ข่าว บันเทิง

วิวัฒนาการ “เวทีประกวดร้องเพลง” ยุคบุกเบิก

บันเทิงสปริงนิวส์ — นั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไปในยุคบุกเบิกของเวทีการประกวดร้องเพลง ที่มีคาแร็กเตอร์รูปแบบรายการที่ชัดเจน คือ เสียงร้อง

 

 

ความยื่งใหญ่ของเวที "สยามกลการ" นั้น ถูกกล่าวขานจนถึงปัจจุบัน เป็นที่ยอมรับมากที่สุดในประเทศไทย และยังเป็นเวทีแจ้งเกิดให้เหล่านักร้องในวงการบันเทิงจำนวนมาก อาทิ เบิร์ด-ธงไชย, เจินเจิน บุญสูงเนิน, อรวี สัจจานนท์, นันทนา บุญหลง, นนทิยา จิวบางเป่า, กบ เสาวนิตย์, ตั๊ก ศิริพร, ปนัดดา เรืองวุฒิ ไปจนถึงระดับยุวชนอย่าง อมิตา ทาทา ยัง, แอน ธิติมา, ขนมจีน-กุลมาศ, พลอย ลิตเติลวอยซ์ และอีกมากมาย

บางส่วนที่หยิบยกมานั้น สามารถพิสูจน์ถึงคุณภาพที่คัดสรรเพชรสู่วงการดนตรีได้เป็นอย่างดี สยามกลการ คือ เวทีที่จัดขึ้นเพื่อการประกวดร้องเพลงชิงถ้วยพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย จัดขึ้นตั้งแต่ปี 2526 นับเป็นเวทีในยุคบุกเบิกการแข่งขันและถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ในรอบชิงแชมป์ แม้ผู้ที่ชนะเลิศจะไม่ได้ถูกจับเซ็นสัญญากับค่ายเพลงใดในทันทีที่ทราบผล แต่รางวัลนี้ถือเป็นใบเบิกทางที่ค่ายเพลงหมายปองไปปลุกปั้นเช่นกัน ซึ่ง 21 ปีต่อมา เวทีนี้ได้เปลี่ยนผู้อำนวยรายการเป็นรุ่นลูกอย่าง "กรณ์ ณรงค์เดช" ผู้บริหารไฟแรงและได้รีแบรนด์เป็น "เคพีเอ็น อวอร์ด" ตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน

สำหรับภาพรวมการประกวดในเวทียุคนั้นขายเรื่องของคุณภาพล้วน ๆ ก็ว่าได้ เพราะคณะกรรมการในยุคนั้นจะไม่มีการคอมเมนท์ เพียงแต่ให้คะแนนและตัดสินชี้ขาดเท่านั้น ที่สำคัญของการชมเวทีการประกวดเหล่านี้คือ การแข่งขันในยุคที่โฟกัสในเรื่องของศักยภาพ โดยปราศจากวิธีทางการตลาดมาชูเรตติ้งให้รายการ ไม่มีกระแสให้คนต้องรู้สึกพลาด หากไม่ได้ดูรายการในวันนั้น ๆ และไม่มีรายงานผลต่อเนื่องแบบเรียลลิตี้ ผู้เข้าประกวดไม่มีความสัมพันธ์หรือเกี่ยวข้องใด ๆ กับคนในวงการบันเทิง ไม่ต้องมีเรื่องราวปูมหลังใด ๆ ให้คนดูรับรู้ จึงไม่มีดราม่าใด ๆ ในการรับชม

แม้แต่การประกวดประเภทวงดนตรี ก็ใช้คอนเซ็ปต์เหล่านี้ในการประกวดเช่นกัน โดยเวทีหลัก ๆ ในสมัยนั้น คือ Thailand Coke Music Awards มีศิลปินที่โด่งดังจนเป็นที่รู้จักจนถึงปัจจุบันอย่าง โมเดิร์น ด็อก, แทททู คัลเลอร์ และสมเกียรติ รวมถึงเวทีสำหรับวัยรุ่นมีฝันอยากจะเป็นนักร้องอย่าง ฮอตเวฟ มิวสิค อวอร์ด ซึ่งบอดี้แสลมก็แจ้งเกิดจากเวทีนี้

ซึ่งการประกวดท่ามกลางยุคสมัยที่ไม่มีโซเชียลในยุคนั้น ผู้ชมจะติดตามผ่านทางโทรทัศน์ การเป็นที่รู้จักอาจจะไม่ได้วงกว้างมาก หรือต้องติดตามอย่างต่อเนื่องอย่างเรียลลิตี้ บางคนอาจจะไม่ทราบด้วยซ้ำว่า ศิลปินนักร้องที่ตนเองกรี๊ดอยู่ในปัจจุบันนั้น เคยผ่านเวทีเหล่านี้มาก่อน รู้อีกทีก็กลายเป็นศิลปินโด่งดังไปซะแล้ว

จะเห็นได้ว่า รูปแบบของตัวรายการและผู้เข้าแข่งขันนั้น ต่างกันกับในยุคนี้อย่างสิ้นเชิง ซึ่งศักยภาพของผู้เข้าประกวดเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการแข่งขัน

 

เพิ่มเราเป็นเพื่อน ข่าว ข่าวด่วน ทันเหตุการณ์ทุกวัน @springnews
เพิ่มเพื่อน