svasdssvasds

10 ธุรกิจดิจิทัลเด่นช่วงครึ่งปีหลัง E-Commerce โตสุด

10 ธุรกิจดิจิทัลเด่นช่วงครึ่งปีหลัง E-Commerce โตสุด

สถาบันยุทธศาสตร์การค้า หอการค้าไทย พาส่อง 10 ธุรกิจดิจิทัลเด่นช่วงครึ่งปีหลัง ชี้ E-Commerce คะแนนดีสุด ด้วยวิถีชีวิตคนยุคใหม่ที่เปลี่ยนไป

ปี 2565 ผ่านมาแล้วครึ่งทาง ยังเหลืออีกครึ่งทาง ในช่วงครึ่งปีหลังนี้มีธุรกิจใดบ้างที่น่าจับตามอง ทางสถาบันยุทธศาสตร์การค้า หอการค้าไทย ทำการสำรวจกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ โดยการสำรวจเป็นสองรูปแบบด้วยกัน 1.การสำรวจข้อมูลปฐมภูมิผ่านการสำรวจจากหอการค้าโพล และ 2.พิจารณาข้อมูลทุติยภูมิ

แบ่งหลักเกณฑ์การให้คะแนนเป็น 5 เกณฑ์ อาทิ

  1. ด้านยอดขาย
  2. ด้านต้นทุน
  3. ด้านส่วนต่างยอดขายต่อต้นทุน (กำไรสุทธิ)
  4. ด้านผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงและภาวะการแข่งขัน
  5. ด้านความต้องการ ความสอดคล้องกับกระแสนิยม (อุปสงค์)

โดยมีคะแนนในแต่ละด้านเท่า ๆ กัน ด้านละ 20 คะแนน รวมทั้งสิ้น 100 คะแนน

โดย 10 กลุ่มธุรกิจดิจิทัลเด่นช่วงครึ่งปีหลัง ได้แก่

10 กลุ่มธุรกิจดิจิทัลเด่นช่วงครึ่งปีหลัง

1. ธุรกิจ E-Commerce
เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 เข้ามา ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างมาก ธุรกิจ e-Commerce เข้ามาตอบโจทย์วิถีชีวิต New Normal กันมากขึ้น ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากภาครัฐด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

2. ธุรกิจแพลตฟอร์ม
ด้วยไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่อาศัยอยู่บ้านมากขึ้น ทำกิจกรรมภายในบ้านทำกลุ่มธุรกิจทั้งหมดที่เป็นดิจิทัล อาศัยการเชื่อมต่อผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เติมโตอย่างรวดเร็ว

3. ธุรกิจ Cloud Storage
ผู้คนเลือกที่จะใช้ Cloud Storage กันมากขึ้น เนื่องจากมีความคล่องตัวในการเชื่อมต่อมากกว่า เพราะทุกวันนี้ผู้คนไม่ได้มีเพียง Device เดียว หรือหากออกไปทำธุระข้างนอก ก็ยังมี Mobility ที่สูงกว่าการอาศัย Thumb Drive หรือ External Hardisc อีกด้วย

4. ธุรกิจ E-Sports
อีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่น่าจับตามองอย่างมาก คือ E-Sports เพราะ คนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ GEN Z ให้ความสนใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบันเทิงด้านวีดิโอเกมกันมากขึ้น และมีเงินรางวัลสูงไม่แพ้กีฬาอื่น ๆ 

5. ธุรกิจ Social Media & Online Entertainment
การติดต่อสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกคน เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม ยิ่งทุกวันนี้โลกไม่เคยหลับใหลทำให้กลุ่ม Social Media ตอบโจทย์มากขึ้น เพราะเชื่อมทุกคนไว้ได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ทำให้ทุกคนได้รับข้อมูลข่าวสารอยู่ตลอดเวลา

6. ธุรกิจจัดทำคอนเทนต์ Youtuber , Influencer
กลุ่มทำ Content Creator มีความใกล้เคียงกันกับกลุ่มธุรกิจ Social Media แต่กลุ่มนี้จะเน้นไปที่เหล่า Youtuber โดยเฉพาะ เนื่องจาก Youtuber ในสมัยนี้ถือเป็น Influencers ด้านต่าง ๆ ที่มีคนติดตามกันอย่างมากมาย แทบไม่แพ้เหล่าศิลปินดารากันเลยทีเดียว

7. ธุรกิจ Media Agency
Media Agency กลายเป็นกลุ่มผลพลอยได้จากการที่ผู้คนมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทมากขึ้น และหลายคนก็เลือกที่จะไม่เปิดโทรทัศน์ดูกันแล้ว จึงทำให้ Media Agency มีช่องทางในการเลือกสรรเหล่า Youtuber และ Influencer มาทำการโฆษณาผลิตภัณฑ์ได้สะดวกขึ้น ไม่ต้องถูกผูกติดกับสื่อมวลชนเหมือนสมัยก่อน

8. ธุรกิจ Fintech
ไลฟ์สไตล์ของคน GEN Y-Z เน้นที่ความสะดวกรวดเร็ว พร้อมกับช่องทาง e-Commerce และแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ฉะนั้นแล้ว Fintech จึงเข้ามาตอบโจทย์คนยุคใหม่อย่างมาก เพราะสามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้ผ่านเทคโนโลยี

9. ธุรกิจชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์
แน่นอนว่าเมื่อกลุ่มธุรกิจดิจิทัลทั้งหมดเติบโตยิ่งกว่าดอกเห็ด แต่ทั้งหมดก็เป็นเพียงซอฟท์แวร์เท่านั้น ซึ่งจำเป็นที่จะต้องอาศัยอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ เพื่อการเข้าถึง ทำให้ธุรกิจชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เติบโตอย่างก้าวกระโดดไปตามธุรกิจอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

10. ธุรกิจ Modern Trade
Modern Trade หรือ กลุ่มธุรกิจร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ซึ่งความจริงแล้วมีความใกล้เคียงกับ e-Commerce แต่เจาะจงไปที่เหล่าผู้ประกอบการรายย่อย หรือพูดให้เข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น คือ กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นั่นเอง ทุกคนสามารถที่จะอาศัยแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเพื่อการสร้างอาชีพให้ตัวเองได้ง่าย โดยไม่ต้องลงทุนสร้างหน้าร้าน

related