svasdssvasds

Tinder พับโครงการ Tinderverse เมตาเวิร์สฉบับคนโสด

Tinder พับโครงการ Tinderverse เมตาเวิร์สฉบับคนโสด

Tinder ประกาศยุติโครงการ Metaverse ของตนเองที่จะมีชื่อเรียกว่า Tinderverse ที่ให้เหล่าคนโสดสามารถออกเดตได้ใน "เมืองคนโสด" (Single Town) พร้อมหยุดโครงการสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง Tinder Coins ด้วย เนื่องจากผลประกอบการจากไตรมาสล่าสุดที่ไม่น่าพึงพอใจ

ก่อนหน้านี้ แอปหาคู่ชื่อดังอย่าง Tinder เคยประกาศแผนการสุดทะเยอทะยานในการเข้าร่วมเทรนด์โลกอย่างการสร้าง Metaverse เป็นของตนเอง เพื่อการออกเดตบนโลกเสมือน พร้อมกับสกุลเงินดิจิทัล Tinder Coins เพื่อการใช้งานภายในแอปพลิเคชั่น

แต่แล้วทางซีอีโอของ Tinder เรนาท เนียบอร์ก (Renate Nyborg) ที่เข้ามารับไม้ต่อเมื่อ ก.ย. ปีที่แล้วลาออกจากตำแหน่ง พร้อมกับต้องประกาศยุบแผนการท่ามกลางผลประกอบการไตรมาสล่าสุดที่น่าผิดหวัง ทำให้เบอร์นาร์ด คิม (Bernard Kim) ซีอีโอ Match Group บริษัทแม่ของ Tinder เสนอชื่อตัวเองเป็นซีอีโอ Tinder เมื่อสองเดือนก่อน

ก่อนหน้านี้ เรนาท เนียบอร์ก ได้วางแผนการสำคัญของ Tinder ในโลก Metaverse ซึ่งจะมีชื่อเรียกว่า  "Tinderverse" และเริ่มแผนด้วยการเข้าซื้อกิจการบริษัท Hyperconnect เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมุ่งเน้นไปที่วิดีโอ , ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีความจริงเสริม (Augmented Reality: AR)

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เรนาท เนียบอร์ก ระบุว่า ภายใน Tinderverse จะมี "เมืองคนโสด" (Single Town) ที่จะให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปโลดแล่นได้ผ่านอวตาร์ และทำการพบปะ โต้ตอบ และออกเดตได้ภายในนั้น

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ เบอร์นาร์ด คิม เผยว่า เขาได้สั่งการให้ Hyperconnect ปรับขนาดกลับ "ด้วยความไม่แน่นอนเกี่ยวกับโครงร่างขั้นสุดท้ายของ Metaverse และสิ่งที่จะใช้หรือไม่ได้ผล เช่นเดียวกับสภาพแวดล้อมการทำงานที่ท้าทายยิ่งขึ้น ฉันได้สั่งทีม Hyperconnect ให้ทำซ้ำแต่ไม่ได้ลงทุนอย่างหนักใน Metaverse ในเวลานี้"

พร้อมกล่าวเสริมว่า "เราจะประเมินพื้นที่นี้ต่อไปอย่างระมัดระวัง และเราจะพิจารณาก้าวไปข้างหน้าในเวลาที่เหมาะสมเมื่อเรามีความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับโอกาสโดยรวมและรู้สึกว่าเรามีบริการที่อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะประสบความสำเร็จ"

Match Group อ้างว่าการเข้าซื้อกิจการของ Hyperconnect มีส่วนทำให้ขาดทุนจากการดำเนินงาน 10 ล้านดอลลาร์ (360 ล้านบาท) ในไตรมาสที่สองของปี 2022 ลดลงจากรายได้จากการดำเนินงานที่ 210 ล้านดอลลาร์ (7.5 พันล้านบาท) ในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว

นอกจากนี้ยังมีข่าวร้ายสำหรับ Tinder Coins สกุลเงินดิจิทัลในแอปฯ Tinder โดยหวังว่าผู้ใช้งานจะให้การสนับสนุนมีการใช้จ่ายในบริการมากขึ้น แนวคิดก็คือ Tinder จะแจกจ่ายเหรียญเป็นรางวัลสำหรับผู้ใช้ที่ใช้บริการและทำให้โปรไฟล์ของพวกเขาเป็นปัจจุบัน แต่จะอนุญาตให้ซื้อได้โดยตรง จากนั้นพวกเขาจะได้รับการยอมรับว่าเป็นการชำระเงินสำหรับคุณสมบัติพรีเมียมของ Tinder เช่น Super Likes ซึ่งได้รับการเปิดตัวไปอย่างเงียบ ๆ เมื่อ ก.พ. ที่ผ่านมา และฟีเจอร์นี้ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในตลาดต่าง ๆ ทั่วโลก

เบอร์นาร์ด คิม กล่าวว่า บริษัทกำลังประเมินแผน Tinder Coins อีกครั้ง "หลังจากเห็นผลที่หลากหลายจากการทดสอบ Tinder Coins เราตัดสินใจย้อนกลับไปและตรวจสอบความคิดริเริ่มนั้นอีกครั้ง เพื่อที่จะสามารถนำไปสู่รายได้ของ Tinder ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น" เขาเขียนไว้ในการเปิดเผยรายได้ ก่อนหน้านี้ บริษัท กล่าวว่าต้องการเปิดตัวคุณลักษณะนี้ในวงกว้างในไตรมาสที่สามของปีนี้

แม้ว่ารายรับโดยรวมจะเพิ่มขึ้น แต่ว่ารายรับของ Match Group นั้นต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์สำหรับไตรมาสนี้ อยู่ที่ 795 ล้านดอลลาร์ (2.85 หมื่นล้านบาท) ต่ำจากที่คาดการณ์ไว้ตอนแรกที่ 804 ล้านดอลลาร์ (2.88 หมื่นล้านบาท) และคาดการณ์ว่า กำไรจะเติบโตเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยสำหรับไตรมาสที่สามของปี

ทั้งนี้ Tinder รายงานว่า ในปีที่แล้วบริษัทพบว่ามีการบริการที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งน่าจะสืบเนื่องมาจากการเปิดให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในหลายประเทศทั่วโลก "แต่ในปีนี้ เราไม่เห็นกิจกรรมที่คล้ายกัน"

related