svasdssvasds

"คลัง" ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 62 โตแบบชะลอตัว

"คลัง" ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 62 โตแบบชะลอตัว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังประเมินเศรษฐกิจไทยปีหน้ายังเติบโตแบบชะลอตัว ด้วยผลกระทบจากปัจจัยภายนอก ขณะที่ปัจจัยทางการเมืองยังมีผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ

คลังประเมินเศรษฐกิจไทยปี 62 โตแบบชะลอตัว

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ "ทิศทางเศรษฐกิจไทยในปีการเลือกตั้ง 2562" ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ยังปรับตัวลดลง เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ส่งผลต่อภาคการส่งออกของไทย ภาคบริการและการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ แต่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังถือว่าค่อนข้างดี การลงทุนภาคเอกชนและการบริโภคขยายตัวต่อเนื่อง และเห็นว่าถึงเวลาที่นักลงทุนไทยต้องลงทุนมากขึ้น ส่วนนักลงทุนต่างชาติยังเชื่อว่าจะเข้ามาลงทุนมากขึ้น แม้ยังไม่มั่นใจในเสถียรภาพของรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง

"คลัง" ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 62 โตแบบชะลอตัว

ส่วนมุมมองต่อเศรษฐกิจไทยในปี 2562 จะสามารถขยายตัวได้เกิน 4% แต่อาจขยายตัวได้น้อยกว่าปีนี้ เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจยังไม่ขยายตัว เพราะยังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน โดยรัฐบาลพยายามสร้างอุตสาหกรรมใหม่ๆ ส่งเสริมด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีและพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน และส่งเสริมด้านงานวิจัย รวมถึงพัฒนาบุคลากรให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจไทยมีความเข้มแข็งและเดินหน้าต่อไปได้

"คลัง" ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 62 โตแบบชะลอตัว

ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม คือ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นการดึงเงินกลับเข้าประเทศ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความผันผวนในตลาดการเงินโลกได้ แต่ประเทศไทยยังมีการบริหารจัดการได้ดี อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ ยังมีทุนสำรองในระดับสูง ประกอบกับเงินทุนยังคงไหลเข้า จึงทำให้ไทยได้รับผลกระทบน้อยกว่าประเทศอื่น และคาดว่าในปี 2562 อาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

related