svasdssvasds

เรื่องจริงของวงการรถยนต์ไฟฟ้า 'BYD ไม่ได้ยอดขายแซง Tesla’

เรื่องจริงของวงการรถยนต์ไฟฟ้า 'BYD ไม่ได้ยอดขายแซง Tesla’

กรณีข่าวที่ว่า BYD ยอดขายแซงหน้า Tesla ด้วยยอดขายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ แต่จริงแล้วไม่ใช่ เพราะข่าวที่ BYD ได้ออกมาเฉลิมฉลอง นั่นคือรถยนต์พลังงานใหม่ ไม่ใช่รถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด

‘BYD' ได้ขายรถยนต์พลังงานใหม่ 641,350 คันในช่วงหกเดือนแรกของปี 2022 เพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 314% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 

แต่ไม่ใช่ทุกคันที่เป็นไฟฟ้าทั้งหมด จากทั้งหมด 323,519 คันหรือมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี ส่วนที่เหลือเป็นปลั๊กอินไฮบริด ภายใต้กฎการขายของจีน PHEV และ BEV จะนับเป็นรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) 

และจากตัวเลขที่ BYD ประกาศฉลองในแต่ละเดือนนั่นคือรถยนต์พลังงานใหม่ (New Energy Vehicle หรือ NEV)


 

และในขณะเดียวกัน ‘เทสลา’ มียอดจำหน่ายรถยนต์ 564,743 คัน ซึ่งเห็นได้ชัดว่าทั้งหมดเป็นรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ทั้งหมด ซึ่งหมายความว่า ‘เทสลา’ ยังคงเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลกจากยอดขาย แม้ว่าจะมีไตรมาสที่สองที่ยากลำบากซึ่งเกิดจากซัพพลายเชนและการหยุดชะงักของการขายในจีน

ในขณะที่เทสลายังคงเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก แต่ก็ไม่สามารถเพิกเฉยต่อการเพิ่มขึ้นของบีวายดีได้อย่างชัดเจน บริษัทยังเป็นโรงไฟฟ้าแบตเตอรี่ EV ที่เพิ่งแซงหน้า LG ของเกาหลีใต้ในฐานะผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

ข้อมูลนี้ทำให้เรากระจ่างชัดเจนยิ่งขึ้นว่า ‘BYD’ ก็อาจยังไม่ใช่อันดับ 1 ของโลก แต่ข่าวที่ว่ายอดขายแซง Tesla นั้นไม่ใช่ยอดขายจากรถยนต์ไฟฟ้า แต่เป็นการขายรถยนต์ประเภทพลังงานใหม่อย่าง PHEV และ BEV รวมกัน 


 

related