svasdssvasds

หนุ่ม กะลา ขอโทษละเมิดเพลงยาม ลั่นไม่ได้หนีพยายามเคลียร์จ่าย

หนุ่ม กะลา ขอโทษละเมิดเพลงยาม ลั่นไม่ได้หนีพยายามเคลียร์จ่าย

หนุ่ม วงกะลา เข้าพบตำรวจบางเขน แจงเข้าใจผิดทางแกรมมี่ได้ซื้อลิขสิทธิ์เพลงยามมาแล้ว ที่ผ่านมาพยายามหาข้อยุติเรื่องตัวเลขค่าลิขสิทธิ์ว่าจะต้องจ่ายเท่าไหร่

ที่สน.บางเขน นายณพสิน แสงสุวรรณ หรือ หนุ่ม กะลา อายุ 36 ปี นักร้องชื่อดัง พร้อมนายทวีทรัพย์ หลักคำ อายุ 30 ปี ผู้จัดการส่วนตัว เดินทางเข้าพบพ.ต.ต.สมพร สะตะ สารวัตร (สอบสวน)สน.บางเขน หลังมีหมายเรียกของสน.บางเขนให้มาพบพนักงานสอบสวนครั้งที่ 2 เนื่องจากพบว่ามีการนำเพลง “ยาม” มาร้องในสถานบันเทิงแห่งหนึ่งย่านวัชรพล  แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม.

นายณพสิน เปิดเผยก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวนว่า ก่อนอื่นต้องขอโทษที่พลาดทำผิดในครั้งนี้ เพราะเกิดจากการเข้าใจผิดของตัวผมเองว่าทางแกรมมี่ได้ซื้อลิขสิทธิ์เพลงนั้นมาแล้ว เนื่องจากเป็นการเข้าใจผิดเห็นว่าลาบานูนย้ายมาอยู่ที่แกรมมี่จึงคิดว่ามีการซื้อลิขสิทธิ์เพลงมาแล้ว ตนจึงนำเพลงไปเล่นโดยไม่รู้ ซึ่งตนได้นำเพลง “ ยาม” ของวงลาบานูน ไปร้องตามงานโชว์ในสถานที่ต่างๆทั่วประเทศ ประมาณ 47 ครั้งตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย.60 จนถึงวันที่ 8 ม.ค.61 จนกระทั่งเมื่อวันที่ 10 ม.ค.61 ตนทราบว่ามีการแจ้งความเกิดขึ้นโดยมีการแจ้งความไปแล้วกว่า 40 แห่ง เมื่อทราบดังนั้นแล้วจึงหยุดเล่นเพลงดังกล่าวทันที ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นผมพร้อมที่จะยอมรับความผิดตั้งแต่ที่ทราบเรื่อง

ที่ผ่านมาพยายามหาข้อยุติเรื่องตัวเลขค่าลิขสิทธิ์ว่าจะต้องจ่ายเท่าไหร่

นายณพสิน กล่าวอีกว่า ผมต้องออกมาพูดเนื่องจากว่ามีบางกระแสออกมาว่าทำไมตนถึงปล่อยให้มีหมายจับออกมา ตนต้องขอชี้แจงว่าตั้งแต่วันแรกที่รู้ว่ามีการแจ้งความที่สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ว่ามีการออกหมายเรียกผมให้เข้าไปพบช่วงปลายเดือน ม.ค. ก็ได้ให้ทางผู้จัดการส่วนตัวเป็นคนไปพูดคุยและนัดอีกฝ่ายมาเจรจาตั้งแต่ต้น แต่พี่เขาก็ไม่มาโดยมีการนัดหมายให้มาเจรจาไกล่เกลี่ยกันที่ สภ.เมืองสมุทรปราการ นอกจากนี้ยังพยายามที่จะพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์เพื่อหาข้อยุติเรื่องตัวเลขค่าลิขสิทธิ์ว่าจะต้องจ่ายเท่าไหร่ ซึ่งก็ได้มีการเจรจาเกิดขึ้นแต่ยังหาตัวเลขตรงกลางไม่ได้ ตรงนี้ตนไม่ได้หนีไปไหนหากดูจากคิวงานของตนแล้วหนีไปไหนไม่ได้หรอก

นายณพสิน กล่าวอีกด้วยว่า จริงๆ เรื่องที่เกิดขึ้นมีผลกระทบอย่างมาก เพราะตนต้องทำงานทุกวันเรื่องสำคัญของการทัวร์คอนเสิร์ตนั้นสิ่งที่สำคัญคือต้องนอนให้พอ ผมต้องตื่นเร็วกว่าปกติ เพื่อมาโรงพักก่อน บางครั้งสอบเสร็จ 21.00 น. แล้วต้องขึ้นโชว์ 22.00 น. เวลาอาบน้ำแต่งตัวก็ไม่มี ก็จะทำให้เหนื่อยหน่อย แต่ก็ยอมรับผลที่เกิดขึ้น ต้องทำไปตามขั้นตอน ส่วนทางต้นสังกัดนั้นก็ได้พูดคุยให้คำปรึกษาตนอยู่ตลอดไม่ได้มีการทอดทิ้งอะไรผมเลย บางข่าวที่ออกมาว่าค่ายไม่มาดูแลจริงๆ แล้วไม่ใช่ทางค่ายยังดูแลอยู่ ทั้งนี้ตนมองเรื่องนี้เป็นข่าวออกไปก็ดีอยากให้คนไทยตระหนักเรื่องของการลิขสิทธิ์ ขนาดศิลปินเองยังโดนฟ้องเหมือนกันทำให้สูญเสียเงินจำนวนมาก อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะกลับไปตรวจสอบว่ามีที่ไหนอีกบ้างที่ตนจะต้องเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งจะพยายามทะยอยไปให้ครบทุกที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นนายณพสิน แสงสุวรรณ หรือหนุ่ม กะลา และนายทวีทรัพย์ หลักคำ ผู้จัดการส่วนตัว ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก่อนเจ้าหน้าที่จะพานายณพสิน แสงสุวรรณ หรือหนุ่ม กะลา ออกมาพิมลายนิ้วมือ หลังจากนั้นจึงเดินทางกลับ

ด้านพ.ต.ต.สมพร เปิดเผยว่า หลังจากที่ผู้ต้องหาเดินทางรับทราบข้อกล่าวหาเรียบร้อย และได้ปล่อยตัวกลับไปโดยไม่ต้องยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว เนื่องจากเป็นหมายเรียก อีกทั้งผู้ต้องหาไม่มีพฤติการที่จะหลบหนี ซึ่งหลังจากนี้ได้นัดให้มาพบอีกครั้งในวันที่ 2 เมษายน เวลาประมาณ 10.00 น. เพื่อนำตัวส่งให้อัยการสั่งฟ้องในข้อหาตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ 2537 ในมาตราที่ 27 ที่กระทำอย่างใดอย่างหนึ่งแก่งานอันมีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 15(5) ได้แก่การทำซ้ำหรือดัด แปลงและเผยแพร่ต่อสาธารณะ มาตรา 28 กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งแก่โสตทัศนวัสดุ ภาพยนตร์หรือสิ่งบันทึกเสียงอันมีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต และ 29 (3) จัดให้ประชาชนฟังหรือชมงานแพร่เสียงแพร่ภาพ โดยเรียกเก็บเงินหรือผลประโยชน์อย่างอื่นในทางการค้า ต่อไป

related