svasdssvasds

เมืองเดินทางดี 1 ในนโยบายชัชชาติ ซ่อม สร้างทางเดินที่ดีให้คนกทม.

เมืองเดินทางดี 1 ในนโยบายชัชชาติ ซ่อม สร้างทางเดินที่ดีให้คนกทม.

เปิด นโยบายชัชชาติ เมืองเดินทางดี มุ่งหวังเชื่อมต่อเส้นทางการสัญจรด้วยการเดินเท้า เพื่อลดปัญหาในกทม. ซ่อมทางเดิมที่ทรุดโทรม สร้างทางเดินที่ปลอดภัยและเป็นมิตร ส่งเสริมสุขภาพและเศรษฐกิจสองข้างทางให้คึกคักอย่างเป็นระเบียบ

เห็นหลายๆ คนตื่นเต้นกับกิจกรรมปิดถนนเพื่อเปิดเป็น Siam Square Walking Street ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผลตอบรับเป็นที่น่าประทับใจ เด็กๆ หนุ่มสาว ได้ออกมาเดินกินขนม ถ่ายรูปกันสนุกสนานนั่นอาจมีความหมายว่าจริงๆ แล้วถ้าเราอยู่ในเมืองที่จัดสรร สร้างสรรค์พื้นที่ ให้เหมาะกับการเดิน ทำให้คนรู้สึกปลอดภัย เสาไฟลงดิน ทัศนียภาพสวยงาม ก็สามารถสร้างบรรยกาศเมืองน่าเดินแบบต่างประเทศได้เช่นกัน หรือจริงๆ คนกรุงเทพฯ เองก็โหยหาพื้นที่สาธารณะ ที่เปิดให้คนออกมาทำกิจกรรมช่วงวันหยุดนอกเหนือจากการไปเดินศูนย์การค้า 

บรรยากาศ siam walking street เมื่อวันที่ 27-29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

งั้นมาเริ่มกันก่อนว่าการเดินนั้นดีอย่างไร? 

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยมหิดล บอกไว้ว่า การเดินอย่างต่อเนื่องวันละ 30 นาที 4-5 วันต่อสัปดาห์ ถือเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย สำหรับใครที่อยากเริ่มต้นลดน้ำหนักสามารถเริ่มต้นจากการเดินเป็นประจำแล้วค่อยปรับการออกกำลังกายด้วยวิธีอื่นๆ ก็จะเลี่ยงการรับแรงกระแทกจากน้ำหนักตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ยังส่งผลต่อจิตใจ เป็นการผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน สามารถเพลิดเพลินไปพร้อมกับการฟังเพลงที่เราชื่นชอบ ช่วยให้การเดินสนุกและไม่น่าเบื่อแม้การเดินจะเผาผลาญพลังงานต่ำกว่าการออกกำลังกายอื่นๆ แต่ถ้าสะสมการเดินในกิจกรรมแต่ละวันเป็นประจำ อย่างน้อยก็ดีกว่าไม่ออกกำลังกายเลย การแทรกการเดินในกิจกรรมระหว่างวันเช่น การเดินขึ้นบันได การเดินไปซื้อของใกล้ๆ บ้าน จนติดเป็นนิสัยก็จะช่วยรักษาสุขภาพได้อีกทาง 

จำนวนก้าวที่เหมาะกับการเดินแต่ละวันอยู่ที่ 1 หมื่นก้าว ผลวิจัย American Heart Association ในปีพ. ศ. 2556 ติดตามอาสาสมัครจำนวน 48,000 คน ที่เดินออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นเวลา 6 ปี พบว่าร้อยละ 9.3 ลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจ  และลดความเสี่ยงต่อการมี ระดับ cholesterol ในเลือดสูงได้ร้อยละ 7

ส่วนในด้านจิตใจและอารมณ์ในขณะที่เดิน (ในสภาพแวดล้อมที่ดีเหมาะสม) จะหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข  serotonin ที่ลดอาการซึมเศร้าและความวิตกกังวลลงได้ เคล็ดลับในการเดินที่ดี คือไม่ควรก้าวยาวเกินไป ควรก้าวสั้นๆ แต่มีความถี่ที่สม่ำเสมอ ยืดตัวตรง แกว่งแขน สวมรองเท้าที่เหมาะสมกับสรีระเท้ารองรับได้ดี

การจัดอันดับของ World Economic Forum เมื่อปี 2020 พบว่า 5 อันดับแรกของเมืองที่เป็นมิตรกับการเดินเท้าประกอบด้วย 

  1. ฮ่องกง เขตบริหารพิเศษ
  2. มอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย
  3. ปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส
  4. โบโกตา สาธารณรัฐโคลอมเบีย
  5. ลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษ

มาดูกันที่ นโยบายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ คนที่ 17 ของ กทม. คนปัจจุบัน ที่เกี่ยวกับกับการเดินนั้นมีด้วยกัน 5 ข้อ ดังนี้

โดยสาระใจความสำคัญของ นโยบายชัชชาติ ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการเดินก็เพื่อให้การเดินทางสัญจรด้วยเท้าเป็นหนึ่งในตัวเลือกให้กับชาวกทม. สามารถเชื่อมต่อไปยังขนส่งมวลชนหลักอื่นๆ เช่น รถเมล์ รถไฟฟ้าบนดิน-ใต้ดิน หรือถนนเส้นหลัก ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ด้วยการส่งเสริมให้ทางเท้าในกทม.มีคุณภาพเหมาะสมทั้งกายภาพและความรู้สึก ทำให้นอกจากจะวางแผนให้ปรับปรุงซ่อมแซม ทางเท้าในกทม.เดิมที่มีอยู่แล้วให้สะอาด ปลอดภัย เป็นระเบียบคำนึงถึงความร่มรื่นและสุนทรีย์ในการเดิน ทั้งยังตั้งเป้าที่จะสร้างทางเท้าเพิ่มขึ้นให้กับกทม. 

ชาวกทม. ได้รับประโยชน์ทั้งเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ลดมลพิษทางกาอากาศ ลดปัญหารถติด และทำให้คนเดินออกกำลังกายหรือเดินกันเป็นประจำมากขึ้นช่วยให้มีสุขภาพที่ดีแม้จะไม่มีเวลาออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งประโยชน์ทางอ้อมเมื่อคนรู้สึกอยากเดินก็จะทำให้เกิดเศรษฐกิจการค้าระหว่างทางเดิน เมืองมีชีวิตชีวาเป็นเมืองที่มีคุณภาพสำหรับอยู่อาศัยและการท่องเที่ยว  


ที่มา
1 2 

related