svasdssvasds

Facebook (Meta) สร้าง “Music Revenue Sharing” แบ่งรายได้ครีเอเตอร์และศิลปิน

Facebook (Meta) สร้าง “Music Revenue Sharing” แบ่งรายได้ครีเอเตอร์และศิลปิน

นับเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอย่างเฟซบุ๊กที่ได้เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์และศิลปินสร้างรายได้ผ่านการใช้เพลงในวีดีโอ ซึ่งตอบโจทย์ทั้งครีเอเตอร์และศิลปินที่มีช่องทางรายได้เพิ่ม

โดยต่อไปเฟซบุ๊กจะสามารถทำวีดีโอได้สนุกสนานยิ่งขึ้นเนื่องจากมีเพลงฮิตๆให้เลือกใช้เยอะขึ้นจากศิลปินที่ต้องการหารายได้ ซึ่ง ‘Music Revenue Sharing’ คาดว่าน่าจะเป็นการสร้างขึ้นเพื่อดึงครีเอเตอร์เข้ามาใช้ Facebook (Meta) มากขึ้น

Music Revenue Sharing โดยจะแบ่งรายได้ตามสัดส่วนดังนี้
20% แบ่งรายได้ให้กับครีเอเตอร์
80% แบ่งระหว่าง Facebook (Meta) กับ เจ้าของลิขสิทธิ์เพลง


 

Music Revenue Sharing หรือการแบ่งรายได้จากการทำวีดีโอและเพลงลิขสิทธิ์นั้น จะใช้ได้กับวีดีโอที่มีความยาวเกิน 1 นาทีขึ้นไป และคอนเทนท์เนื้อหาจะไม่ใช่เพลงเป็นหลัก ไม่ใช่มีแต่เพลงเพียงอย่างเดียว

โดยข้อสังเกตว่า Music Revenue Sharing จะแบ่งรายได้ให้กับวีดีโอที่ลงไป จะมีการแจ้งเตือนเข้ามาใน Creator Studio เพื่อยืนยันว่าวิดีโอเข้าข่ายการแบ่งปันรายได้ของ Facebook ได้ 

เบื้องต้นช่องทางการหารายได้นี้จะเริ่มใช้ในสหรัฐอเมริกาก่อนที่จะขยายไปในประเทศอื่นๆต่อไป 

ถือเป็นไอเดียที่น่าสนใจสำหรับการดึงความสนใจให้ครีเอเตอร์มาใช้แพลตฟอร์มมากยิ่งขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันโซเชียลแพลตฟอร์มส่วนใหญ่ยังไม่มีเพลงลิขสิทธิ์ให้ใช้มากนัก ยกตัวอย่าง YouTube ก็มีเพลงฟรีที่สามารถใช้ได้แต่ส่วนใหญ่เป็นเพลงแบล็คกราวด์ ที่ไม่ใช่ของศิลปินชื่อดัง และนี่อาจเป็นจุดเปลี่ยนของการทำวีดีโอบนเฟซบุ๊กเลยก็ว่าได้
 

related