svasdssvasds

"รัสเซีย" ถูกโดดเดี่ยวในสนามการค้า "ยูเครน" ถูกโดดเดี่ยวในสนามรบ

"รัสเซีย" ถูกโดดเดี่ยวในสนามการค้า "ยูเครน" ถูกโดดเดี่ยวในสนามรบ

เมื่อสหรัฐฯ และพันธมิตร เลือกใช้วิธีโจมตีรัสเซีย ด้วยมาตรการโดดเดี่ยวด้านเศรษฐกิจ เพื่อกดดันให้ถอยทัพ โดยไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวในการทำศึก ส่วนยูเครนแม้จะได้รับความกำลังใจอย่างท่วมท้นจากประชาคมโลก แต่ก็กลับกลายเป็นประเทศที่โดดเดี่ยวยิ่งนักในสนามรบ

รัสเซีย โดดเดี่ยวในสนามการค้า

หากจะกล่าวว่า รัสเซียถูกโดดเดี่ยวในสนามการค้า ส่วนยูเครนถูกโดดเดี่ยวในสนามรบ ณ ห้วงเวลานี้ ก็คงไม่ได้เกินเลยไปนัก

โดยสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร เลือกใช้วิธีคว่ำบาตรอย่างหนักหน่วง เปิดแนวรบด้านเศรษฐกิจเพื่อกดดันรัสเซียให้ยุติการรุกรานยูเครน ผ่านมาตรการต่างๆ เช่น การตัดธนาคารหลายแห่งของรัสเซียออกจากระบบ สวิฟต์ (SWIFT) ทำให้เกิดความยากลำบากในการทำธุรกรรมทางการเงินของบริษัทต่างๆ ของรัสเซีย

รวมถึงการอายัดทรัพย์สินของผู้นำระดับสูงของรัสเซียในหลายๆ ประเทศ อีกทั้งองค์กรธุรกิจระดับยักษ์มากมาย ได้มีการแบนรัสเซียเช่นกัน อาทิ Apple ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์รายใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศระงับการขายผลิตภัณฑ์ทั้งหมดในรัสเซีย

แพลตฟอร์มออนไลน์ อย่าง Facebook Instagram ของบริษัท Meta รวมถึง YouTube ของ Google และแม้กระทั่งแพลตฟอร์มออนไลน์ของจีน อย่าง TikTok  ปิดกั้นการเข้าถึงบัญชีและเนื้อหาจากสำนักข่าว RT และ Sputnik ในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป  

และการที่ 141 ประเทศสมาชิกสหประชาชาติ จากทั้งหมด 193 ประเทศ ได้ลงมติประณามรัสเซีย และเรียกร้องให้หยุดรุกรานยูเครน ก็ยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความโดดเดี่ยวของรัสเซียในเวทีโลก

ซึ่งหากประเมินจากท่าทีของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ในเวลานี้ ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า เลือกยุทธวิธีโจมตีรัสเซียในสนามเศรษฐกิจ เพื่อสร้างความเสียหายและบอบช้ำทางด้านการเงินการค้า และคาดว่าจะเพิ่มมาตรการทางเศรษฐกิจที่รุนแรงออกมากดดันและบีบคั้นรัสเซียอย่างต่อเนื่อง  

แต่ในขณะเดียวกัน ก็ไม่ได้มีการมาตรการทางการทหาร ถึงจะส่งอาวุธไปสนับสนุนบ้าง แต่ก็ไม่มีวี่แววส่งกำลังพลเข้าไปช่วยเหลือ แม้ยูเครนจะได้รับเสียงเชียร์ ได้รับกำลังใจจากผู้คนทั่วโลก แต่สำหรับภาพในสนามรบนั้น ช่างเป็นต่อสู้ที่โดดเดี่ยววังเวงยิ่งนัก

"วลาดิเมียร์ ปูติน" ประธานาธิบดีรัสเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครน โดดเดี่ยวในสนามรบ

ชัดเจนแล้วว่า ยุทธวิธีของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร จะใช้มาตรการทางเศรษฐกิจในการกดดันรัสเซีย แต่จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวในสนามรบ โดยมีข้ออ้างต่างๆ มากมาย อาทิเช่น สหประชาติยังไม่สามารถส่งทหารเข้าไปร่วมสมรภูมิในยูเครนได้ เพราะต้องมีมติเห็นชอบจากชาติสมาชิก และประเทศที่เป็นสมาชิกถาวร 5 ชาติ ได้แก่ 1. สหรัฐฯ 2. รัสเซีย 3. อังกฤษ 4.ฝรั่งเศส และ 5.จีน ต้องเห็นชอบและไม่ใช้สิทธิ์ยับยั้ง (Veto) ซึ่งแน่นอนแหละว่า รัสเซียต้องใช้สิทธิ์ในการยับยั้ง

หรืออย่างข้ออ้างของนาโต้ที่ว่า ยูเครนยังไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต้ จึงยังไม่สามารถส่งทหารจากชาติสมาชิก 30 ประเทศ ไปร่วมรบได้ แต่ก็มีคำถามกลับไปว่า การพิจารณาขึ้นอยู่กับชาติสมาชิก โดยเฉพาะสหรัฐฯ ในฐานะพี่เบิ้มของนาโต้ไม่ใช่หรือ ?

ซึ่งหากนาโต้เลือกส่งกำลังทหารเข้าสนับสนุนในแนวทางนี้ ด้วยการรับรองให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิก ก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่อย่างที่รู้ๆ กัน ประเด็นที่ยูเครนจะเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ ทำให้รัสเซียปรี๊ดแตกครั้งแล้วครั้งเล่า และเป็นปัจจัยสำคัญในการบุกยูเครน อีกทั้งเป็นเงื่อนไขในทุกเวทีการเจรจา ว่ายูเครนต้องเป็นประเทศที่เป็นกลาง ต้องไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้อย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้รัสเซียตกอยู่ในสภาพที่เสียเปรียบด้านยุทธภูมิศาสตร์

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานธิบดีรัสเซีย กับ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ประธานาธิบดียูเครน

ดังนั้นแล้ว การที่นาโต้จะรับรองยูเครน เข้าเป็นสมาชิก จึงต้องคิดและทบทวนอย่างหนัก เพราะจะไปเพิ่มความโกรธแค้นให้กับรัสเซียมากยิ่งขึ้นไปอีก จนอาจลุกลามเป็นสงครามใหญ่ ที่สร้างหายนะให้อย่างยากจะประเมิน

ซึ่งหลังจากการเจรจารอบแรกเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ระหว่างรัสเซียกับยูเครน สาเหตุที่ โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ต้องออกมาปล่าวประกาศว่าได้สมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (แม้บทบาทหลักอยู่ที่เรื่องเศรษฐกิจ แต่ก็มีความเชื่อมโยงกับนาโต้) รวมถึงประกาศรับสมัครทหารจากประเทศต่างๆ ให้เข้าร่วมรบนั้น อาจไม่ใช่เพื่อกดดันรัสเซียให้ถอยทัพ แต่อาจต้องการส่งสัญญาณแรงๆ ถึงสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรว่า... อย่าปล่อยให้ยูเครนโดดเดี่ยวในสนามรบ

อ้างอิง

ทำความรู้จัก นาโต้ คือใคร ทำไมเป็นปัจจัยแห่งความขัดแย้ง รัสเซีย – ยูเครน

สวิฟต์ (SWIFT) คืออะไร การคว่ำบาตรด้วยวิธีนี้ ส่งผลกระทบกับรัสเซียอย่างไร ?

กษิต ภิรมย์ เปิดปมแค้น 30 ปี นาโต้ VS รัสเซีย ก่อนระเบิดในสมรภูมิยูเครน

เปิดชื่อ 141 ประเทศรวมไทย โหวตประณามรัสเซียรุกรานยูเครน ในที่ประชุมยูเอ็น

สงครามรัสเซีย - ยูเครน : เซเลนสกี ชี้ ถ้าไม่ได้เข้า EU ยูเครนจะโดดเดี่ยว

เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ลงนามเป็นสมาชิก EU หลายฝ่ายมองไม่ส่งผลด้านทหาร

สรุปเหตุการณ์รัสเซียโจมตียูเครน ท่าทีผู้นำแต่ละประเทศ

 

related