svasdssvasds

สงครามยูเครน-รัสเซีย พา ราคาน้ำมันวันนี้ เดือด! เอกชนขึ้นรวดเดียว 2 บาท

สงครามยูเครน-รัสเซีย พา ราคาน้ำมันวันนี้ เดือด! เอกชนขึ้นรวดเดียว 2 บาท

สถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ส่อเค้าไม่จบง่าย ๆ พาสถานการณ์ราคาน้ำมันทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น ทำราคาน้ำมัน ปั๊มเอกชน ปรับขึ้นสูงสุด 2 บาท/ลิตร

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน รายงานราคาน้ำมันประจำวันที่ 3 มี.ค. 65 ในเขต กทม. นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ พบว่า สถานีบริการน้ำมันเอกชนในไทย อย่าง เชลล์ , เอสโซ่ และ คาลเทกซ์ ปรับราคาน้ำมันขึ้น สูงสุดถึง 2 บาท

ราคาดีเซล B7 ของเอกชนมีการปรับขึ้น ดังนี้

  • เชลล์ 32.94 บาท/ลิตร เพิ่มขึ้น 2 บาท/ลิตร
  • เอสโซ่ 30.94 บาท/ลิตร เพิ่มขึ้น 0.9 บาท/ลิตร
  • คาลเทกซ์ 31.44 บาท/ลิตร เพิ่มขึ้น 1.2 บาท/ลิตร

ราคา E20 ของเอกชนมีการปรับขึ้น ดังนี้

  • เชลล์ 38.14 บาท/ลิตร เพิ่มขึ้น 2 บาท/ลิตร
  • เอสโซ่ 36.84 บาท/ลิตร เพิ่มขึ้น 1.2 บาท/ลิตร
  • คาลเทกซ์ 37.04 บาท/ลิตร เพิ่มขึ้น 1.2 บาท/ลิตร

เปรียบเทียบราคาน้ำมัน(3 มี.ค. 65) หลังสงครามยูเครน-รัสเซีย ปะทุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไมสงครามยูเครน-รัสเซีย ทำให้น้ำมันขึ้น ?

รัสเซียเป็นชาติที่ผลิตน้ำมันเป็นอันดับ 2 ของโลกด้วยอาณาเขตที่กว้างใหญ่และทรพยากรธรรมชาติจำนวนมาก การที่รัสเซียเปิดฉากสงครามรุกรานยูเครน ทำให้ประเทศตะวันตกอย่างสหรัฐฯและยุโรปพากันคว่ำบาตรจนเป็นเหตุให้อัตราการผลิตน้ำมันของโลกลดลง

นอกจากนี้ยังประกอบกับปัจจัยกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน หรือ OPEC ซึ่งลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อกำลังการผลิตลดลงแต่ความต้องการใช้ยังไม่ลดลงตาม จึงทำให้ราคาสูงขึ้นตามห่วงโซ่อุปสงค์-อุปทาน

แล้วไทยหละ ?

เช้าวันนี้(3 มี.ค. 65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เรียก นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน , นายพรชัย ฐีระเวชผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และคณะที่ปรึกษา เข้าประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือถึงผลกระทบจากสถานการณ์โควิด – 19 และ สถานการณ์การความตึงเครียดในยุโรป

ผลการประชุมได้มีการออก 3 แนวทางหลัก คือ

  1. หาแนวทางลดภาระค่าใช้จ่าย ดูแลประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ร่วมพิจารณามาตรการที่เหมาะสม แบ่งเบาภาระของประชาชน อาทิ การช่วยเหลือเพื่อบรรเทาราคาน้ำมัน ราคาก๊าซหุงต้ม ค่าไฟฟ้า เป็นต้น
  2. การบรรเทาภาระหนี้สิน เป็นประเด็นที่รัฐบาลดูแลมาโดยตลอด รัฐบาลได้กำหนดให้ในปี 2565 นี้เป็น “ปีแห่งการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน” และได้กำหนดแนวทางที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนไว้ครอบคลุมทุกมิติ อย่างไรก็ดีในการประชุมฯ นายกรัฐมนตรีต้องการให้มีหน่วยงานขับเคลื่อนเพื่อให้ดูแลประชาชนทุกคน เพื่อบรรเทาภาระหนี้ให้กับประชาชนไม่ให้มีคนต้องถูก ยึดบ้าน ยึดรถ
  3. การลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและเพิ่มรายได้ให้ประชาชน ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนอย่างทั่วถึงและเสมอภาค นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เร่งรัดการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ ให้มีเม็ดเงินกระจายลงไปในพื้นที่ ทั้งโครงการ EEC โครงสร้างพื้นฐานสร้างความเชื่อมโยง กระจายทรัพยากรสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น รถไฟเส้นทางขนส่งสินค้าส่งออกซึ่งทำได้ในปริมาณมาก ประหยัด รวดเร็ว และเป็นโอกาสเพิ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เร่งรัดมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน ต้องการให้แบ่งเบาภาระประชาชนทุกคนเห็นผลโดยเร็วที่สุด

related