svasdssvasds

Volvo กำลังพัฒนาที่ชาร์จไร้สายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

Volvo กำลังพัฒนาที่ชาร์จไร้สายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

แบรนด์รถยนต์สัญชาติสวีเดนอย่าง Volvo ต้องการแก้ปัญหาความไม่สะดวกสบายในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ขณะนี้กำลังเริ่มทดสอบที่ชาร์จไร้สายที่จะชาร์จไฟเข้าตัวรถยนต์ EV โดยผู้ใช้ไม่ต้องลงจากรถ

สิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ที่อาจทำให้คนตัดสินใจซื้อวอลโว่เพิ่มขึ้น อย่าง XC40 Recharge ที่แข่งขันอยู่ในตลาดของรถยนต์ไฟฟ้า และกำลังจะพัฒนาและทดสอบการชาร์จไร้สายของวอลโว่

Volvo Cars แชร์ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการทดลองใช้การชาร์จแบบไร้สายเป็นเวลา 3 ปี และในการแถลงข่าวล่าสุด โดยระบุว่าเขายังมี Cabonline ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถแท็กซี่รายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนอร์ดิกเป็นพันธมิตรร่วมด้วย

โดย Cabonline จะทดสอบใช้รถยนต์รุ่น XC40 Recharge EV และทดสอบเทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สายผ่านโครงการ Gothenburg Green City Zone ซึ่งเป็นโครงการหลายโครงการซึ่งพื้นที่ที่กำหนดภายในเมืองถูกใช้เป็นฐานทดสอบจริงสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีที่ยั่งยืน

Volvo กำลังพัฒนาที่ชาร์จไร้สายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV)
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

การชาร์จแบบไร้สายเริ่มต้นโดยอัตโนมัติเมื่อ EV จอดอยู่เหนือแท่นชาร์จที่ฝังอยู่บนถนน จากนั้นสถานีชาร์จด้านล่างจะส่งพลังงานผ่านแผ่นชาร์จ ซึ่งอุปกรณ์รับที่ใช้ใน EV จะรับพลังงานเข้าสู่ตัวรถ

วอลโว่อธิบายว่าสำหรับ XC40 Recharge EVs เครื่องชาร์จแบบไร้สายจะให้พลังงานมากกว่า 40 กิโลวัตต์ เร็วกว่าเครื่องชาร์จ AC 11 กิโลวัตต์แบบมีสายเกือบสี่เท่า และใกล้เคียงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องชาร์จแบบมีสาย DC ขนาด 50 กิโลวัตต์ซึ่งรวดเร็วมาก


 

ส่วนหนึ่งของการทดลองใช้การชาร์จแบบไร้สาย รถแท็กซี่แบรนด์วอลโว่จะให้บริการ 12 ชั่วโมงต่อวัน โดยขับเป็นระยะทาง 100,000 กม. (~62,100 ไมล์) ต่อปี ด้วยเหตุนี้ รถยนต์วอลโว่จึงจะใช้โปรแกรมนี้เพื่อเป็นการทดสอบความทนทานครั้งแรกของ EV ในสถานการณ์การใช้งานเชิงพาณิชย์ 

เรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่จะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าใช้งานได้สะดวกสบายยิ่งขึ้นหากสามารถมีแท่นชาร์จโดยไม่ต้องวุ่นวายในการลงไปเสียบชาร์จและเก็บสายชาร์จ หากการทดสอบนี้สำเร็จวอลโว่ก็จะเป็นผู้นำเจ้าแรกๆที่ทำรถยนต์ที่มี Wireless Charge หรือรถยนต์ไฟฟ้าชาร์จไร้สายได้นั่นเอง

ที่มา : electrek.co
 

related