svasdssvasds

‘จีน’ กำลังจะครอบครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

‘จีน’ กำลังจะครอบครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

แน่นอนว่าการสนับสนุนส่วนลดจากรัฐบาลเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รถยนต์จีนขายดิบขายดียอดขายโตเป็น 4 เท่า เรียกได้ว่ารถไม่พอจำหน่ายและต้องจองกันจนข้ามปีเลยทีเดียว

อย่างที่รู้กันค่าย ‘GWM’ เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Ora Good Cat ที่ขายไปแล้วกว่า 2,000-3,000 คัน และคนไทยยังแห่แย่งจอง ORA Good Cat GT ที่ออกมาเพียง 500 คัน หมดภายในเวลา ‘58 นาที’ เรียกได้ว่ากระแสตอบรับดีมาก

แบรนด์ ‘MG’ ที่คนไทยรู้จักและคุ้นเคยกันดีในด้านของรถยนต์จีน ได้ขายไปกว่า 4,500 คันภายในปีเดียว และการจองรถยนต์รุ่นใหม่ๆยังคงได้รับกระแสตอบรับที่ดีเช่นกัน

‘จีน’ กำลังจะครอบครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

ในฝั่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับผลตอบรับดีเนื่องจากส่วนลดจากรัฐบาลที่ว่าด้วยข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างไทย-จีน ซึ่งทำให้จีนส่งรถยนต์มาที่ประเทศไทยได้อย่างปลอดภาษี

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนในประเทศไทยจะมียอดขายมากกว่า 10,000 คัน ซึ่งมากกว่า 4 เท่าของปีก่อน
 

ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า ส่วนแบ่งการตลาดของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนจะเพิ่มสูงขึ้นกว่า 80% และคาดการณ์ว่ารถยนต์ไฟฟ้าฝั่งยุโรปจะได้ส่วนแบ่งราว 14% และ 5% คือแบรนด์ญี่ปุ่น 

ทางแบรนด์ญี่ปุ่นเช่น โตโยต้า ฮอนด้า มาสด้า และอื่นๆ ยังคงได้รับส่วนแบ่งทางการตลาดจากรถยนต์ประเภทสันดาปหรือรถที่บริโภคน้ำมันเบนซิน ซึ่งมากถึง 82% ของตลาดรถยนต์สันดาปในประเทศไทย

ซึ่งทำให้เห็นว่าการแข่งขันของตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามีสัดส่วนที่ห่างกันอย่างชัดเจน เนื่องจากจีนได้เข้ามารุกตลาดไทยอย่างรวดเร็ว และทางญี่ปุ่นยังคงไม่พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัวเท่าจีน 

อย่างไรก็ตามโครงการส่วนลดของรัฐบาลนี้จะเป็นตัวช่วยที่จะทำให้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจีนพุ่งสูงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : asia.nikkei.com
 

related