svasdssvasds

Xiaomi มาแรง เปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับ ตั้งเป้าเป็นผู้นำเทคโนโลยีปี 2024

Xiaomi มาแรง เปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับ ตั้งเป้าเป็นผู้นำเทคโนโลยีปี 2024

Xiaomi ค่ายเทคโนโลยีที่คนไทยและทั่วโลกคุ้นเคยกับสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้ามากมายไม่ว่าจะเป็นเครื่องกรองอากาศ, เครื่องดูดฝุ่น หรืออื่นๆมากมาย ซีอีโอของ Xiaomi ได้ประกาศถึงความคืบหน้าของธุรกิจรถยนต์ไร้คนขับที่มีชื่อว่า ‘Xiaomi Pilot Technology’

ด้วยเงินลงทุนกว่า 3,300 พันล้านหยวน ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 ในช่วงแรกมีทีมงานมืออาชีพกว่า 500 คน และกำลังจะเพิ่มขึ้นเป็น 600 คน

นับตั้งแต่ก่อตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อปีที่แล้ว ทีมผู้พัฒนารถยนต์ขับขี่อัตโนมัติของ Xiaomi ได้ดึงผู้เชี่ยวชาญชั้นนำในอุตสาหกรรมจำนวนมาก 

ปัจจุบัน แผนกสมาชิก 500 คนประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม 50 คน ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของทีม และทีมงานที่มีภูมิหลังด้านการศึกษาที่ยอดเยี่ยม โดยมีมากกว่า 70% ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือปริญญาเอก 

สมาชิกหลักของทีมมีประสบการณ์การทำงานให้กับบริษัทที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในสาขา AI ความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพของพวกเขาครอบคลุมทุกด้านที่จำเป็นในการพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติของ Xiaomi ที่พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งรวมถึงระบบเซ็นเซอร์ ชิป อัลกอริธึม การจำลอง ห่วงโซ่เครื่องมือ แพลตฟอร์มข้อมูล และอื่นๆ

Xiaomi เข้าซื้อกิจการ Shendong Technology ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพด้านการขับขี่อัตโนมัติทั้งหมด เพื่อเพิ่มพูนความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติและกลุ่มผู้มีความสามารถ นอกจากนี้ Xiaomi ยังมุ่งมั่นที่จะสร้างขีดความสามารถทางอุตสาหกรรมเชิงกลยุทธ์ระยะกลางถึงระยะยาวด้วยการลงทุน 2 พันล้านหยวนในองค์กรต้นน้ำและปลายน้ำมากกว่าสิบแห่งในสาขาการขับขี่อัตโนมัติ องค์กรเหล่านี้ครอบคลุมหลากหลายหมวดหมู่ เช่น เซ็นเซอร์หลัก แอคทูเอเตอร์หลัก ตัวควบคุมโดเมน และอื่นๆ

อัลกอริธึมที่พัฒนาขึ้นเองโดยมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในอุตสาหกรรม EV อัจฉริยะในปี 2567

Xiaomi นำแนวทางที่พัฒนาขึ้นเองมาใช้กับเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ ครอบคลุมพื้นที่หลักทั้งหมด เช่น การพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ การรับรู้และการวางตำแหน่ง วิธีนี้ช่วยให้สามารถจดจำอัลกอริธึมการขับขี่แบบอัตโนมัติได้อย่างรวดเร็วตามความต้องการของผู้ใช้

ในวิดีโอสาธิต รถยนต์ทดสอบของ Xiaomi ได้แสดงให้เห็นการขับขี่ที่แม่นยำ ปลอดภัย และชาญฉลาดในหลายสถานการณ์ รวมถึงการกลับรถ วงเวียน และการขับรถลงเนินอย่างต่อเนื่อง

ด้วยการเน้นที่ที่จอดรถ ทีมขับขี่อัตโนมัติของ Xiaomi ได้ประกาศเปิดตัวโซลูชันการจอดรถอัตโนมัติที่เป็นนวัตกรรมใหม่ซึ่งครอบคลุมสถานการณ์ต่างๆ เช่น "พื้นที่ห้ามจอด "บริการจอดรถอัตโนมัติ" และ “แขนหุ่นยนต์ชาร์จไฟฟ้าอัตโนมัติ” ในอนาคต บริการที่จอดรถอื่นๆ จะพร้อมให้บริการ และเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับของประเทศที่เกี่ยวข้อง จะมีการเพิ่มการผสมผสานระหว่าง AI และคุณลักษณะที่มุ่งเน้นบริการ

Lei Jun ซีอีโอของบริษัท ยังกล่าวอีกว่า Xiaomi วางแผนที่จะสร้างกองยานทดสอบ 140 คัน ในระยะแรกของการพัฒนาเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ โดยจะทำการทดสอบเป็นรายบุคคลทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในอุตสาหกรรม EV อัจฉริยะในปี 2567

นอกเหนือจากการใช้ทรัพยากรภายในแล้ว ทีม Xiaomi Auto ยังได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากทีมอื่นๆ ภายใน Xiaomi เช่น Xiaomi AI Lab, ทีม XiaoAi AI Assistant และทีมกล้องสมาร์ทโฟน เพื่อร่วมกันสร้างประสบการณ์การขับขี่แบบอัตโนมัติที่ล้ำสมัย

ในเวลาเพียงหนึ่งปี เทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติของ Xiaomi ได้บรรลุความก้าวหน้าอย่างแท้จริง 0 ต่อ 1 และได้กลายเป็นกำลังใหม่ที่ดึงดูดความสนใจอย่างมากในอุตสาหกรรม

Xiaomi ยังเป็นหนึ่งในบริษัทสมาร์ทโฟนชั้นนำของโลก บริษัทยังได้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม AIoT (AI+IoT) สำหรับผู้บริโภคชั้นนำของโลก โดยมีอุปกรณ์อัจฉริยะมากกว่า 478 ล้านเครื่องเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม (ไม่รวมสมาร์ทโฟน แล็ปท็อป และแท็บเล็ต) ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565 ผลิตภัณฑ์ Xiaomi มีจำหน่ายในกว่า 100 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก ในเดือนสิงหาคม 2565 Xiaomi ถูกรวมอยู่ในรายชื่อ Fortune Global 500 เป็นปีที่สี่ติดต่อกันโดยอยู่ในอันดับที่ 266

related