svasdssvasds

4 นโยบายชัชชาติ สนับสนุนความเท่าเทียม โอบรับความหลากหลาย LGBTQIA+

4 นโยบายชัชชาติ สนับสนุนความเท่าเทียม โอบรับความหลากหลาย LGBTQIA+

นโยบายชัชชาติ ในหมวด ที่เกี่ยวข้องกับ LGBTQIA+ มีทั้งหมดด้วยกัน 4 ข้อ ส่งเสริมหน่วยงาน กทม.ทำความเข้าใจยอมรับความหลากหลายทางเพศ ปรับแนวคิดและเปิดกว้างเรื่องการแต่งกาย ให้ความรู้เยาวชนเพื่อให้เท่าทันกับการเป็นพลเมืองโลกยุคใหม่

มิถุนายนถือได้ว่าเป็น Pride Month เดือนแห่งความภาคภูมิใจของผู้มี ความหลากหลายทางเพศ หลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งไทยได้มีการจัดการเดินขบวนพาเหรด เพื่อเฉลิมฉลองและร่วมแสดงจุดยืนในการสนับสนุน ส่งเสริม เรื่องความเท่าเทียมกันในประเทศ 

แม้ไทยจะยังไม่ผ่านกฏหมายสมรสเท่าเทียมได้สำเร็จ ในครั้งแรก แต่ก็ยังมีการพยายามผลักดันเข้าสภาอีกครั้งในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ โดยครั้งนี้จะช่วยให้เห็นว่าพรรคไหน ส.ส. คนใดที่สนับสนุนความเท่าเทียมและหลากหลายทางเพศให้เกิดขึ้นจริง นอกจากการเปลี่ยนรูปโลโก้เป็นสีรุ้งบนโซเชียล
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนในอาณาเขตของระดับจังหวัด กรุงเทพมหานคร ที่นำโดยผู้ว่าฯ กทม. คนล่าสุดนาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่มีการวางแนวนโยบายนำร่องให้กับหน่วยงานราชการที่สังกัด กทม. และ การให้ความรู้ความเข้าใจแก่เด็กนักเรียน เพื่อขยายกรอบการรับรู้เรื่องเพศแบบเดิม ที่มีอยู่ในตำราตอบรับการเป็นพลเมืองโลก ที่โอบรับ ความหลากหลายทางเพศ หรือรวมถึงเรื่องชาติพันธุ์ด้วยเช่นกัน 
4 นโยบายชัชชาติ สนับสนุนความเท่าเทียม โอบรับความหลากหลาย LGBTQIA+

โดยในหัวข้อนโยบายชัชชาติ LGBTQIA+ นั้นประกอบไปด้วย 4 ข้อดังนี้ 

เพื่อทำความเข้าใจประเด็นอ่อนไหว เช่น ความเท่าเทียมทางเพศ หรือชาติพันธุ์ นอกจากนี้ยังสอนให้เด็กตระหนักถึงการกลั่นแกล้งในโรงเรียนและโลกออนไลน์ พัฒนาทักษะความรู้ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในโลกยุคใหม่ เช่น การใช้เทคโนโลยี

  1. นักเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม.ได้เรียนรู้กระบวนการคิด เรียนรู้ ลงมือทำในฐานะพลเมืองโลก
  2. โรงเรียนสังกัด กทม.สร้างนักเรียนพลเมืองโลกที่มีคุณภาพ

การจัดเทศกาลคือการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นในรูปแบบหนึ่งและเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เป็นการเปิดโอกาสประกอบธุรกิจใหม่ ๆ ให้กับคนกรุงเทพฯ โดยเทศกาลสามารถเป็นเครื่องมือผลักดันความสร้างสรรค์ โดยระบุไว้ว่า เดือนที่ 6 มิถุนายน ของทุกปีส่งเสริมให้จัดกิจกรรม Pride Month  

ผู้ใช้บริการไม่กังวลเรื่องการถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นมิตร และเชื่อมั่นในการรักษาและการให้คำแนะนำทางสุขภาพแบบเฉพาะทาง

  1. บริการจิตวิทยาการปรึกษา 
  2. การใช้ยา-ฮอร์โมน 
  3. การผ่าตัดแปลงเพศของกลุ่มคนข้ามเพศในศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) หรือโรงพยาบาลในสังกัด กทม.  

และยอมรับความหลากหลายทางเพศ (ปลอดภัยดี) กำหนดหลักธรรมาภิบาลของหน่วยงานใน กทม. ให้การยอมรับโดยไม่มีเงื่อนไขในสังคมและสนับสนุนความเท่าเทียม

  1. อบรมให้เจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงานของ กทม.ปฏิบัติต่อเจ้าหน้าที่และประชาชน โดยเฉพาะผู้มีความหลากหลายทางเพศอย่างเท่าเทียม เน้นการยอมรับและความเข้าใจ 
  2. สามารถร้องทุกข์เรื่องการปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียมได้ 
  3. สนับสนุนการแสดงออกที่หลากหลาย โดยไม่บังคับแต่งชุดเครื่องแบบข้าราชการตามเพศกำเนิด สามารถใส่ตามที่สะดวกใจได้ 
  4. มีกฎเพื่อป้องกันการคุกคามทางเพศในหน่วยงานกทม.

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เข้าร่วมงาน บางกอก นฤมิตร ไพรด์ 2022 ซึ่งในช่วงนึงของบทสัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่งาน บางกอก นฤมิตร ไพรด์ 2022 จัดขึ้นบนถนนสีลมอย่างสนุกสนานที่ผ่านมานายชัชชาติได้กล่าวเสริมจากนโยบาย สนับหนุนความเท่าเทียม LGBTQIA+ ไว้ว่า ย้ำว่า ในฐานะผู้ว่าฯ กทม. จะอำนวยความสะดวก ห้องน้ำ ความปลอดภัย เพื่อส่งเสริมกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ภาคประชาสังคมหรือเอกชนต้องการใช้พื้นที่ กทม. จัดงานต่างๆ  

ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ คือยื่นร่างกฏหมายสมรสเท่าเทียมเข้าสภาเพื่อพิจารณาอีกครั้งโดย ส.ส. ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ เรียกร้องให้ผู้แทนราษฎรในสภาทุกท่านเห็นด้วยกับการพระราชบัญญัติดังกล่าว คืนความเท่าเทียมในการก่อตั้งครอบครัวแก่ผู้มีความหลากหลายทางเพศ 

โดยประชาชนทั่วไปสามารถร่วมลงชื่อ เห็นชอบผลักดันกฏหมายสมรสเท่าเทียมได้ที่ https://www.support1448.org/  ปัจจุบันมีผู้ลงชื่อรวมแล้วเกือบ 4 แสนคน

ที่มา

1

related