svasdssvasds

สรุปให้ เทพเทือก มาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ? ป.ป.ช.ยื่นฟ้องคดีทุจริตโรงพัก

สรุปให้ เทพเทือก มาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ? ป.ป.ช.ยื่นฟ้องคดีทุจริตโรงพัก

ความเป็นมาของมหากาพย์คดีทุจริตโรงพัก 396 แห่ง ที่มีจุดเริ่มต้นมากว่า 12 ปี แม้วันนี้สุเทพ เทพสุบรรณ กับพวก จะเข้ารับฟังข้อกล่าวหาจาก ป.ป.ช. ที่ศาลฎีกาแผนกอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง แต่ก็ยังไม่อาจรู้ได้ว่า คดีนี้จะลงเอยอย่างไร

เป็นอีกมหากาพย์ที่สังคมกำลังจับตา เกี่ยวกับคดีทุจริตโรงพัก 396 แห่ง โดยวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 สุเทพ เทือกสุบรรณ ได้เดินทางไปรายงานตัวที่ศาลฎีกาแผนกอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง หลังจากคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตเเห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีความเห็นสมควรสั่งฟ้อง สุเทพกับพวก โดยศาลฯ พิจารณาให้ประกันตัว ในวงเงินคนละ 1 ล้านบาท ซึ่งคดีนี้มีความเป็นมาอย่างไรนั้น SpringNews ขอรวบรวมมา #สรุปให้ ดังต่อไปนี้

1. ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เปิดประเด็นเงื่อนงำการก่อสร้างโรงพัก 396 แห่งทั่วประเทศ

ความไม่ชอบมากพากลของโครงการการก่อสร้างโรงพักทดแทน ที่เออละเหยแบบสุดๆ ถูกจุดประเด็นโดย ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.พรรครักประเทศไทย ในศึกอภิปรายไม่วางใจฯ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในปี 2555 เพื่อกระทบชิ่งไปยังรัฐบาลก่อนหน้านั้น

สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2. สุเทพ เทือกสุบรรณ เซ็นอนุมัติโครงการโรงพักทดแทน ในปี 2552

โครงการโรงพักทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ มีวงเงินงบประมาณกว่า 5.8 พันล้านบาท ได้รับการอนุมัติเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2552 หรือเมื่อกว่า 12 ปีที่แล้ว ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยมีสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ในเวลานั้น เป็นผู้เซ็นอนุมัติ  

โครงการดังกล่าว เริ่มดำเนินการก่อสร้างในปี 2554 และสิ้นสุดสัญญา หรือต้องแล้วเสร็จในปี 2556 แต่ในปี 2555 กลับพบว่า การก่อสร้างยังไปไม่ถึงไหน  ซึ่งหลังจากการอภิปรายของชูวิทย์ ก็นำไปสู่การส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI รวบรวมพยานหลักฐาน และทำการสอบสวน

3. มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบสัญญาจัดจ้าง

จากรวบรวมพยานหลักฐานพบว่า มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบสัญญาจัดจ้าง จากเดิมที่ให้จัดจ้างเป็นรายภาค เปลี่ยนเป็นจัดจ้างรวมกันที่ส่วนกลางในครั้งเดียว ต่อมาในปี 2566 DSI ก็ส่งสำนวนการสอบสวน และ ป.ป.ช. ได้รับไว้พิจารณา โดยตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง ซึ่งมีวิชา มหาคุณ เป็นประธานอนุกรรมการฯ

สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ

4. สุเทพ และพวก ถูก ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหา

ในเมื่อปี 2558 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้แจ้งข้อกล่าวหาสุเทพ เทือกสุบรรณ กับพวก โดยตัดอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกจากสำนวน เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้เซ็นอนุมัติโครงการดังกล่าว แต่ก็ยังไม่ได้ชี้มูลความผิด เนื่องจากคดียังไม่สิ้นสุด

ปี 2560 สุเทพ ทำหนังสือถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้ถอดวิชา มหาคุณ ออกจากประธานอนุกรรมการไต่สวนฯ คดีดังกล่าว โดยอ้างเหตุผลว่า ตนกับวิชา เคยมีความขัดแย้งกัน จึงเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมในการพิจารณาคดี ซึ่งทาง ป.ป.ช. ก็ได้มีการเปลี่ยนคณะอนุกรรมการชุดใหม่ ตามการร้องขอของสุเทพ

แต่ถึงก็นั้นก็ตามที ในปี 2561 ป.ป.ช. ก็ได้แจ้งข้อกล่าวหาสุเทพ เทือกสุบรรณ และพวก ฐานกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กรณีอนุมัติเปลี่ยนเเปลงวิธีจัดซื้อจัดจ้างโครงการสร้างโรงพักทดเเทน 396 เเห่ง และเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2562 ป.ป.ช. ก็แถลงมติชี้มูลความผิดนายสุเทพ กับพวก

5. สุเทพ เข้ารับฟังข้อกล่าวหา และรายงานตัวที่ศาลฯ

แม้เหตุการณ์จะผ่านมากว่า 12 ปี เป็นการเข้าสู่กระบวนการสวบสวน และการพิจารณาเกือบ 9 ปี แต่คดีนี้ก็ยังไม่จบสิ้น โดยในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 สุเทพ เทือกสุบรรณ ได้เดินทางไปรายงานตัวที่ศาลฎีกาแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และได้รับการประกันตัวไปในที่สุด ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า คดีทุจริตโรงพักจะมีบทสรุป หรือลงเอยอย่างไร ?

อ้างอิง

ด่วน! ป.ป.ช.เชือด "สุเทพ" เซ่นโกงโรงพักฉาว : เจาะลึกทั่วไทย

“โรงพักร้าง” ค่าโง่ของคนไทย (อีกแล้ว)?  : FB ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์

ย้อนรอยคคีทุจริตโรงพัก 396 แห่ง: โรงพักสร้างไม่เสร็จ คดียังไม่จบ คนทำคดีติดคุก : The Momentum

พลิกคดีโรงพักฉาวในมือ ป.ป.ช. สูญเสียพันล. 5ปียังไร้บทสรุป-‘สุเทพ’ แจงหน 3 : สำนักข่าวอิศรา

มหากาพย์-ทุจริตโรงพักทดแทน 369 แห่งทั่วประเทศ : TNN

related