svasdssvasds

อัปเดต “เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.” ใครบ้างที่ประกาศตัวแล้ว ?

อัปเดต “เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.” ใครบ้างที่ประกาศตัวแล้ว ?

อัปเดตความเคลื่อนไหว “เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.” ใครบ้างที่ประกาศตัวแล้ว ? ใครปัง ? ใครแป้ก ? หลัง ครม.ก็มีมติเห็นชอบแล้ว

หลังจากที่ต้องรอคอยมาอย่างเนิ่นนาน ล่าสุด ครม.ก็มีมติเห็นชอบกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แล้ว ขั้นตอนต่อไปก็อยู่ที่การกำหนดวันรับสมัคร และวันเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นไปตามแปลนเดิมที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า อาจจะเกิดขึ้นภายในเดือนพฤษภาคม

ผู้ที่ประกาศตัวว่าจะลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. มีใครบ้าง ?

ในส่วนของผู้ที่จะลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ถ้าโฟกัสเฉพาะผู้ที่ประกาศตัวอย่างชัดเจน ตอนนี้มี 5 คน ดังต่อไปนี้

คนที่ 1. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม

ลงในนามผู้สมัครอิสระ

คนที่ 2. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ลงในนามพรรคประชาธิปัตย์

คนที่ 3. วิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล

ลงในนามพรรคก้าวไกล

คนที่ 4. รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 

ลงในนามผู้สมัครอิสระ

คนที่ 5. สกลธี ภัททิยกุล อดีตรองผู้ว่าฯ กทม.

ลงในนามผู้สมัครอิสระ

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2. ความเคลื่อนไหว ของผู้ที่คาดว่าจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. และพรรคการเมืองต่างๆ

ส่วนผู้ที่มีแนวโน้มจะลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ค่อนข้างแน่นอน แต่ยังไม่ประกาศตัวออกมาอย่างชัดเจน ก็คือ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. คนปัจจุบัน ที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช.

โดยที่ผ่านมาที่ไม่ประกาศชัดๆ สักที ก็อาจเพราะรอดูท่าทีของพรรคพลังประชารัฐ แต่เมื่อบิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ประกาศอย่างเสียงดังฟังชัดว่า จะไม่ส่งผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ก็คาดว่า พล.ต.อ.อัศวิน จะลงในนามผู้สมัครอิสระ โดยมีกำลังสำคัญก็คือกลุ่มรักษ์กรุงเทพ ที่ได้ทำงานด้านเครือข่ายจิตอาสาในพื้นที่ กทม. ไปล่วงหน้าแล้ว

ส่วนพรรคเพื่อไทย ก็ประกาศอย่างชัดเจนว่าจะไม่ส่งผู้ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ด้วยเกรงว่าจะตัดคะแนนคนกันเอง อย่าง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่กำลังร้อนแรง ในขณะที่พรรคไทยสร้างไทย ของหญิงหน่อย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ก็ยืนยันว่า จะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.แน่ๆ แต่ยังไม่เปิดเผยว่าจะส่งใคร

นิด้าโพล ผลสำรวจ อยากให้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 11

3. แคนดิเดตผู้ว่า กทม. กับคะแนนนิยม

หากดูจากผลสำรวจของ นิด้าโพล ที่ทำโพลเรื่องคะแนนนิยมเกี่ยวกับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. มาอย่างต่อเนื่อง 11 ครั้ง โดยในโพลล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ก็น่าสนใจยิ่ง โดย 5 อันดับแรก มีดังต่อไปนี้

อันดับ 1 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 38.01 %

อันดับ 2 ยังไม่ตัดสินใจ 13.40 %

อันดับ 3 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง 11.73 %

อันดับ 4 วิโรจน์ ลักขณาอดิศร 8.83 %

อันดับ 5 สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ 8.61 %

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อยู่ในอันดับ 1 มาอย่างต่อเนื่อง และคะแนนทิ้งห่างแคนดิเดตรายอื่นๆ ตั้งแต่การสำรวจ ครั้งที่ 5 จนถึงครั้งที่ 11 ซึ่งเป็นครั้งล่าสุด

ส่วนที่น่าเป็นห่วงก็คือ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ที่ตกลงไปอยู่อันดับที่ 5 ในการสำรวจครั้งล่าสุด โดยคะแนนนิยมของสุชัชวีร์เคยพุ่งขึ้นเป็นอันดับ 2 ในการสำรวจครั้งที่ 9 หลังจากประกาศลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้นอยู่ในอันดับท้ายๆ ของตาราง

แต่ในการสำรวจครั้งที่ 10 คะแนนนิยมของสุชัชวีร์ก็ลดความร้อนแรงลง มาอยู่ที่อันดับ 3 กระทั่งล่าสุดในการสำรวจครั้งที่ 11 ก็หล่นไปอยู่อันดับที่ 5

และสำหรับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง แม้ยังไม่ประกาศตัวลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. อย่างชัดเจน แต่ผลสำรวจในครั้งที่ 10 และครั้งที่ 11 ก็อยู่ในอันดับ 2 และอันดับที่ 3 แม้คะแนนนิยมที่ได้ยังห่างไกลกับชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แต่ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ต้องจับตา

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล

ส่วน วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ที่พรรคก้าวไกลโปรโมตล่วงหน้าว่ามีเซอร์ไพรส์ (แต่หลายคนบอกว่าเฉยๆ) หลังจากเปิดตัวไปมาดๆ ผลสำรวจในครั้งที่ 10 อยู่อันดับที่ 5 แต่ในผลสำรวจครั้งที่ 11 กลับแซงสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 4

แต่อะไรๆ ก็ไม่แน่นอน ที่เห็นว่าคะแนนกระฉูดอยู่ตอนนี้ ผลการเลือกตั้งที่ออกมา อาจจะไม่เป็นไปตามนั้น โดยเฉพาะในสนาม กทม. ที่เดาอารมณ์ได้ยาก แต่ชั่วโมงนี้ด้วยคะแนนนิยมที่ทิ้งห่างแคนดิเดตรายอื่นไปหลายขุม ชัชชาติจึงยังคงเป็นเต็งหนึ่ง ส่วนว่าที่ผู้สมัครฯ กทม.รายอื่นๆ ก็ต้องไปขบคิดกันว่า จะนำเสนอนโยบายอย่างไรในการกระชากเรตติ้ง เพื่อที่จะได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. คนต่อไป

อัปเดต “เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.” ใครบ้างที่ประกาศตัวแล้ว ?

อ้างอิง

นิด้าโพล เผย คนกรุงอยากให้ชัชชาติ เป็นผู้ว่าฯ กทม. สุชัชวีร์ ร่วงอยู่อันดับ 5

นิด้าโพล อยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ชัชชาติยืนหนึ่ง อัศวินขึ้นที่สอง

นิด้าโพล เผย ชัชชาติยืน 1 คะแนนสุชัชวีร์ พุ่ง หลังลงผู้ว่าฯ กทม. ประชาธิปัตย์

related