svasdssvasds

Meta ถูกฟ้องร้องละเมิดเครื่องหมายการค้า โดย Meta

Meta ถูกฟ้องร้องละเมิดเครื่องหมายการค้า โดย Meta

บริษัท Meta Platform ของมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ที่รีแบรนด์ไปเมื่อปีที่แล้ว ถูกฟ้องร้องละเมิดเครื่องหมายการค้า โดย บริษัท MetaX ที่ดำเนินงานในธุรกิจ Metaverse มาก่อนหน้าหลายปีแล้ว

การรีแบรนด์ของยักษ์ใหญ่ด้านแพลตฟอร์มของ Facebook ให้กลายเป็น Meta Platforms แต่ดันไปทับซ้อนกับบริษัทที่มีชื่อว่า MetaX LLC อยู่ก่อนหน้าแล้ว จนนำไปสู่การฟ้องร้องในข้อหาละเมิดเครื่องหมายการค้า ซึ่งดำเนินงานในพื้นที่เทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality: VR) และความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality: AR) มาหลายปีก่อนที่มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) จะประกาศรีแบรนด์บริษัทของเขาเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว

การรีแบรนด์ Facebook โดยเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta ถือเป็นส่วนสำคัญของการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นจากโซเชียลมีเดียไปเป็นอนาคต การท่องโลกอินเทอร์เน็ตที่ดื่มด่ำกว่าเดิมด้วย 2 เทคโนโลยี อย่าง AR และ VR ที่ถูกเรียกว่า Metaverse กลายเป็นหัวหาดใหม่ที่มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก เล็งไปจองไว้แทนแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตเดิม ๆ และหุ้นของบริษัทก็เริ่มซื้อขายภายใต้สัญลักษณ์ META (FB) เมื่อเดือนที่แล้ว

ความเปลี่ยนแปลงครั้งดังกล่าว ได้ "ทำลาย" ธุรกิจของบริษัทขนาดเล็ก ตามข้อกล่าวหาในการร้องเรียนจาก MetaX ที่ยื่นต่อศาลแขวงใต้ของนิวยอร์ก ว่า "ธุรกิจขนาดเล็กของ Meta ไม่มีโอกาสต่อต้านบริษัทยักษ์ใหญ่"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

MetaX กำลังมองหาคำสั่งห้ามที่สั่งให้บริษัทแม่ของ Facebook ยุติการใช้ชื่อ Meta ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ บริการ หรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความเป็นจริงเสมือน การเสริมหรือขยาย ตลอดจนความเสียหายที่ไม่ระบุรายละเอียด ตามคำร้องเรียน

ทั้งนี้ บริษัท MetaX LLC ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 ได้สร้างการติดตั้งและการเปิดใช้งานที่สมจริง โดยผสมผสาน AR และ VR , ภาพ , เสียง และเทคโนโลยีอื่น ๆ ไว้ในงานต่าง ๆ เช่น Coachella และ SXSW ซึ่งเป็นสิ่งที่ Facebook หันมาใช้ Meta ในปัจจุบันเพื่อโปรโมต การฟ้องเรียกค่าเสียหาย MetaX กล่าวว่า ได้ทำงานร่วมกับศิลปินดิจิทัลยอดนิยมเช่น Beeple และอ้างว่างานของตนได้ "วางรากฐานสำหรับการพัฒนา 'Metaverse' ที่ยังไม่ได้มีอยู่จริง"

ในการร้องเรียน MetaX ระบุว่า ในการเจรจาหลังจากการเปลี่ยนชื่อของ Facebook ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยียืนยันว่าทั้งสอง บริษัท จัดหา "สินค้าและบริการที่แตกต่างกันอย่างมาก" เรียกตัวเองว่า "บริษัท เทคโนโลยีทางสังคม"

อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงการเปิดใช้งานล่าสุดโดย Facebook-turn-Meta ที่ SXSW และ Coachella ที่ MetaX อ้างว่า "เหมือนกัน" กับกิจกรรมที่เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจหลักมาหลายปีแล้ว

MetaX กล่าวในคดีความว่า "ไม่สามารถให้บริการและผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมาย Meta ได้อีกต่อไปเพราะผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะเชื่ออย่างผิดพลาดว่าผลิตภัณฑ์และบริการของ Meta เล็ดลอดออกมาจาก Facebook และความเป็นพิษที่เชื่อมโยงกับแบรนด์ Facebook อย่างแยกไม่ออก"

related