ศึกรถไฟฟ้าสายสีส้ม ! บีทีเอส เตรียมอุทธรณ์ หลังศาลปกครองฯ จำหน่ายคดี

11 มี.ค. 2564 เวลา 3:56 น.

ความคืบหน้า ศึกรถไฟฟ้าสายสีส้ม หลังจากศาลปกครองกลาง มีคำสั่งจำหน่ายคดี ล่าสุด บีทีเอส ตั้งโต๊ะแถลง เตรียมยื่นอุทธรณ์ ยันมีสิทธิ์ยื่นได้ภายใน 30 วัน ลุ้นต่อวันที่ 15 มีนาคมนี้ ศาลอาญาฯ จะรับไต่สวนคดีที่บีทีเอสยื่นฟ้อง รฟม. หรือไม่ ?

แนวโน้มจะดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ สำหรับศึกรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ทางฝั่ง รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ได้เปิดโต๊ะแถลงเดินหน้าการประมูลฯ

หลังศาลปกครองกลาง มีคำสั่งจำหน่ายคดีที่บีทีเอส ฟ้อง รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) จากกรณีเปลี่ยนเกณฑ์ประเมินการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ทางฝั่งบีทีเอสก็ได้มีการตั้งโต๊ะแถลง โดย นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ที่ปรึกษา ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)

ซึ่งไฮไลต์สำคัญอยู่ตรงประเด็นที่ว่า แม้ศาลปกครองฯ จะมีคำสั่งจำหน่ายคดีดังกล่าวแล้ว แต่บีทีเอสก็ยังขยี้ปมการเปลี่ยนเกณฑ์ประเมินการประมูลว่าไม่ชอบมาพากล

โดยทีมกฎหมายกำลังหารือเพื่อเตรียมยื่นอุทธรณ์ เพราะทางบีทีเอสยังมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน

ซึ่งคดีฟ้องร้องกรณีการเปลี่ยนเกณฑ์ประเมินการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม มีที่มาอย่างไร ? SPRiNG ขออธิบายความเป็นมาให้เข้าใจได้โดยง่าย ดังต่อไปนี้

1. การเปลี่ยนหลักเกณฑ์การประเมิน จุดเริ่มต้น ศึกรถไฟฟ้าสายสีส้ม

เมื่อเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว รฟม. ได้ประกาศให้เอกชนที่สนใจ เข้าร่วมซื้อเอกสารการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยมีเอกชน 10 ราย ซื้อเอกสารดังกล่าว

ต่อมามีเอกชนรายหนึ่ง ได้ยื่นคำร้องให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ เปลี่ยนหลักเกณฑ์การประเมินใหม่ และคณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็ได้ประกาศเปลี่ยนหลักเกณฑ์ เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคม ปี 2563

ความคืบหน้า ศึกรถไฟฟ้าสายสีส้ม หลังจากศาลปกครองกลาง มีคำสั่งจำหน่ายคดี ล่าสุด บีทีเอส ตั้งโต๊ะแถลง เตรียมยื่นอุทธรณ์ ยันมีสิทธิ์ยื่นได้ภายใน 30 วัน ลุ้นต่อวันที่ 15 มีนาคมนี้ ศาลอาญาฯ จะรับไต่สวนคดีที่บีทีเอสยื่นฟ้อง รฟม. หรือไม่ ?

2. บีทีเอส ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง

บีทีเอส ซึ่งเป็น 1 ใน 10 เอกชนที่ซื้อเอกสารการประมูล เห็นว่าการประกาศเปลี่ยนหลักเกณฑ์ประเมินการประมูล ภายหลังการขายเอกสารการประมูลนั้น ไม่เป็นธรรม จึงยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เมื่อช่วงกลางเดือนกันยายน 2563

3. ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งให้ทุเลาการใช้หลักเกณฑ์การประเมินใหม่

ต่อมาในวันที่ 19 ตุลาคม 2563 ศาลปกครองกลาง ก็มีคำสั่งให้ทุเลาการใช้หลักเกณฑ์ใหม่ นั่นหมายความว่า คณะกรรมการการคัดเลือกฯ ต้องใช้หลักเกณฑ์เดิมในการประเมินผู้ชนะการประมูล  

รฟม.กับ คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงยื่นอุทธรณ์กับศาลปกครองสูงสุด

4. เลื่อนการเปิดซองประมูล

ที่เป็นคดีความ ก็ว่ากันไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ส่วนการประมูล ก็ยังคงเดินหน้าต่อไป โดยได้มีการเปิดให้ยื่นซองประมูลในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 มีเอกชน 2 กลุ่มใหญ่ เข้าร่วม ได้แก่ กลุ่มของบีอีเอ็ม กับกลุ่มของบีทีเอส

แต่พอใกล้ถึงวันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งกำหนดให้เป็นวันเปิดซองประมูล รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็ประกาศเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด 

5. ศึกรถไฟฟ้าสายสีส้ม ลุกลามไปยังรถไฟฟ้าสายสีเขียว ?

ด้วยไทม์ไลน์ที่ลงตัวอย่างเหมาะเจาะ โดยเฉพาะการที่กระทรวงการคมนาคม ต้นสังกัดของ รฟม. ทักท้วงการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กับบีทีเอส เมื่อช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 2563

ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ได้มีการส่งหนังสือยืนยันว่า เห็นชอบถึง 3 ครั้ง ทำให้เกิดข้อสงสัยตามมาว่า ศึกรถไฟฟ้าสายสีส้ม ลุกลามไปยังรถไฟฟ้าสายสีเขียว หรือไม่ ? ศึกรถไฟฟ้าสายสีส้ม สะเทือนการต่อสัมปทานรถไฟสายสีเขียว ?

ความคืบหน้า ศึกรถไฟฟ้าสายสีส้ม หลังจากศาลปกครองกลาง มีคำสั่งจำหน่ายคดี ล่าสุด บีทีเอส ตั้งโต๊ะแถลง เตรียมยื่นอุทธรณ์ ยันมีสิทธิ์ยื่นได้ภายใน 30 วัน ลุ้นต่อวันที่ 15 มีนาคมนี้ ศาลอาญาฯ จะรับไต่สวนคดีที่บีทีเอสยื่นฟ้อง รฟม. หรือไม่ ?

6. ประกาศยกเลิกการประมูล

ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 รฟม. กับ คณะกรรมการคัดเลือกก็ประกาศยกเลิกการประมูล โดยไม่รอคำสั่งศาลปกครองสูงสุด กรณีการเปลี่ยนเกณฑ์ประเมินการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่ รฟม. ได้มีการยื่นอุทธรณ์ไปก่อนหน้านั้น 

7. ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งจำหน่ายคดีกรณีการเปลี่ยนเกณฑ์ประเมินการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ต่อมาในวันที่ 5 มีนาคม 2564 ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งจำหน่ายคดีที่บีทีเอส ยื่นฟ้อง รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกฯ กรณีการเปลี่ยนเกณฑ์ประเมินการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม เนื่องจากได้มีการยกเลิกการประมูลไปแล้ว จึงไม่มีเหตุให้พิจารณาต่อ

ซึ่งตามที่กล่าวไว้ข้างต้น บีทีเอสยังสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน และเมื่อวันที่ 8 มีนาคม ที่ผ่านมา ทางบีทีเอส ก็ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบผู้ว่าการ รฟม. และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

8. จับตาวันที่ 15 มีนาคม ศาลอาญาฯ จะรับไต่สวนหรือไม่ ?

นอกจากคดีนี้แล้ว ยังมีคดีที่บีทีเอส ฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก รฟม. เป็นจำนวนเงิน 5 แสนบาท แต่ที่เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ ก็คือกรณีที่บีเอสได้ยื่นฟ้องผู้บริหาร รฟม.และบุคคลที่เกี่ยวข้อง กับการยกเลิกประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง คดีหมายเลขดำที่ อท 30/2564

ในข้อหา ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157,165 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172 โดยยื่นฟ้องไปเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า ในวันที่ 15 มีนาคม ที่กำลังจะถึงนี้ ศาลอาญาฯ จะรับไต่สวนคดีดังกล่าวหรือไม่ ?

ความคืบหน้า ศึกรถไฟฟ้าสายสีส้ม หลังจากศาลปกครองกลาง มีคำสั่งจำหน่ายคดี ล่าสุด บีทีเอส ตั้งโต๊ะแถลง เตรียมยื่นอุทธรณ์ ยันมีสิทธิ์ยื่นได้ภายใน 30 วัน ลุ้นต่อวันที่ 15 มีนาคมนี้ ศาลอาญาฯ จะรับไต่สวนคดีที่บีทีเอสยื่นฟ้อง รฟม. หรือไม่ ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด