมีการศูนย์พัฒนาวิจัยแบตเตอรี่เป็นลิขสิทธิ์ของตัวเอง นั่นก็คือ 

‘แบตเตอรี่รูปร่างเหมือนใบมีด’ หรือ ‘BYD Blade Battery’ ที่มีทั้งความทนทาน ปลอดภัย และจุเซลล์แบตเตอรี่เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟตแบบบล็อกทั่วไป  หากปกติวิ่งได้ 1000 กม. จะทำให้วิ่งได้ไกลกว่าเดิมเป็น 1500 กม.

อายุการใช้งานยาวนานถึง 3,000 รอบการชาร์จ/การคายประจุ หรือ 1.2 ล้าน กม. ที่เรียกได้ว่า Tesla ยังอยากได้แบตเตอรี่ชนิดนี้ไปใส่ในรถ 

แบตเตอรี่ของ BYD จะปลอดภัยกว่าทั่วไปอย่างไร?

ในระหว่างการทดสอบการเจาะนั้น Blade Battery ไม่มีการปล่อยควันหรือไฟออกมาหลังจากเจาะเข้าไป และมีอุณหภูมิพื้นผิวอยู่ที่ 30 ถึง 60 ° C เท่านั้น ด้วยความร้อนพื้นผิวที่น้อย บ่งบอกได้ว่ารถ EV ที่ติดตั้ง Blade Battery จะมีโอกาสในเกิดไฟไหม้น้อยกว่ามาก แม้ว่าตัวรถหรือแบตเตอรี่จะได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงก็ตาม

ในทดสอบสภาวะสุดขั้วอื่น ๆ เช่น การถูกบดอัด การทำให้งอ หรือการถูกทำให้ร้อนในเตาเผาความร้อนสูง 300 ° C และการชาร์จเกิน 260% พบว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ส่งผลให้เกิดไฟไหม้หรือการระเบิดของแบตเตอรี่เลย

Blade Battery มีอุณหภูมิเริ่มต้นที่สูง มีการคลายความร้อนออกมาช้า และไม่มีการปล่อยออกซิเจนออกมาที่เป็นสาเหตุของการเกิดไฟไหม้

คุณอาจเคยสังเกตเห็นรถยนต์แท๊กซี่ไฟฟ้าที่วิ่งในประเทศไทยมานานแล้ว แต่คุณอาจไม่รู้ว่านั่นคือ BYD 

Cr.autodeft

หลังจากที่รถยนต์ไฟฟ้า BYD ได้รับกระแสตอบรับดีมากหลังจากเปิดตัวทำให้ปี 2021 ขายไปกว่า 640,000 คันทั่วโลก และที่น่าสนใจกว่านั้นคือภายในเดือนพฤษภาคม 2022 รถยนต์ไฟฟ้า BYD ได้ขายไปกว่า 114,183 คัน ภายในหนึ่งเดือน และในเดือนมิถุนายนเพียงเดือนเดียว ขายรถยนต์ไฟฟ้าไปกว่า 134,036 คัน และในขณะนี้เป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลก

หากคุณสงสัยเกี่ยวกับคุณภาพรถยนต์ของจีน รายงานจาก J.D Power ที่เชื่อถือได้ได้ระบุสถิติดังนี้

BYD และ Dongfeng Honda ครองอันดับสูงสุดในด้านความพึงพอใจของตัวแทนจำหน่ายในบรรดาแบรนด์ในตลาด

BYD ยังเป็นแบรนด์จีนที่มีอันดับสูงสุดในจีน ตามมาด้วย CHANGAN และ Baojun

ในเรื่องของหุ้นธุรกิจที่น่าสนใจอีกเรื่องคือเบื้องหลังของบริษัท BYD ยังมี Berkshire Hathaway บริษัทของมหาเศรษฐี Warren Buffet เป็นนักลงทุนรายแรกใน BYD โดยทุ่มเงิน 232 ล้านดอลลาร์ให้กับบริษัทตั้งแต่ปี 2551

related