svasdssvasds

นักเขียนกับการเมือง ! ทมยันตีกับเหตุการณ์ 6 ตุลา

นักเขียนกับการเมือง ! ทมยันตีกับเหตุการณ์ 6 ตุลา

ทมยันตี ผู้ประพันธ์นวนิยายคู่กรรม และอื่นๆ อีกมากมาย ตำนานแห่งวงการวรรณกรรมไทย กับบทบาทแกนนำชมรมแม่บ้าน ในช่วงเหตุการณ์ 6 ตุลา มหาวิปโยค

การเสียชีวิตของทมยันตี หรือ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ (เจียมเจริญ) ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2564 นับเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของวงการวรรณกรรมไทย โดยมีทั้งการแสดงความอาลัย รวมถึงนำผลงานในอดีต ไม่ว่าจะเป็น คู่กรรม ทวิภพ ล่า ฯลฯ มารำลึกนึกถึง

และอีกเรื่องราวหนึ่งที่มีการนำเสนอเช่นกัน นั่นก็บทบาททางการเมืองของทมยันตี ในช่วงเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 หรือ 6 ตุลามหาวิปโยค โดยบทความชิ้นนี้มิได้มีเจตนาโจมตีผู้ชีวิต แต่ต้องการเปิดเผยข้อมูลทางประวัติศาสตร์ รวมถึงเส้นทางของบุคคลที่ได้ชื่อว่า เป็นตำนานแห่งวงการวรรณกรรมไทย ให้ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

ทมยันตี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักเขียนที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วและยาวนาน

คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ (เจียมเจริญ) เจ้าของนามปากกา “ทมยันตี” (อ่านว่า ทะ-มะ-ยัน-ตี) ซึ่งนำมาจากชื่อนางในวรรณคดี "พระนลคำหลวง" เริ่มต้นเขียนเรื่องสั้นและได้รับการตีพิมพ์ลงในนิตยสาร ขณะอายุเพียงอายุ 14 ปี โดยเขียนนิยายขนาดยาวเรื่องแรกคือ “ในฝัน” ขณะที่มีอายุเพียง 19 ปีเท่านั้น

ช่วงที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทมยันตี เป็นนักโต้วาทีทีมเดียวกับ 2 อดีตนายกฯ คือ ชวน หลีกภัย และสมัคร สุนทรเวช ต่อมาได้ประกอบอาชีพครูและเขียนหนังสือควบคู่ไปด้วย กระทั่งลาออกจากงานประจำ เพื่อทุ่มเทให้กับการเขียนอย่างเต็มที่ จนมีผลงานออกมามากมาย และประสบความสำเร็จอย่างงดงามแทบทั้งสิ้น

ซึ่งนวนิยายที่ประสบความสำเร็จสูงที่สุดของทมยันตี ก็คือ “คู่กรรม” ที่ตีพิมพ์ในนิตยสารศรีสยาม เป็นตอนๆ ตั้งแต่ปี 2508 และรวมเล่มครั้งแรกในปี 2512

ผลงานส่วนใหญ่ของทมยันตี จัดอยู่ในแนวเมโลดราม่า ที่กาลเวลาได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ในฝีมือการประพันธ์ เพราะมีหลายๆ เรื่องถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ และละครซ้ำแล้วซ้ำเล่า สะท้อนให้เห็นความนิยมในระดับข้ามยุคข้ามสมัย ซึ่งมีนักเขียนน้อยรายนักจะทำได้เช่นนี้

ทมยันตี

ทมยันตี แกนนำชมรมแม่บ้าน กับเหตุการณ์ 6 ตุลา

แม้ผลงานส่วนใหญ่ของทมยันตี จะไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่ชีวิตของทมยันตีก็มีเหตุให้เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองในช่วง 6 ตุลาคม 2519 เหตุการณ์ล้อมปราบนักศึกษาอย่างอำมหิต ที่ท้องสนามหลวงและภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

โดยทมยันตีเป็นแกนนำคนสำคัญของชมรมแม่บ้าน ที่ก่อตั้งในปี 2519 ด้วยการรวบรวมภรรยาข้าราชการ ภรรยานายพล และแม่บ้านจำนวนมากเข้าเป็นสมาชิก เพื่อโจมตีขบวนนักศึกษาที่เคลื่อนไหวต่อต้านฐานทัพอเมริกา และต่อมาได้เคลื่อนไหวต่อต้านในเรื่องราวอื่นๆ

ชมรมดังกล่าวมีบทบาทในการโจมตีขบวนการนักศึกษาเรื่อยมา ทั้งในการปราศรัย และได้มีการจัดรายการผ่านสถานีวิทยุยานเกราะต่อต้านการเคลื่อนไหวของขบวนการนักศึกษา กระทั่งในปีเดียวกันนั้นเองได้เกิดเหตุการณ์ 6 ตุลามหาวิปโยคขึ้น ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น  

ภายหลังเหตุการณ์ 6 ตุลามหาวิปโยค ทมยันตีได้รับแต่งตั้งจากรัฐบาลให้เป็นสมาชิกสภาปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ , เป็นสมาชิกวุฒิสภา ในปี 2522 และเป็นผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ในปี 2527

ทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวของ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ (เจียมเจริญ) หรือ ทมยันตี นักเขียนนวนิยายระดับตำนานของประเทศไทย เป็นเรื่องราวจริงๆ ของชีวิต ที่เขียนด้วยชีวิตของตัวเอง

ที่มา

วิกีพิเดีย : ทมยันตี

บันทึก 6 ตุลา : ชมรมแม่บ้าน

วิกีพิเดีย : เหตุการณ์ 6 ตุลา

related