svasdssvasds

มาลัยกะ คาร น้ำตาแม่เปลี่ยนชีวิต พิชิตมงกุฎนางงามหนีความจน

มาลัยกะ คาร น้ำตาแม่เปลี่ยนชีวิต พิชิตมงกุฎนางงามหนีความจน

"มาลัยกะ คาร" เจ้าของตำแหน่ง 5th runner up Miss Grand Thailand 2022 เด็กสาวชาติพันธุ์ไทลื้อวัย 18 ปี ที่มีต้นทุนชีวิตยากจน ขาดผู้นำครอบครัว ทำให้เธอต้องกลายเป็นเสาหลัก

มาลัยคว้าทุกโอกาสที่เข้ามาและพบว่าเวทีประกวด "มิสแกรนด์ ไทยแลนด์" จะเปลี่ยนชีวิตตัวเองและครอบครัวให้ดีขึ้น วันนี้สาวน้อยมาลัยนำความภาคภูมิใจกลับไปสู่ครอบครัวและพี่น้องชาวชาติพันธุ์ไทลื้อได้สำเร็จ ด้วยน้ำตาของแม่ในวันนั้นผลักดันเส้นทางชีวิตของเธอสว่างสดใสได้ในวันนี้

"มาลัย" สาวน้อยผู้คว้าทุกโอกาสให้ชีวิต

ชื่อของหนูคือ มาลัยกะ คาร ชื่อเล่นชื่อ มาลัย ค่ะ เกิดที่ปากีสถาน เมืองการาจี และหนูก็เติบโตที่นั่น อายุจนถึง 10 ขวบแล้วก็ย้ายมาอยู่เมืองไทย ปัจจุบันอายุ 18 ปี มีความสนใจในเรื่องต่างๆ หนูจะเป็นคนที่ชอบหาประสบการณ์ใหม่ๆ หลายสิ่งหลายมันจำเป็นเลยทำให้หนูต้องออกมาทำงานหรือว่าหาโอกาสให้กับตัวเองอยู่ตลอด หนูต้องการแบบเรียนไปด้วยหาประสบการณ์ให้ตัวเองไปด้วย

หนูก็เลยมีทักษะหลาย ๆ อย่าง เช่น การพูดได้หลายภาษานะคะก็จะมีเป็นภาษา อังกฤษ ไทย อูดู ฮินดี และก็ภาษาลื้อที่มาจาก 12 ปันนาจีน  และหนูจะเป็นคนที่แบบชอบกิจกรรมมาก หนูไม่ได้ทิ้งการเรียนเลย หนูจะควบคู่กับการเรียนไปด้วยแต่กิจกรรมหนูก็ไม่ทิ้ง หนูจะเป็นนักกีฬาโรงเรียน เล่นได้หลายอย่างมากค่ะ และก็จะเป็นเรื่องดนตรีก็ไม่แพ้กันเลย บอกเลยว่าทุกสิ่งที่อย่างที่หนูได้มามันสามารถต่อยอดได้หนูก็เลยมีโอกาสตรงนี้เพื่อมาเป็นนางงาม

"น้ำตาแม่" จุดเปลี่ยนชีวิตมาลัย

เรื่องทั้งหมดคือเกิดจากคุณพ่อของหนูเป็นคดีเขาทำเรื่องผิดกฎหมาย แล้วที่นี่เขาจำเป็นที่จะต้องย้ายประเทศไม่สามารถอยู่กับครอบครัวได้หลังจากนั้นคุณแม่ก็ต้องกลายเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว มีลูกห้าคนต้องทำงานหนักอยู่ตลอด แล้วมันมีครั้งนึงที่หนูเห็นแม่ร้องไห้

แอบร้องไห้ตอนนอนประมาณตีสามหนูก็แอบได้ยินเห็นแม่ร้องไห้หลายครั้งหนูก็รู้สึกว่ามันไม่โอเค แล้วสังคมที่อยู่รอบๆ เขาแบบมองเรามันในสายตาเขาไม่โอเค ช่วงแรก ๆ ที่เรื่องราวมันเกิดเขาบูลลี่ว่าเป็นลูกขี้คุก ด้วยความที่เราเด็กด้วยไม่กล้าออกจากบ้านไม่อยากทำอะไรเลย

อยากอยู่บ้านไม่อยากไปโรงเรียน ไปโรงเรียนก็แบบเพื่อนแซว ยิ่งด้วยความที่หนูมาใหม่หนูไม่ได้มีทักษะเกี่ยวกับภาษาไทยหนูก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่พอไปถามแม่อย่างเนี่ย แม่ก็ตกใจเห้ยทำไมลูกฉันต้องแบบโดนอะไรขนาดนี้

แต่มันมีจุดนึงที่หนูแบบพลิกชีวิตตัวเองเพราะว่าหลังจากที่เห็นว่ามันไม่ได้แล้วครอบครัวเราต้องแบบดีได้อีกกว่า หนูก็เชื่อมันในตัวเองมั่นในใจว่าหนูแบบมีอะไรที่หนูสามารถดึงให้ตัวเองดีขึ้นได้ เวลามีโอกาสหนูก็จะทำตลอด หนูไม่ได้คิดว่าหนูจะมีความสุขหรือเปล่าหรือว่าอะไร

แต่ถ้าได้โอกาสมาหนูก็พร้อมที่จะทำ เพื่อให้ครอบครัวของตัวเองดีขึ้นและก็พิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นแม้ว่าฉันมีอะไรที่ผ่านมาแล้วมันก็ผ่านไป แต่ตัวฉันแล้วก็ครอบครัวที่ยังเหลืออยู่ หนูก็ยังมีหน้าที่ดูแลเขาและก็ต้องทำทุกอย่างให้เขาได้เห็นว่าเราเป็นคนดี เราสามารถช่วยเหลือสังคมได้เราเป็นคนที่ ตอบแทนให้กับสังคมได้

มาลัยกะ คาร น้ำตาแม่เปลี่ยนชีวิต พิชิตมงกุฎนางงามหนีความจน

"ความลำบาก" เบื้องหลังมงกุฎที่งดงาม

มิสแกรนด์เชียงรายเป็นเวทีแรกกับการประกวด หนูพยายามทุกอย่างถึงแม้ว่าหนูมันอาจจะไม่ได้มีความพร้อมทุกสิ่งทุกอย่างแต่หนูไม่เอามันมาเป็นอุปสรรค บ้านของหนูจะอยู่ห่างไกลจากตัวเมืองมาก ๆ ประมาณเจ็ดสิบกิโล ถ้าไปกลับประมาณร้อยสี่สิบ ไม่ได้มีรถรถเก๋งมีแค่มอไซต์คันเก่าๆ ครั้งแรกที่ไปก็ไปกับน้องชายสองคนค่ะหนูเป็นคนขับเอง

เราต้องแบบเรียนรู้เองว่าการเดินทางเป็นยังไง แต่พอไปแล้วไม่ได้จอดพักให้ยางมันเย็น ยางมันแตกข้างใน แล้วเงินที่เอาไปก็มีประมาณห้าร้อยบาท แล้วทีนี้ก็ปะยางค่ะเปลี่ยนยางข้างในประมาณห้าร้อยกว่าบาท เงินไม่พอก็เลยแบบต้องให้แม่โอนให้ แต่เงินที่โอนมาหนูก็มารู้ทีหลังว่าแม่ไปยืมจากคนอื่นอีกที ก็มันเป็นอะไรที่แบบทำไมต้องแบบปัญหาเยอะขนาดนี้ก็ไม่ได้กินข้าววันนั้น

มาลัยกะ คาร น้ำตาแม่เปลี่ยนชีวิต พิชิตมงกุฎนางงามหนีความจน

แล้วก็ตอนที่กลับบ้านก็มันดึกหมดแล้วทุกอย่างมืดแล้วจากเชียงรายต้องกลับบ้านหนูมืดทุกอย่าง ก็กลัวอยู่ว่าหนูเป็นคนขับเองหนูต้องดูแลน้องชายแล้วในความกลัวของเรา เราต้องขับไปเรื่อยๆ เราไม่รู้ว่าเราจะเจออะไรบ้างเราจะโดนอะไรบ้าง ทุกคนเดือดร้อนด้วยความเป็นห่วงใย หลังจากนั้นพี่เลี้ยงก็ไม่ให้เอามอไซต์มาเอง

จากนั้นก็เอามอไซต์หรือว่าให้แม่ไปส่งที่เชียงแสนแล้วก็ขึ้นรถเมล์ไปเชียงรายก็คือเดินทางประมาณทั้งหมดสามสี่ชั่วโมงเพื่อไปถ่ายพอตเทรตหรือถ่ายรูปเซตเดียวแล้วก็กลับบ้านทุกครั้งเลยแต่ละรูปที่ปล่อยมาให้ทุกคนได้เห็นคือทุกอย่างมันผ่านมาอะไรที่แบบผ่านมาทุกอย่างจริงๆ หนูมีความสุขนะเวลาทำหนูรู้สึกว่ามันสนุกกับงานแล้วยิ่งเราสนุกด้วยเวลาทำแล้วรู้สึกว่ามันใช่เราจะต้องแบบไปได้ไกลแน่นอน

มาลัยกะ คาร น้ำตาแม่เปลี่ยนชีวิต พิชิตมงกุฎนางงามหนีความจน

"นางงาม" เปลี่ยนคุณภาพชีวิต

นางงามทุกวันนี้ไม่ใช่แค่นางงาม นางงามเป็นอะไรที่มากกว่านางงามเราเป็นกระบอกเสียงเราเป็นคนที่ช่วยเหลือให้กับสังคมได้และต่อยอดให้กับองค์กรได้และความสามารถที่มีศักยภาพที่เรามีคือเราทำกับองค์กรแล้วเราจะสามารถหารายได้ให้กับตัวเองในระยะเวลาที่สั้น เราประกวดนระยะเวลาที่สั้นและถ้าเราประสบความสำเร็จเราจะอยู่ได้ระยะยาวมาก

ที่สำคัญเลยที่เป็นจุดเด่นเลยที่มาหาก็คือเงิน เรามีเงินเยอะขึ้นมีเงินที่จะส่งเสียการเรียนให้กับตัวเอง ให้กับน้องๆ อีกสามคน ให้กับคุณแม่ไว้จ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ และก็คุณภาพชีวิตก็ดีขึ้นเยอะมาก คนที่เคยมองเราในทางที่ไม่ดีเขาอาจจะมองในทางที่เปลี่ยนไปเขาอาจจะมองเราเป็นคนที่แบบโรโมเดลของเขา หนูว่าหลายๆ คนอาจจะมองเป็นต้นแบบว่า ถึงแม้ว่าเราเป็นเด็กเราก็สามารถที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมได้

เราสร้างแรงบันดาลใจ แรงจูงใจ แรงผลักดันให้กับหลายๆ คนได้ถ้าเวลาตัวเองเนี่ยอยากจะทำอะไรสักอย่างนึงอุปสรรคมันไม่ใช่ข้ออ้างเลย ถ้ามีอะไรเข้ามาขอให้ตัวเองเชื่อมั่นในตัวเอง มั่นใจตัวเองทำได้เชื่อมั่นในตัวเองไว้และมาลัยเชื่อว่าทุกอย่างมันจะผ่านไปด้วยดีแน่นอนค่ะ

มาลัยกะ คาร น้ำตาแม่เปลี่ยนชีวิต พิชิตมงกุฎนางงามหนีความจน

พิชิตมงกุฎ "รองอันดับ 5" ความภูมิใจของชาติพันธุ์ไทลื้อ

ความที่เป็นไทลื้อแล้วเวลาไปที่ไหนเขาจะบอกว่าชาติพันธุ์หรือว่าเผาพันธุ์ จะโดนแบ่งแยกชั้นออก หนูภูมิใจดีใจนะหนูมาเข้าร่วมกับคนอื่นได้ทำกิจกรรมต่างๆ ให้แบบเป็นคนทั่วไปได้ และก็ให้คนอื่นเขารู้ว่าคนไทลื้อเขาก็มีความสามารถเขาก็เก่ง เขาก็มีความมั่นใจในแบบของเขา วันที่เขาประกาศผลวันที่ไฟนอลเขาก็ตั้งทีวีกันแบบรวมกันดู หนูจะบอกว่าส่วนใหญ่แล้วทางหมู่ บ้านของหนูเขาจะเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ไม่ได้สนใจเรื่องนางงามเลย

เพราะว่าเขาจะสนใจในเรื่องของเศรษฐกิจความเป็นอยู่ของชีวิตมากกว่า แต่อยู่ๆ เขาก็รวมกลุ่มกันและก็ดูนางงามเชียร์หนูตอนแรกหนูก็คิดว่าเขาจะเชียร์กันแค่ในบ้าน บ้านใครบ้านมันอยู่ๆ ก็แบบเห็นภาพว่าเฮ้ยเขาแบบตั้งกลุ่มกันแล้วแบบอยู่หน้าบ้านหนูเลย แล้วแบบเชียร์กันแบบสนั่นมากไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่คนแก่คนเฒ่าวัยรุ่น เพื่อนๆ หนูก็มาดูเป็นโมเมนต์ที่อบอุ่นมาก

เห็นแล้วหนูน้ำตาแตกเก็บอาการไม่อยู่เพราะว่ารู้สึกซึ้งใจรู้สึกภูมิใจในตัวเองที่แบบถึงแม้เราไม่ได้มงใหญ่ แต่เราได้อะไรที่ยิ่งใหญ่มากกว่านั่นอีกก็คือความภาคภูมิใจของคนในหมู่บ้านที่สุด หนูมาเพื่อครอบครัว เพื่อตัวเองเพื่ออนาคตของตัวเอง เพื่ออนาคตของหลายๆ คน เพื่อนิวเจเนเรชั่น ถ้าเชื่อมั่นในตัวเองทำเลยเพราะว่าสุดท้ายแล้วชีวิตคนเราเนี่ยมันสั้นมากโอกาสมีทำไว้เลยคว้าไว้แล้วก็ทำมันให้ดีที่สุดมาลัยจะอยู่ข้างๆ ทุกคนค่ะ

มาลัยกะ คาร น้ำตาแม่เปลี่ยนชีวิต พิชิตมงกุฎนางงามหนีความจน

 

related