svasdssvasds

ไม่ยอมแพ้ แม้โดนกีดกัน Huawei ประกาศชวนนักพัฒนาร่วมปั้นแอปฯ บน HarmonyOS

ไม่ยอมแพ้ แม้โดนกีดกัน Huawei ประกาศชวนนักพัฒนาร่วมปั้นแอปฯ บน HarmonyOS

ซีอีโอ หัวเว่ย ประกาศขอความร่วมมือในกลุ่มนักพัฒนาแอปพลิเคชัน เพื่อพัฒนาแอปฯ สำหรับระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ของหัวเว่ย ในงานใหญ่ประจำปี หวังดึงให้มีผู้ใช้งานเพิ่มแบบไม่กระทบประสบการณ์ใช้งาน

SHORT CUT

  • หัวเว่ย เร่งเครื่องปั้นนักพัฒนาระบบปฏิบัติการ HarmonyOS
  • หวังเป็น 1 ใน 3 ของระบบปฏิบัติการระดับโลก
  • บ่มเพาะตั้งแต่ระบบการศึกษา หวังเพิ่มแอปใหม่ๆ ในระบบปฏิบัติการ

ซีอีโอ หัวเว่ย ประกาศขอความร่วมมือในกลุ่มนักพัฒนาแอปพลิเคชัน เพื่อพัฒนาแอปฯ สำหรับระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ของหัวเว่ย ในงานใหญ่ประจำปี หวังดึงให้มีผู้ใช้งานเพิ่มแบบไม่กระทบประสบการณ์ใช้งาน

นายอีริค สวี ประธานกรรมการบริหารแบบหมุนเวียนตามวาระของหัวเว่ย ประกาศขอความร่วมมือในกลุ่มนักพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อพัฒนาแอปพลิเคชัน สำหรับระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ของบริษัท เพื่อช่วยให้การใช้งานของผู้ใช้งานสมาร์ตโฟนของหัวเว่ย ได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น

“เราสนับสนุนให้นักพัฒนาและเจ้าของธุรกิจแอปพลิเคชันในจีนเข้าร่วมอีโคซิสเต็มเนทีฟแอปฯ ของระบบปฏิบัติการ HarmonyOS (แอปพลิเคชันที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อการใช้งานบนระบบปฏิบัตการ HarmonyOS โดยเฉพาะ) เพื่อมอบประสบการณ์เหนือระดับให้กับลูกค้า”

นายอีริค สวี ประธานกรรมการบริหารแบบหมุนเวียนตามวาระของหัวเว่ย 

ข้อมูลสรุปรายงานประจำปี พ.ศ. 2566 ของหัวเว่ย ที่จัดพิมพ์เมื่อสิ้นเดือนมีนาคม พ.ศ. 2567 เผยว่า หัวเว่ยลงทุนบ่มเพาะบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเพื่อตอบโจทย์การพัฒนาอีโคซิสเต็ม HarmonyOS

โดยมีนักพัฒนามากกว่า 380,000 ราย ได้รับการรับรองการทำงานบนระบบ HarmonyOS รวมทั้งหัวเว่ยยังได้ร่วมผลักดันโครงการความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษาและอุตสาหกรรมเพื่อร่วมพัฒนา HarmonyOS กว่า 150 โครงการ

นอกจากนี้ ในปี พ.ศ. 2566 มหาวิทยาลัยมากกว่า 135 แห่งในประเทศจีนมีหลักสูตรการเรียนการสอนด้านระบบปฏิบัติการ HarmonyOS อีกด้วย

HarmonyOS ระบบปฏิบัติการที่ยังใช้งานได้แค่ Huawei

HarmonyOS คือ ระบบปฏิบัติการเจเนอเรชันใหม่ของหัวเว่ย ที่ทำงานบนอุปกรณ์อัจฉริยะได้หลากหลาย อาทิ สมาร์ทโฟน, อุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับสวมใส่, แท็บเล็ตและสมาร์ท ทีวี

ภายในสิ้นปี พ.ศ. 2566 ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS เป็นระบบปฏิบัติการหลักของอุปกรณ์อัจฉริยะมากกว่า 800 ล้านเครื่อง

ข้อมูลจาก Counterpoint Research เผยว่า HarmonyOS มีส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกถึง 4% และมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 16% ในประเทศจีนในไตรมาสที่สี่ของปี พ.ศ. 2566

ทั้งนี้ การพัฒนาอีโคซิสเต็ม HarmonyOS ของหัวเว่ยเดินหน้าเร็วขึ้นอย่างมาก ทำให้ในปัจจุบันมีแอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการนี้ จำนวนกว่า 4,000 แอป จากเป้าหมาย 5,000 แอป และได้เข้าสู่กระบวนการพัฒนาเพื่อรองรับระบบปฏิบัติการ HarmonyOS

ทางหัวเว่ยเอง ได้ตั้งเป้าจะพัฒนาให้ถึงหนึ่งล้านแอปพลิเคชันเพื่อรองรับการใช้งานบนอีโคซิสเต็มของ HarmonyOS

ไม่ยอมแพ้ แม้โดนกีดกัน Huawei ประกาศชวนนักพัฒนาร่วมปั้นแอปฯ บน HarmonyOS

คาดหวังให้ใช้งานได้ดีไม่แพ้ระบบปฏิบัติการอื่นๆ

HarmonyOS มาพร้อมสถาปัตยกรรมแบบใหม่ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเทคโนโลยี IoT ให้ตอบโจทย์การใช้งานบนอุปกรณ์ทุกประเภท ตั้งแต่อุปกรณ์ IoT, โทรศัพท์เคลื่อนที่ ตลอดจนอุปกรณ์อัจฉริยะในบ้าน แล็ปท็อป และเดสก์ท็อป เพื่อการใช้งานแบบระบบปฏิบัติการเดียวกันสำหรับทุกอุปกรณ์

ในประเทศจีน ผู้ใช้สมาร์ทโฟนหัวเว่ย ใช้เวลา 99% ไปกับแอปพลิเคชันประมาณ 5,000 แอป ดังนั้น ในปี พ.ศ. 2567 หัวเว่ยจึงตัดสินใจพัฒนาแอปเหล่านี้ให้รองรับ HarmonyOS เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการผสานการทำงานระหว่างอีโคซิสเต็มของระบบปฏิบัติการและแอปพลิเคชันเข้าด้วยกันอย่างแท้จริง

สำหรับในปี พ.ศ. 2567 หัวเว่ยมุ่งสร้างอีโคซิสเต็มสำหรับเนทีฟ แอปฯ ของ HarmonyOS เพื่อผลักดันอีโคซิสเต็ม HarmonyOS จากวันที่บริษัทมีแอปพลิเคชันที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์จำนวน 5,000 แอป และแอปอื่น ๆ จำนวนหลายพันแอปที่ได้รับการพัฒนาให้รองรับการทำงานบน HarmonyOS หัวเว่ยจะบรรลุเป้าหมายการสร้าง HarmonyOS ให้เป็นระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์อัจฉริยะอันดับที่สามของโลก เพิ่มเติมจาก Apple iOS และ Google Android

ไม่ยอมแพ้ แม้โดนกีดกัน Huawei ประกาศชวนนักพัฒนาร่วมปั้นแอปฯ บน HarmonyOS

จากเดิมใช้ได้แค่จีน ตอนนี้ขยายแบบรายประเทศ

ทั้งนี้ HarmonyOS ของหัวเว่ย ได้รับการรับรองการทดสอบและรับรองตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยระดับ 6 (Evaluation Assurance Level 6 Augmented - EAL6+) เป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรม จากมาตรฐานเกณฑ์การประเมินความปลอดภัยของข้อมูล Common Criteria for Information Technology Security Edging (CC) ซึ่งเป็นระดับความปลอดภัยสูงสุดของเคอร์เนลของระบบปฏิบัติการเพื่อวัตถุประสงค์ทั่วไป หัวเว่ยจึงเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อัจฉริยะรายแรกของโลกที่ได้รับการรับรองในสาขานี้

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related