svasdssvasds

BTSC ฟ้อง รฟม.-บุคคลเกี่ยวข้องล้มประมูลสายสีส้ม

BTSC ฟ้อง รฟม.-บุคคลเกี่ยวข้องล้มประมูลสายสีส้ม

ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BTSC ยื่นฟ้อง รฟม.-บุคคลเกี่ยวข้อง ฐานละเลยปฏิบัติหน้าที่ กรณีเปลี่ยนหลักเกณฑ์การคัดเลือก จนล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยไม่รอคำสั่งศาล ทำให้เกิดความเสียหาย

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 มีรายงานแจ้งว่า เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BTSC ได้ยื่นฟ้อง ผู้บริหาร รฟม. และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ส่วนการก่อสร้างงานโยธาส่วนตะวันตก และการเดินรถไฟฟ้าตลอดเส้นทาง ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในคดีหมายเลขดำที่ อท 30/2564 ในข้อหา ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157,165 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกรณีการคัดเลือกเอกชนร่วมโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่ รฟม. และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ได้เปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การคัดเลือก หลังเอกชนยื่นซองข้อเสนอแล้ว โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งก่อนยื่นฟ้องคดีนี้ BTSC ได้ยื่นฟ้อง รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกฯ ต่อศาลปกครองกลาง เป็นคดีหมายเลขดำที่ 2280/2563 และศาลได้วินิจฉัยว่า การกระทำดังกล่าว น่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับความไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้ รฟม.ระงับการใช้หลักเกณฑ์การคัดเลือกที่แก้ไขไว้ จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา รฟม.กลับทำการยกเลิกการประมูล ทำให้ BTSC ผู้ยื่นซองข้อเสนอได้รับความเสียหาย จึงต้องนำคดีมาฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

อนึ่ง ประเด็นดังกล่าวถูกฝ่ายค้านนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะผู้กำกับดูแล รฟม. จนเป็นที่มาให้ ส.ส. กลุ่ม 6 ดาวฤกษ์ โหวตงดออกเสียง และกลายเป็นประเด็นทางการเมืองในเวลาต่อมา ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล

related