svasdssvasds

FTC เตะตัดขา Meta ยื่นฟ้องหยุดซื้อ Within ผูกขาดตลาด VR

FTC เตะตัดขา Meta ยื่นฟ้องหยุดซื้อ Within ผูกขาดตลาด VR

คณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหรัฐฯ (FTC) ยื่นฟ้อง Meta ไม่ให้เข้าซื้อ Within ทีมพัฒนาแอปพลิเคชั่น VR เจ้าของ Supernatural เพื่อการผูกขาดตลาด VR

คณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหรัฐฯ (Federal Trade Commission: FTC) ยื่นห้ามไม่ให้ Meta บริษัทแม่ของ Facebook ซื้อบริษัทเทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality: VR) เพิ่มเติมได้อีก โดยในข้อห้ามนี้ ชัดเจนว่า FTC สามารถใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นได้อีกในข้อตกลงการซื้อกิจการกันของบริษัทเทคโนโลยีทั้งหลายในซิลิคอนวัลเลย์ (Silicon Valley)

คำร้องเรียนของ FTC ที่ยื่นต่อศาลรัฐบาลกลาง กล่าวว่า Meta มีทรัพยากรที่สามารถสร้างแอปพลิเคชั่น VR ของตัวเองได้แล้ว ที่คล้ายกับแอปฯ Within บริษัทผู้อยู่เบื้องหลังโปรแกรมออกกำลังกายเสมือนจริง "Supernatural" และในทางกลับกัน FTC ระบุว่า "Meta พยายามซื้อบริษัทเกิดใหม่ ซึ่งเท่ากับว่าเป็นการตัดผู้เข้าแข่งขันและจะทำให้นวัตกรรมนี้ชะลอตัวมากยิ่งขึ้น"

FTC เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐฯ กล่าวหาว่า ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีพยายามขยาย "อาณาจักร VR" อย่างผิดกฎหมาย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

Meta วางเดิมพันในอนาคตเกี่ยวกับเทคโนโลยีเสมือนจริงและความจริงเสริม (Augmented Reality: AR) และคดีดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่บริษัทพยายามสร้างกรณีการใช้งานสำหรับอุปกรณ์ VR

ทั้งนี้ Supernatural ถือเป็นหนึ่งในแอปฯ ยอดนิยมบนชุดอุปกรณ์ VR ของ Meta ในบางกรณีทำให้ผู้ใช้หันมาใช้แนวคิดในการออกกำลังกายใน VR เป็นครั้งแรก

จอห์น นิวแมน (John Newman) รองผู้อำนวยการสำนักการแข่งขัน FTC ระบุในถ้อยแถลงว่า "แทนที่จะแข่งขันกันเพื่อผลประโยชน์ Meta พยายามที่จะซื้อทางไปสู่จุดสูงสุด" "นี่เป็นการเข้าซื้อกิจการที่ผิดกฎหมาย และเราจะดำเนินการบรรเทาทุกข์ตามความเหมาะสม"

สตีเฟน ปีเตอร์ส (Stephen Peters) โฆษกของ Meta ออกแถลงการณ์มาโต้ FTC ว่า "นั้นอยู่บนพื้นฐานของอุดมการณ์และการเก็งกำไร ไม่ใช่หลักฐาน"

พร้อมกับเสริมต่อว่า "ความคิดที่ว่าการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ต่อต้านการแข่งขันในพื้นที่แบบไดนามิกที่มีการเข้ามาและการเติบโตมากพอ ๆ กับฟิตเนสออนไลน์และการเชื่อมต่อที่ไม่น่าเชื่อถือ การโจมตีข้อตกลงนี้ด้วยคะแนนเสียง 3:2 ของ FTC กำลังส่งคำเตือนไปยังนักพัฒนาทุกรายที่ปรารถนาจะสร้างสรรค์นวัตกรรมใน VR"

"เรามั่นใจว่าการเข้าซื้อกิจการ Within ของเราจะดีต่อผู้คน นักพัฒนา และพื้นที่ VR" โฆษกของ Meta กล่าวทิ้งท้าย

FTC กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะลดแรงจูงใจของ Meta ในการพัฒนาแอปฯ ของตัวเองเพื่อไปแข่งขันกับนักพัฒนาเจ้าอื่น ๆ เช่น Supernatural เนื่องจากแอปฯ Beat Saber ที่ Meta เป็นผู้พัฒนาเองแล้ว สามารถนับเป็นหนึ่งในแอปฯ ฟิตเนสได้

ทำให้ทาง Meta ตอบกลับในบล็อกโพสต์ ว่า Supernatural ไม่สามารถเปรียบเทียบได้กับ Beat Saber และด้วยเหตุนี้สัญญาซื้อขายจึงไม่เป็นอันตรายต่อการแข่งขัน

"Beat Saber และ Supernatural เป็นผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันโดยพื้นฐานโดยมีฐานผู้ใช้ที่แตกต่างกัน กรณีการใช้งานที่แตกต่างกัน และการแข่งขันที่แตกต่างกัน และนี่ไม่ใช่แค่สิ่งที่เราคิด แต่รวมไปถึงทีมผู้นำของ Within เชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าคู่แข่งคือ Pelotons และแบรนด์ฟิตเนสที่เป็นที่ยอมรับอื่น ๆ ของโลก ไม่ใช่ Beat Saber หรือเกม VR ทั่วไป"

Meta กำลังต่อสู้กับคดีต่อต้านการผูกขาดของ FTC อีกคดีหนึ่งซึ่งกำลังพยายามจะสลายยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีโดยเน้นที่การเข้าซื้อกิจการ Instagram และ WhatsApp ที่มีอายุหลายปี การดำเนินการของ FTC ยังเกิดขึ้นในขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติพิจารณาร่างกฎหมายที่อาจควบคุมอำนาจของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่มีอำนาจเหนือกว่า ซึ่งรวมถึง Meta

Meta หรือที่รู้จักกันในชื่อ Facebook เริ่มต้นใน VR เมื่อได้รับ Oculus ผู้ผลิตชุดหูฟังในปี 2014 ไม่นานมานี้ บริษัทได้เข้าซื้อกิจการที่เกี่ยวข้องกับ VR เป็นจำนวนมาก รวมถึงแพลตฟอร์มการพัฒนาเกม Unit 2 Games และ Beat Games ผู้พัฒนาเบื้องหลัง Beat Saber จากนั้น Meta ประกาศการเข้าซื้อกิจการภายในตามแผนสำหรับยอดรวมที่ไม่เปิดเผยอีก เมื่อ ต.ค. 2021

Within นักพัฒนาแอปฯ VR ที่มีประสบการณ์กว่า 6 ปี เพิ่งเปิดตัว Supernatural ไปเมื่อ เม.ย. 2020 ด้วยความแตกต่างจากแอปฯ VR อื่น ๆ จำนวนมาก แอปฯ ต้องสมัครสมาชิกรายเดือนที่ 19 ดอลลาร์ (700) ต่อเดือน หรือ 180 ดอลลาร์ (6,600 บาท) ต่อปี แทนที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมเพียงครั้งเดียวเมื่อซื้อแอปฯ เพื่อการเข้าไปใช้งานใน VR

ในการร้องเรียนของ FTC ระบุว่า "Meta ควบคุมอุปกรณ์ที่มียอดขายสูงสุด ร้านแอปชั้นนำ นักพัฒนาที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเจ็ดราย และหนึ่งในแอปที่ขายดีที่สุดตลอดกาลในพื้นที่ VR" นอกจากนี้ FTC ยังชี้ไปที่อีเมลที่รายงานต่อสาธารณะที่มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ส่งถึงผู้บริหาร Meta ซึ่งเขาระบุว่า "เป็นเรื่องสำคัญที่บริษัทจะต้อง 'เป็นแอปพลิเคชั่นสุดเจ๋งที่แพร่หลายถึงทุกคนอย่างสมบูรณ์'" นั่นหมายถึงต้องการจะเป็นแอปพลิเคชั่นพื้นฐานที่พิสูจน์ถึงคุณค่าของเทคโนโลยีใหม่นี้

FTC ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า Meta ได้แข่งขันในลักษณะบางอย่างกับแอป Supernatural ด้วยแอป Beat Saber โดยเสริมว่า "ทั้งสองบริษัทกำลังกระตุ้นกันและกันให้เพิ่มคุณสมบัติใหม่ ๆ และดึงดูดผู้ใช้มากขึ้น การแข่งขันที่สูญเสียไปหากได้รับอนุญาตจากการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ เพื่อดำเนินการต่อ"

การโต้แย้งหลักของ FTC ในการร้องเรียน "ข้อตกลงจะลดการแข่งขันโดยการกำจัดคู่แข่ง" สะท้อนให้เห็นถึงทศวรรษของการคิดต่อต้านการผูกขาดที่จัดตั้งขึ้น ชาร์ล็อตต์ สเลแมน (Charlotte Slaiman) ผู้อำนวยการนโยบายการแข่งขันของ Public Knowledge กลุ่มผู้บริโภคและอดีตเจ้าหน้าที่ต่อต้านการผูกขาดของ FTC กล่าว

"ภายใต้กฎหมายปัจจุบัน มักจะเป็นข้อโต้แย้งทางกฎหมายที่หนักแน่นที่สุด แต่ผมคิดว่าพวกเขายังใช้บทบาทของเกมเหล่านี้อย่างจริงจังในฐานะ 'แอพนักฆ่า' สำหรับการชนะ Metaverse ที่กว้างขึ้น" สเลแมน กล่าว

การร้องเรียนแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงศักยภาพของ Meta ในการครองพื้นที่เสมือนจริง โดยสเลแมน กล่าวเสริมว่า "มันเป็นเรื่องดีจริง ๆ ที่เห็นว่า FTC ไม่ได้ 'รอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น' ใน VR"

ทั้งนี้ สเลแมน ยังกล่าวอีกว่า ระยะเวลาของการร้องเรียนของ FTC อาจกดดันให้สภาคองเกรส (Congress) ผ่านร่างกฎหมายต่อต้านการผูกขาดที่เน้นด้านเทคโนโลยีซึ่งสร้างอุปสรรคใหม่ระหว่างสายธุรกิจต่าง ๆ ของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่

ร่างกฎหมายดังกล่าว พรบ.นวัตกรรมและทางเลือกออนไลน์ของอเมริกา (American Innovation and Choice Online Act) กำลังรอการลงคะแนนเสียงของวุฒิสภา แต่ ชัค ชูเมอร์ (Chuck Schumer) ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ไม่ได้วางกฎหมายไว้ในระเบียบวาระการประชุม และผู้เสนอต้องเผชิญกับกรอบเวลาที่ลดลงก่อนที่รัฐสภาจะหยุดพักช่วงฤดูร้อน

related