svasdssvasds

ชัชชาติเชิญชวนชาวกรุง ร้องเรียนปัญหาเมืองผ่านไลน์เพื่อนชัชชาติ

ชัชชาติเชิญชวนชาวกรุง ร้องเรียนปัญหาเมืองผ่านไลน์เพื่อนชัชชาติ

ไม่ต้องวิ่งตามร้องเรียนปัญหากับท่านผู้ว่ากทม.คนใหม่ให้เหนื่อย ชัชชาติได้โพสต์ชวนคนกรุงแจ้งปัญหาเมืองกรุงผ่านไลน์เพื่อนชัชชาติได้แล้ววันนี้

ปัญหาที่พูดไปก็ไม่มีใครได้ยินสำหรับคนกรุง กำลังจะเปลี่ยนไปแล้ว เรื่องร้องเรียนแสนเรียบง่ายแต่ได้ผลกำลังส่งตรงถึงมือคุณ หลังการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานครครั้งล่าสุดประจำปี 2565 ที่เพิ่งจบลงไปเมื่อไม่นานมานี้ สร้างความตื่นเต้น ความกระชุ่มกระชวยให้กับคนกรุงได้ไม่น้อยเลย และยินดีต้อนรับกับผู้ว่ากทม.คนใหม่ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่มาพร้อมกับความคาดหวังของประชาชนอย่างเต็มเปี่ยมที่หวังว่าผู้ว่าคนใหม่จะสามารถพลิกโฉมเมืองกรุงได้

คนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯมานานจะทราบดีว่า ในแต่ละวันเราต้องพบเจอกับปัญหาอะไรบ้าง ซึ่งหลาย ๆ ปัญหาได้สร้างความไม่สบายอกไม่สบายใจ และแน่นอนโดยเฉพาะกับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ

ไม่ว่าจะเป็น น้ำท่วมขังจากฝนตกหนัก ฟุตบาทไม่เรียบเดินสะดุด ทางม้าลายที่ไม่ปลอดภัย ไฟทางเดินที่ไม่สว่าง การจราจรที่ติดขัด ผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะบริการไม่สุภาพ ขยะเน่าเหม็นถูกทิ้งอย่างไม่เป็นระเบียบ สภาพชุมชนที่เบียดเสียดแน่นเอียด คุณภาพอากาศที่ไม่ดี น้ำเน่าเสีย และปัญหาอีกมากมายที่คนกรุงต้องเผชิญกันทุกวัน

ลงพื้นที่ทุกวัน และมีประชาชนร้องเรียนทุกวัน โดยมุ่งหวังว่ากรุงเทพฯจะเปลี่ยนไปสู่เมืองที่ปลอดภัยในอนาคต

ตอนนี้ผู้ว่าคนใหม่นั้นช่างไฟแรงเหลือเกิน หลังชนะเลือกตั้งก็ลงพื้นที่ไม่ว่างเว้นเพื่อรับฟังปัญหาคนกรุงในแต่ละเขต ก็ต้องรอดูกันต่อไปยาว ๆ ว่านโยบายที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นจะเป็นอย่างไร แก้ไขได้หรือไม่ มาเอาใจช่วยกัน แต่จะให้เป็นกำลังใจอยู่ห่างๆก็กระไรอยู่ ในฐานะคนกรุงอย่างเรา ๆ ที่ก็พบเจอกับปัญหาเมืองกรุงเช่นกัน จะดีกว่าถ้าเรามาช่วยเป็นหูเป็นตาร้องเรียนปัญหาโดยตรง เพื่อให้มีการเก็บข้อมูลเพื่อนำไปสู่การแก้ไขที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ล่าสุด ชัชชาติได้โพสต์ออกมาเชิญชวนชาวกรุงให้ส่งเรื่องร้องเรียนปัญหาคนกรุงผ่านไลน์เพื่อนชัชชาติ โดยทีมงานชัชชาติได้นำ ทราฟฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue) กลับมาใช้เพื่อให้ประชาชนสามารถร้องเรียนปัญหาได้โดยตรง ไม่ต้องมาวิ่งตามร้องเรียนปัญหากับชัชชาติให้เหนื่อยเปล่า โดยข้อความที่ชัชชาติโพสต์ลงเฟซบุ๊กมีดังนี้

ไม่ว่าปัญหาอะไรกวนใจคุณร้องเรียนได้ทุกเรื่อง ปัญหาโครงสร้างของเมืองในระดับเส้นเลือดฝอยเป็นปัญหาที่พวกเราต้องเจอในทุกๆ วัน เช่น ฟุตบาทไม่เรียบ แสงสว่างไม่เพียงพอ ขยะไม่มีคนเก็บ เป็นต้น

หลังจากเลือกตั้งจบแล้ว ทีมงานเพื่อนชัชชาติจึงนำทราฟฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue) กลับมาใช้อีกรอบ เพื่อให้เราทุกคนได้รายงานปัญหาที่ได้พบเจอรอบตัวเราว่าจุดไหนใน กทม.มีปัญหาอะไรบ้าง ผมขออธิบายถึงวิธีใช้งานให้พวกเราอีกรอบครับ

  1. แอดไลน์เพื่อนชัชชาติได้ที่ https://landing.traffy.in.th?key=teamchadchart
  2. เมื่อเจอปัญหาของเมือง ให้รายงานผ่านไลน์เพื่อนชัชชาติ โดยคลิกที่ “รายงานปัญหาเส้นเลือดฝอย” ระบุรายละเอียดปัญหา ถ่ายรูป ส่งพิกัดแจ้ง ด้วยการพูดคุยกับ Chatbot ข้างต้น
  3. ระบบหลังบ้านจะทำการรวบรวมปัญหา จัดทำสถิติ และจัดลำดับความสำคัญ โดยสามารถดูภาพรวมได้ที่ https://share.traffy.in.th/teamchadchart
  4. ระบบจะแจ้งกลับเมื่อปัญหาได้รับการแก้ไข และมีการประมวลในภาพรวมว่าในแต่ละพื้นที่ มีแจ้งเรื่องอะไรมาบ้าง ค้างกี่เรื่อง แก้ไขเสร็จแล้วกี่เรื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวใจของความสำเร็จของระบบนี้ คือ ความร่วมมือของประชน + ความตั้งใจจริงของภาครัฐในการแก้ปัญหา การพัฒนาให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าอยู่ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกคน ร่วมมือกันตั้งแต่วันนี้เพื่อกรุงเทพฯ ที่ดีของเราทุกคนครับ

ชัชชาติเชิญชวนชาวกรุง ร้องเรียนปัญหาเมืองผ่านไลน์เพื่อนชัชชาติ

ใครอยู่เขตไหนในกทม. เจอปัญหาอะไรก็ลองส่งไปร้องเรียนดูได้นะ จะมีแชตบอทคอยตอบโต้อยู่ แต่ถ้าไม่ตอบก็ไม่ต้องตกใจเพราะอาจจะรอการเก็บข้อมูลในหมวดหมู่ปัญหาเดียวกันเพิ่มเติมอยู่ แต่สามารถเช็คปัญหาแต่ละเขตได้ที่เว็บไซต์ >>> https://share.traffy.in.th/teamchadchart นี้ได้เลย

เราคงไม่อาจคาดหวังว่าผู้ว่าคนเดียว คนใหม่นี้จะทำได้ทุกความต้องการของทุกคนได้อย่างทันใจ แต่ปัญหาจะแก้ง่ายขึ้นมากถ้ามาจากความร่วมมือของเราทุกคน อย่างน้อยก็ช่วยเป็นหูเป็นตาให้สังคมเกิดการพัฒนาและถกเถียงขึ้นมาเพื่อนำไปสู่การแก้ไขในอนาคตได้ก็ถือว่าคุ้มแล้ว

ที่มาข้อมูล

https://web.facebook.com/100063560537541/posts/pfbid0Kj3kFHzUFXrexd3xTzu8r1wAhk9yrVn4mxv1dMPEWgX533wTu6SEbtZKedTmWWx7l/?d=n&_rdc=1&_rdr

related