svasdssvasds

“พระมหาไพรวัลย์” จะสึก “พระพยอม” มีความคิดเห็นอย่างไร ?

“พระมหาไพรวัลย์” จะสึก “พระพยอม” มีความคิดเห็นอย่างไร ?

พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว แสดงความคิดเห็นกรณีพระมหาไพรวัลย์ จะสึกต้นเดือนธันวาคมนี้ เข้าข่ายปิ้งปลาประชดแมว เสียพระดีๆ ไปหนึ่งรูป ถึงแม้สึกแล้วจะสามารถวิพากษ์วิจารณ์การปกครองของคณะสงฆ์ได้ แต่ก็ยากที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

จากกรณีที่ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ วัดสร้อยทอง ได้เปลี่ยนชื่อเพจเฟซบุ๊ก และมีการโพสต์ข้อความที่ทำให้หลายคนคาดว่า พระอาจารย์กำลังส่งสัญญาณถึงเรื่องสำคัญที่ท่านได้ตัดสินใจแล้ว และเมื่อวานนี้ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ซึ่งเป็นผู้ที่พระมหาไพรวัลย์เคารพนับถือเป็นอย่างสูง ได้เปิดเผยว่า พระมหาไพรวัลย์ ตั้งใจจะลาสิกขาช่วงต้นเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ ก็ก่อให้เกิดคำถามตามมามากมาย รวมถึงการตัดสินใจดังกล่าวนี้ จะส่งผลอย่างไรตามมาบ้าง

โดยเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ดำเนินรายการโดย ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และ อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ ได้สัมภาษณ์ พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ซึ่งพระพยอมได้แสดงความคิดเห็น ดังนี้

พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ภาพจาก FB : วัดสวนแก้ว (พระพยอม กลฺยาโณ)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พระพยอมกล่าวว่า “ที่แรกคิดว่าท่านไม่น่าจะสึก เพราะดูหนักแน่นกว่าพระมหาสมปองด้วยซ้ำไป ดูสุขุมลุ่มลึก แล้วก็มีความเป็นนักวิชาการ แต่ไปก่อน งงเลยงง ยอมรับว่างงเลย ไม่คิดว่าพระมหาไพรวัลย์จะสึกเร็วอย่างนี้ คิดไม่ถึงเลย”

ส่วนในประเด็นที่ว่า เป็นการสึกเพื่อประชดหรือไม่นั้น พระพยอมแสดงความคิดเห็นว่า “เป็นการสึกเพื่อประชดการปกครองของคณะสงฆ์ ส่วนผลกระทบก็คงจะมีบ้าง อย่างเคยมีบางท่าน (ขอไม่เอ่ยนาม) เป็นนักเขียน นักวิเคราะห์ แล้วก็ไปตำหนิการบริหารของคณะสงฆ์ ต่อมาท่านก็สึก แล้วเขียนหนังสือกระแทกแดกดันคณะสงฆ์ ซึ่งฝนจะตก แดดจะออก พระจะสึก ห้ามกันไม่ได้”

ดนัยจึงถามต่อไปว่า การสึกดังกล่าวของพระมหาไพรวัลย์ สุดท้ายแล้วจะเป็นการ “ปิ้งปลาประชดแมว” หรือไม่ ? โดยพระพยอมได้แสดงความคิดว่า  

“คุณยกคำนี้มา เป๊ะเลย ใช่ ปิ้งปลาประชดแมว เสียพระดีๆ ไป ไม่ได้ประโยชน์อะไร ในอดีตเคยมีอย่างนี้มาแล้ว ออกไปก็(วิพากษ์วิจารณ์) แต่คณะสงฆ์ก็ไม่ได้เสียหายอะไรมาก

“ประชดประชันอยู่พักหนึ่ง พอแก่ตัวก็ค่อยปรับตัวปรับใจ สุดท้ายก็วางมือไป หมดแรง แล้วก็ยืนดูภูเขาไม่สะเทือน ภูเขาที่เราเอาหัวไปชน มันไม่สะเทือน หนักๆ ก็หมดแรง”

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ภาพจาก FB : ไพรวัลย์ วรรณบุตร

และเมื่อดนัยถามว่า ถ้าสามารถแนะนำพระมหาไพวัลย์ได้ จะขอให้ท่านไม่สึกหรือไม่ ? โดยพระพยอมได้กล่าวว่า “มันมาถึงจุดนี้ คนเรานี่นะ ความรู้ความสามารถ มันก็ขับตัวอัตตาหรืออีโก้ให้แรง พอแรงก็เบรกยาก ก็จะเป็นไปในลักษณะไม่ฟังใครแล้วล่ะ”

ส่วนกรณีของพระมหาสมปองที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า อาจจะลาสิกขาในอีก 2 ปีข้างหน้า พระพยอมก็ได้แสดงคิดเห็นว่า ไม่ควรประกาศล่วงหน้า เพราะจะทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมานั่นเอง  

ที่มา “ไพรวัลย์”สึก ! คณะสงฆ์ได้อะไร-สังคมเสียอะไร | เจาะลึกทั่วไทย | 30 พ.ย. 64

ภาพจาก FB : ไพรวัลย์ วรรณบุตร

related