svasdssvasds

วิธีใช้ Customs Trader Portal ยืนยันตัวตนผ่านระบบ e-KYC สะดวกบนแอปเป๋าตัง

วิธีใช้ Customs Trader Portal ยืนยันตัวตนผ่านระบบ e-KYC สะดวกบนแอปเป๋าตัง

กรมศุลกากร จับมือกรุงไทยต่อยอด "Customs Trader Portal" ให้นิติบุคคล ลงทะเบียนออนไลน์ -ยืนยันตัวตนทางอิเล็คทรอนิกส์ หรือ Electronic Know-Your-Customer (e-KYC) ครั้งแรกของประเทศ บนแอป "เป๋าตัง" ง่ายๆ สะดวก รวดเร็ว เริ่ม 3 สิงหาคม 2565

กรมศุลกากร ร่วมกับ ธนาคารกรุงไทย ต่อยอดพัฒนาระบบลงทะเบียนผู้มาติดต่อออนไลน์ "Customs Trader Portal" ขยายบริการรองรับผู้ประกอบการผู้นำเข้า-ส่งออก และต่ออายุตัวแทนออกของนิติบุคคลที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ลงทะเบียนผ่าน เว็บไซต์ www.customstraderportal.com  พร้อมยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ Electronic Know-Your-Customer หรือ (e-KYC) บนแอป "เป๋าตัง" รวดเร็ว สะดวก ทุกที่ทุกเวลา ไม่ต้องใช้หนังสือรับรองการจดทะเบียน เริ่ม 3 สิงหาคม 2565  

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า การพัฒนาระบบลงทะเบียนผู้มาติดต่อออนไลน์ทาง Customs Trader Portal ที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 3 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป จะเป็นการให้บริการเพิ่มเติมในส่วนของ การลงทะเบียนเป็นผู้นำเข้า-ส่งออก และการต่ออายุตัวแทนออกของ ให้ครอบคลุมกลุ่มผู้ใช้งานประเภทนิติบุคคลที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และมีกรรมการทุกคนเป็นบุคคลสัญชาติไทยเท่านั้น โดยกรมศุลกากร ได้เปิดระบบลงทะเบียนฯ นี้ครั้งแรกในปี 2564 รองรับการลงทะเบียนผู้นำเข้า-ส่งออกสำหรับบุคคลสัญชาติไทย การต่ออายุตัวแทนออกของบุคคลธรรมดาและผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการออกของ และเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เปิดให้บริการลงทะเบียนตัวแทนออกของบุคคลธรรมดา ปัจจุบันมีผู้ใช้งานที่ดำเนินการสำเร็จจำนวน 5,951 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2565)

กรมศุลกากรจับมือกรุงไทยต่อยอด "Customs Trader Portal" ให้นิติบุคคล ลงทะเบียนออนไลน์ -ยืนยันตัวตนทางอิเล็คทรอนิกส์ ครั้งแรกของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงไทยในฐานะธนาคารพาณิชย์ของรัฐ มุ่งมั่นนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงบริการของหน่วยงานภาครัฐได้ง่ายขึ้น พร้อมต่อยอดการให้บริการประชาชนรวมถึงคู่ค้าหรือพันธมิตรของหน่วยงานภาครัฐ ภายใต้ยุทธศาสตร์การต่อยอดธุรกิจจากคู่ค้าของลูกค้า (X2G2X)

ความร่วมมือในครั้งนี้ ธนาคารได้นำระบบยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC) มาใช้ ช่วยให้ผู้ประกอบการนิติบุคคลสามารถยืนยันตัวตนผ่านแอปฯ เป๋าตัง ได้สะดวก ทุกที่ ทุกเวลา โดยนับเป็นครั้งแรกของประเทศที่นิติบุคคลสามารถยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ 

ข้อดีของ "Customs Trader Portal" ผ่านแอปฯเป๋าตัง

มีการยกระดับประสิทธิภาพการให้บริการและสร้างความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่นำมาใช้ยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วยเทคโนโลยีการเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารและข้อมูลนิติบุคคล โดยไม่ต้องใช้เอกสารหนังสือรับรองการจดทะเบียน ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการยื่นขอหนังสือรับรองที่มีกำหนดระยะเวลาในการใช้งาน ลดขั้นตอนการเตรียมเอกสารที่มีกระบวนการลงนามกำกับก่อนทำธุรกรรม และที่สำคัญช่วยให้ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานปลอดภัยมากขึ้น เพราะไม่ต้องยื่นบัตรประชาชนตัวจริงผ่านตัวแทนผู้รับมอบอำนาจในการลงทะเบียน ให้ผู้ประกอบการนิติบุคคลสามารถลงทะเบียนออนไลน์ สะดวก ง่าย ครบ จบในที่เดียวไม่เสียเวลาเดินทาง

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงไทยมีแผนร่วมกับกรมศุลกากรในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับบริการของกรมศุลกากร ต่อยอดโครงการ Customs Trader Portal อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการนำส่งสินค้าถึงผู้นำเข้าแบบ Door-to-Door One-Stop Service เชื่อมต่อการทำธุรกรรมบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม โดยรวมบริการการออกของไว้ในที่เดียวบน Customs Clearing House อาทิ การชำระค่าภาษีและค่าธรรมเนียมแบบครบวงจร การติดตามสถานะข้อมูลใบขนสินค้า ติดตามสถานะการนำเข้าและขนส่ง ไปจนถึงการเคลียร์สินค้าปลายทาง ให้ผู้นำเข้าสินค้าสามารถรอรับสินค้าอยู่ที่บ้านอย่างปลอดภัย พร้อมเชื่อมต่อการเก็บหลักฐานรูปแบบดิจิทัล

วิธีใช้ Customs Trader Portal ยืนยันตัวตนบนแอปเป๋าตัง

วิธีใช้ Customs Trader Portal ยืนยันตัวตนบนแอปเป๋าตัง วิธีใช้ Customs Trader Portal ยืนยันตัวตนบนแอปเป๋าตัง วิธีใช้ Customs Trader Portal ยืนยันตัวตนบนแอปเป๋าตัง