svasdssvasds

จีน สร้างแท่นขุดเจาะน้ำมัน-ก๊าซ สุดอัจฉริยะ ‘ไร้มนุษย์ควบคุม’

จีน สร้างแท่นขุดเจาะน้ำมัน-ก๊าซ สุดอัจฉริยะ ‘ไร้มนุษย์ควบคุม’

ล่าสุดจีนได้นำเทคโนโลยีมาพัฒนาแท่นขุดน้ำมัน-ก๊าซ ให้สามารถทำงานได้โดยไร้มนุษย์ควบคุม ซึ่งเป็นแท่นขุดเจาะอัจฉริยะแห่งใหม่ที่สามารถประหยัดต้นทุนพนักงานและการก่อสร้างได้เป็นจำนวนมาก

สำนักงานข่าวซินหัวได้รายงานว่า บริษัทน้ำมันนอกชายฝั่งแห่งชาติจีน (CNOOC) เปิดเผยความสำเร็จในการติดตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งที่ไม่มีมนุษย์ควบคุมบนบ่อน้ำมันเอินผิงทางตะวันออกของทะเลจีนใต้ 

บริษัทฯผลิตแท่นขุดเจาะดังกล่าวตามมาตรฐานการออกแบบและการก่อสร้าง โดยแท่นขุดเจาะแห่งนี้ถือเป็นแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งที่ไม่มีมนุษย์ควบคุมแห่งแรกที่สร้างโดยบริษัทฯ และสามารถประหยัดต้นทุนการก่อสร้างและบำรุงรักษาได้อย่างชัดเจนด้วยการตัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น สำนักงานและที่พักอาศัย
 

แท่นขุดเจาะใหม่นี้มีความอัจฉริยะมากขึ้น สามารถติดตามและบันทึกผลจากระยะไกล และปิดการใช้งานของสิ่งอำนวยความสะดวกในทะเลได้อย่างปลอดภัย 

ทั้งยังมีกำลังการผลิตน้ำมันและก๊าซเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และสามารถทำงานได้ระหว่างเกิดพายุไต้ฝุ่น ทั้งนี้ บริษัทฯ ระบุว่าแท่นขุดเจาะแห่งใหม่มีน้ำหนักเพียง 1 ใน 3 ของแท่นขุดเจาะแบบดั้งเดิม และมีพื้นที่ดาดฟ้าเล็กกว่าครึ่งหนึ่ง ทำให้สามารถลดงานบำรุงรักษาได้ร้อยละ 30 ซึ่งช่วยประหยัดต้นทุนในการดำเนินงานและการบำรุงรักษามากกว่า 10 ล้านหยวน (ราว 54 ล้านบาท) ต่อปี

ที่มา : xinhuathai.com

related