ธปท.สั่งปรับปรุงบริการอิเล็กทรอนิกส์ หลังระบบล่ม

ผู้ว่าการธนาคารฯ สั่งเร่งปรับปรุงบริการการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หลังระบบล่มเมื่อวานนี้ จนไม่สามารถถอนและโอนเงินได้

 กลายปัญหาของมนุษย์เงินเดือนอย่างแท้จริง หลังจากเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันศุกร์สิ้นเดือน แต่กลับเกิดปัญหาชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ และการถอนเงินทางตู้เอทีเอ็ม ของธนาคารหลายแห่ง ไม่สามารถทำการได้ และระบบล่มเป็นระยะ ล่าสุดนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ปัญหาการชำระเงินล่ม เป็นเพราะช่วงสิ้นเดือน ซึ่งจะมีปริมาณธุรกรรมมาก ทั้งลักษณะของธนาคารเอง และลักษณะข้ามธนาคาร ประกอบกับมีการลดค่าธรรมเนียม ในการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วย ส่งผลให้การทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เบื้องต้นกำชับธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ต้องไม่ให้เกิดความเสียหายกับลูกค้า จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ส่วนเดือนหน้า จะเกิดปัญหาลักษณะนี้ขึ้นอีกหรือไม่ ยังยืนยันไม่ได้ แต่คิดว่าหลายอย่างคงดีขึ้น เพราะได้สั่งการให้ทุกธนาคาร เร่งยกระดับกลไกให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์แล้ว

ขณะที่นายยศ กิมสวัสดิ์ ประธานสำนักระบบการชำระเงิน สมาคมธนาคารไทย ยืนยันว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่เกี่ยวข้องกรณีถูกแฮ็กเกอร์เจาะระบบชำระเงินอย่างแน่นอน แต่ปัญหาเกิดจากระบบธนาคารกสิกรไทยขัดข้อง ก่อนกระทบการโอนไปยังธนาคารอื่นๆ เนื่องจากระบบชำระเงิน ต้องผ่านระบบสวิชชิ่งกลางเดียวกัน แต่ปริมาณธุรกรรมที่เข้ามาพร้อมกัน ส่งผลกระทบต่อการโอนและเบิกถอนในวงกว้าง ขณะที่ธนาคารกสิกรไทย แจ้งขออภัยในความไม่สะดวก จากเหตุขัดข้องชั่วคราวในการทำธุรกรรมเมื่อวานนี้ โดยธนาคารขอยกเว้นค่าธรรมเนียม สำหรับลูกค้ากสิกรไทยที่ทำธุรกรรมโอนข้ามเขต โอนต่างธนาคาร และจ่ายบิลผ่านช่องทางตู้เอทีเอ็มของธนาคารกสิกรไทย เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม และจะคืนเงินค่าธรรมเนียมเข้าบัญชีของท่าน ภายในวันที่ 5 กันยายน