svasdssvasds

ฟีเจอร์ใหม่! แจ้งเตือนกรณีคู่สนทนาหากถูก "แคปหน้าจอ" ในแอป Messenger

ฟีเจอร์ใหม่! แจ้งเตือนกรณีคู่สนทนาหากถูก "แคปหน้าจอ" ในแอป Messenger

เจ้าพ่อ Meta มาร์ค ซัคเกอร์เบอร์ก ประกาศเตรียมอัพเดทฟีเจอร์ใหม่ แจ้งเตือนกรณีคู่สนทนาแคปหน้าจอในแอป Messenger งานนี้อาจทำให้สายแคปกุมขมับ สายเผือกเตรียมหงอย

เตรียมเปิดฟีเจอร์ใหม่ หลายคนอาจเคยเจอเรื่องปวดใจ เมื่อคู่สนทนาคิดไม่ซื่อ แอบแคปหน้าจอโปรแกรมแชท เอาความลับหรือเรื่องน่าอับอายในบทสนทนาไปขยายต่อให้คนอื่นรู้ หรือหนักสุดคือไปโพสต์ประจานในโซเชียลแบบไม่ทันรู้ตัว จนเป็นคดีความกันมาแล้วจำนวนมาก

ล่าสุด ผู้ใช้โปรแกรมแชทยอดนิยมอย่าง Messenger ของบริษัท Meta เจ้าของ Facebook ค่อยใจชื้นขึ้นอีกมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้ก่อตั้งและ CEO ของเฟซบุ๊ก (Facebook) ได้ออกมาโพสต์ผ่านบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า

New update for end-to-end encrypted Messenger chats so you get a notification if someone screenshots a disappearing message. We're also adding GIFs, stickers, and reactions to encrypted chats too.

“อัปเดตใหม่สำหรับการแชทใน Messenger ที่เข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง คุณจะได้รับการแจ้งเตือนหากมีผู้จับภาพหน้าจอข้อความที่หายไป เรายังเพิ่ม GIF สติ๊กเกอร์ และปฏิกิริยาในการแชทที่เข้ารหัสด้วย”

หมายความว่า หากใครแคปหน้าจอ ก็จะมีข้อความแจ้งเตือนคู่สนทนาอีกฝ่ายให้รู้ทันที ซึ่งฟีเจอร์ใหม่นี้อาจทำให้หลายคนต้องยับยั้งชั่งใจ หากคิดจะเอาบทสนทนาไปใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม

Mark Zuckerberg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่ฟีเจอร์ใหม่ ในการแจ้งเตือนหากถูกแคปหน้าจอแบบนี้ ยังจะมีเฉพาะใน Messenger เท่านั้น โปรแกรมแชทอื่น คงต้องรออีกสักพัก ที่ผ่านมาหลายคน อาจจะแคปบทสนทนาในแชทต่างๆไว้เพื่อประโยชน์ต่างๆ แต่รู้ไหมว่ามันผิดกฎหมายหลายข้อ แถมถ้าเอาไปโพสต์โซเชียล ก็อาจเจอความผิดเพิ่มได้นะ

เล่นโซเชียลแล้วอย่าลืมดูกฎหมายที่เกี่ยวข้องกันด้วย

  • รัฐธรรมนูญ  มาตรา 36

บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการสื่อสารถึงกันโดยทางที่ชอบด้วยกฎหมาย การตรวจ การกัก หรือการเปิดเผยสิ่งสื่อสารที่บุคคลมีติดต่อถึงกัน รวมทั้ง การกระทำด้วย ประการอื่นใดเพื่อให้ล่วงรู้ถึงข้อความในสิ่งสื่อสารทั้งหลายที่บุคคลมี ติดต่อถึงกัน จะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย เฉพาะเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐ หรือเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

  • ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 322

ผู้ใดเปิดผนึกหรือเอาจดหมาย โทรเลข หรือเอกสารใด ๆ ซึ่งปิดผนึกของผู้อื่นไป เพื่อล่วงรู้ข้อความก็ดี เพื่อนำข้อความในจดหมายโทรเลข หรือเอกสารเช่นว่านั้นออกเปิดเผยก็ดี ถ้าการกระทำนั้นน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ หากการกระทำดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหาย หรือเป็นการหมิ่นประมาท ก็ต้องเจอความผิดข้ออื่นๆด้วยนะ

related